Hơn 2 tháng nay, các trang trại trong vùng quy hoạch khuyến khích chăn nuôi của xã Cây Gáo (huyện Trảng Bom) đứng ngồi không yên vì bãi rác chuyển về sát bên. Hàng ngày rác bốc mùi hôi thối làm heo, gà bị ảnh hưởng nặng nề, gây thiệt hại lớn cho các trại chăn nuôi.

 


Ngoài việc các trang trại chăn nuôi lo lắng thì nhiều người dân tại khu vực này cũng bất an, vì sợ rác về nhiều sẽ biến vùng đất nông thôn mới đang có môi trường trong lành thành nơi ô nhiễm trầm trọng. Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lương Thị Lan cho hay: “Huyện cũng đã nhận được phản ánh của một số trang trại gần bãi rác về tình trạng mùi hôi bốc lên nhiều gây ảnh hưởng lớn đến chăn nuôi, có đi khảo sát và thấy đúng như người dân nói. Vì đây là bãi rác thuộc địa bàn Vĩnh Cửu nên huyện kiến nghị tỉnh sớm xử lý dứt điểm việc này để không ảnh hưởng đến các trang trại”.

Có mặt tại bãi rác Vĩnh Tân ngày 13-11-2015, chúng tôi thấy hố chôn rác chỉ cách các trang trại chăn nuôi một con đường đất nhỏ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Theo Sở Tài nguyên - môi trường, đây là hố rác chôn tạm của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai. Hiện mỗi ngày hố rác tiếp nhận khoảng trên 70 tấn rác thải sinh hoạt của huyện Vĩnh Cửu để chôn lấp.

Theo quy hoạch, tới đây khi bãi rác Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đóng cửa, rác ở TP.Biên Hòa sẽ được vận chuyển về đây xử lý và chôn lấp, khi đó lượng rác sẽ tăng gấp nhiều lần hiện nay. Nhiều người dân xã Cây Gáo lo lắng nói, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời thì sẽ mang ô nhiễm từ nơi khác về vùng này. Thắc mắc lớn nhất của người dân và các chủ trang trại là tại sao quy hoạch khu khuyến khích phát triển chăn nuôi lại sát ngay bên khu xử lý chất thải?

 

Theo Báo Đồng Nai

.