(BVPL) - Đưa kiến thức sức khỏe vào chương trình dạy nghề là nội dung được công bố tại chương trình “Công bố, giới thiệu chương trình tài liệu giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng chống HIV cho người học nghề”, do Tổng cục Dạy nghề phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) vừa tổ chức.

 


Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cho biết, những năm gần đây, hệ thống các cơ sở dạy nghề ngày càng được mở rộng, chất lượng đào tạo nghề ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề còn những khoảng trống nhất định về kiến thức, tay nghề, đặc biệt là kỹ năng mềm. Do đó, việc trang bị cho người học nghề những kiến thức về y tế (sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục), xã hội, các kỹ năng mềm để biết tự bảo vệ mình, biết phòng tránh các nguy cơ, đặc biệt là phòng chống lây nhiễm HIV là việc làm hết sức cần thiết.

Ông Hà Hữu Toàn, Quỹ Dân số Liên hợp quốc cho biết, một lượng lớn những người trẻ vẫn thiếu kiến thức, kỹ năng sống để đàm phán và thực hiện các quyết định về an toàn tình dục, phải đối mặt với những rào cản đáng kể trong việc tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và tránh thai. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhu cầu chưa được đáp ứng về các phương tiện tránh thai ở thanh thiếu niên rất cao. Điển hình, nhóm thanh niên từ 15 đến 19 tuổi là 35,4%; nhóm thanh niên từ 20 đến 24 tuổi là 34,6%. Trong khi tỷ lệ nhiễm HIV ở thanh thiếu niên từ 15 đến 29 tuổi khoảng 35%. Do đó, việc đầu tư cho giáo dục và y tế, trong đó có sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho thanh thiếu niên sẽ góp phần nâng cao chất lượng dân số và chất lượng nguồn nhân lực. tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Từ năm 2012, Quỹ dân số Liên hợp quốc đã hỗ trợ  Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ&TBXH) nghiên cứu, thử nghiệm giải quyết một số vấn đề về sức khỏe và xã hội trong các nhóm dân cư dễ bị tổn thương (gọi là Dự án VNM 8P04), trong đó Tổng cục Dạy nghề được giao thực hiện cấu phần 2 của Dự án nhằm xây dựng và triển khai việc lồng ghép  chương tình giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng chống HIV cho người học nghề, đặc biệt là với nhóm yếu thế. Sau hơn 2 năm thiết kế, xây dựng, bộ tài liệu “Giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng HIV” đã được hoàn thiện. Và được Tổng cục Dạy nghề thẩm định và ban hành. Bộ tài liệu gồm 2 tập hợp phần: “Chương trình và tài liệu giảng dạy dùng cho giáo viên và giảng viên tại các cơ sở dạy nghề” và “Tài liệu dùng cho học viên sơ cấp và học viên học nghề dưới 3 tháng tại các cơ sở dạy nghề”.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Trọng Đàm khẳng định: với bộ công cụ này đưa vào các trường dạy nghề sẽ góp phần nâng cao năng lực, nhận thức cho người dân nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nòi giống, đảm bảo sức khỏe cho thanh niên và cho sự phát triển chung của cộng đồng’’.
                                              

Trần Mai

.