(BVPL) Thấy cô cháu vợ về đến nhà là ôm điện thoại chát chít bỏ bê chuyện gia đình, nhiều lần khuyên bảo nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Lại nghe cháu rể sang nhà than vãn, sẵn lúc cô cháu vợ cắm điện thoại sạc, ông chú dượng đã âm thầm sang lấy mang đi cất giấu để cảnh cáo, nào ngờ hành vi này đã bị buộc vào tội "trộm cắp tài sản"…
 
Vừa qua, Nguyễn Hữu Sang (SN1985, ngụ ấp 2, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) làm công nhân cho một xí nghiệp giày dép ở địa phương, có vợ và 2 con nhỏ đang theo học lớp 1 và lớp 3 đã bị TAND tỉnh Long An tuyên án phúc thẩm 6 tháng tù giam đối với hành vi “trộm cắp tài sản” của cháu vợ. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức, bị can Nguyễn Hữu Sang là dượng của nạn nhân Huỳnh Thị Thanh Trang (SN 1991, ngụ ấp 2, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) 
Khuyên dạy không được thì... lấy!
Nhà của vợ chồng Sang cách nhà Trang chừng 7m, ngày 12/4/2014, sau khi đi làm về ngang qua nhà Trang thấy Trang nằm trên võng bấm điện thoại cùng với con trai. Về đến nhà thấy cháu rể Đinh Hải Phúc - chồng của Trang đang nằm trước hiên nhà mình. Thấy Sang về, Hải liền than vãn kể tội vợ lại chứng nào tật nấy không chịu làm việc nhà, đi làm về là lên võng nằm chơi với điện thoại... Sau những than vãn, Phúc tâm sự buồn vợ không muốn về nhà mà xin ngủ lại Sang ở bên ngoài hiên. Thay vì sang nhà cô cháu vợ khuyên bảo như mọi khi, lần này sẵn có uống chút rượu vì nể bạn bè trên đường đi làm về, Sang không nói không rằng đi lấy ghế bố, mùng mền ra cho Phúc ngủ lại. Còn mình âm thầm sang nhà cô cháu lấy cái điện thoại mang đi cất giấu khi Trang chat chít mệt mỏi đã ngủ thiếp trên võng. Lúc này, con của Trang nằm bên cạnh thấy Sang nên gọi mẹ: «ông Sang kìa». Tỉnh giấc lại đi tìm điện thoại, không thấy điện thoại đâu nên chạy qua nhà dì dượng Sang hỏi nhưng không lấy lại được điện thoại. Sang cảm thấy hả dạ đã cho đứa cháu vợ khó bảo một bài học nên ung dung vào giường ngủ. Trên giường, Sang còn cười thầm, thử để 2 - 3 ngày không có điện thoại chat chít đứa cháu này có chịu làm việc gia đình cho chồng con bớt khổ không? 

 

 Anh Nguyễn Hữu Sang cùng vợ con trước căn nhà của mình.
Anh Nguyễn Hữu Sang cùng vợ con trước căn nhà của mình.
 
Nước mắt trước ngày thụ án
Mọi việc cứ tưởng sẽ trở lại bình thường sau vài hôm khi Trang tìm lại được chiếc điện thoại. Nào ngờ, Trang quá nóng giận vì quen điện thoại dính chặt vào tay khi về đến nhà nên đã tức tốc trình báo công an xã Phước Lợi về chuyện mất trộm điện thoại này. 
Dù khá bất ngờ khi bị Công an xã Phước Lợi triệu tập theo tố cáo của đứa cháu vợ nhưng tại cơ quan công an xã, Sang đã trình bày rõ mục đích chính của hành động này để mình nhận được cảm thông, hiểu được rõ hơn bản chất của vụ việc. Đồng thời, Sang đã chỉ nơi cất giấu và lấy chiếc điện thoại ra trả lại cho Trang. Tuy nhiên, Trang không chịu nhận lại điện thoại với lý do điện thoại bị trầy xước. Thấy Trang nhất quyết “đền trâu què thành trâu lành”, lại không muốn thêm rắc rối nên vợ chồng Sang đành bấm bụng đi vay mượn rồi đèo nhau lên tận thành phố Hồ Chí Minh mua một chiếc điện thoại mới cùng hiệu với giá 4,5 triệu đồng trả lại cho Trang mong được yên chuyện.
Sang cứ ngỡ hành vi sai trái của mình đã bị trả giá thế làđủ. Thế nhưng, sau gần 1 năm trôi qua, Công an xã Phước Lợi lại chuyển hồ sơ và ngày 3/3/2015, Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Lức đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Sang với tội danh «trộm cắp tài sản». 
Căn cứ theo biên bản giám định số 15/BB-TCKH ngày 23/4/2014, chiếc điện thoại cũ hiệu Nokia 625 mà Sang đã lấy giấu của cháu vợ được Hội đồng định giá tài sản huyện Bến Lức xác định trị giá 3,6 triệu đồng. Với hành vi này, cơ quan CSĐT nhận định hành vi của Sang là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, đã phạm vào tội “trộm cắp tài sản” quy định tại Khoản 1, Điều 138 Bộ luật hình sự. 
Bây giờ đối diện với mức án 6 tháng tù giam cho hành vi lấy giấu điện thoại của cháu vợ, để vợ ở nhà một mình phải gồng gánh lo cho 2 con ăn học và cha già, mẹ đang tai biến bằng đồng lương công nhân hơn 3 triệu đồng..., người đàn ông này lại rưng rưng nước mắt như trẻ nhỏ khi thuật lại câu chuyện dẫn đến việc phải trả giá sắp tới cho phương pháp dạy cháu không đúng pháp luật của mình. 
Việc tự ý lấy điện thoại của cháu vợ mang đi giấu, ngăn không cho sử dụng nhiều để dành thời gian chăm lo cho chồng con là không đúng với quy định pháp luật. Tuy nhiên, Sang mong muốn Toà án giảm nhẹ hình phạt cho mình từ tù giam sang tù treo, dừng lại ở mức giáo dục. Ngoài ra, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện nay của Sang cũng rất cần được xem xét giúp đỡ được cải tạo tại địa phương, có điều kiện tiếp tục chăm lo nuôi sống gia đình.
LÊ TĂNG ĐỊNH