(BVPL) - Đường lang quyền (hay còn gọi là võ bọ ngựa) là một bộ môn quyền thuật của Thiếu Lâm, của hai phái Đường Lang cả hai miền Nam Bắc Trung Hoa. Đây là môn quyền thuật bắt chước hình thái động tác của bọ ngựa (chữ Hán: đọc âm là “đường lang”) đang giơ hai càng và chân trước ra phía nên phái võ này có tên là phái võ con bọ ngựa cầu nguyện, thông thường gọi là Đường Lang quyền.
 


Giai đoạn 1964 -1974, võ sư Trần Minh không chỉ nổi tiếng ở vùng Chợ Lớn về dạy võ và châm cứu - trật đả, ông còn là giáo sư dạy tiếng Anh, Pháp, Hoa cho hàng ngàn học viên người Việt và người nước ngoài. Đầu năm 1974, võ sư Trần Minh được mời vào một vai trừ gian diệt bạo trong bộ phim võ thuật hành động của Việt Nam là “Number One”. Đến đầu thập niên 1990, ông và ba người con đã đóng một vài bộ phim như: “Người không mang họ”, “Đằng sau một số phận”, “Lửa cháy thành Đại La”... do NSƯT Lý Huỳnh sản xuất.

Sau khi các sư huynh đệ lần lượt tạ thế hoặc định cư ở nước ngoài, “Thập nhị Kim Cang” lừng lẫy võ lâm Sài Gòn - Chợ Lớn ngày nào hiện chỉ còn mỗi lão quyền sư Trần Minh (84 tuổi) là vị “Kim Cang” cuối cùng của võ phái Thái Cực Đường Lang. Hiện nay, môn phái Thái Cực Đường Lang được giảng dạy tại TP. Hồ Chí Minh do các võ sư Trần Chí Kiệt (con trai lớn của võ sư Trần Minh), võ sư Trịnh Cẩm Hà (con rể của võ sư Trần Minh) và võ sư Tô Thiếu Kiệt (em ruột võ sư Tô Thiếu Hoa, một đệ tử của Chưởng môn Triệu Thúc Khê) truyền đạt.
 

T. Hải - Đ. Bình

.