Hướng dẫn một đằng, làm một nẻo

Được Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam phê duyệt, Công ty Kho vận Đá Bạc đã “nhờ” Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Uông Bí lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với 25.822,4m2 diện tích đất cảng của Công ty Xuân Sơn (đất cảng của Công ty Xuân Sơn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 15/4/2009 theo hình thức đất thuê trả tiền hàng năm).

Trước khi chỉ đạo thực hiện, UBND TP. Uông Bí đã có Văn bản số 863/UBND ngày 17/6/2013, gửi Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh để xin ý kiến “Về việc bồi thường, hỗ trợ GPMB và giao đất để thực hiện dự án”.

Sau khi nghiên cứu, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn số 1977/TNMT-KHTC ngày 5/7/2013, do ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc ký gửi trả lời UBND TP. Uông Bí và hướng dẫn thực hiện: “Dự án hiện đại hóa cụm cảng Điện Công tại TP. Uông Bí của Công ty Kho vận Đá Bạc theo quy định của pháp luật về đất đai không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Đề nghị UBND TP. Uông Bí hướng dẫn Công ty Kho vận Đá Bạc làm việc trực tiếp với Công ty Xuân Sơn để thỏa thuận bồi thường GPMB; Sau khi thoả thuận xong, Công ty Xuân Sơn, đơn vị đang sử dụng đất phải có đơn xin trả lại đất”.

Tuy nhiên, UBND TP. Uông Bí đã cố tình không thực hiện theo hướng dẫn của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh; tiếp tục chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, thu hồi đất để thực hiện dự án.

Ngày 26/6/2014, UBND TP. Uông Bí đã ban hành Quyết định số 3005/QĐ-UBND, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, thu hồi đất đối với diện tích 25.822,4m2 đất cảng của Công ty Xuân Sơn.

Hết sức bức xúc, Công ty Xuân Sơn đã không chấp hành và có đơn khiếu nại đề nghị xem xét lại việc làm không đúng pháp luật của Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND TP. Uông Bí.

Do vậy, ngày 07/10/2014, UBND TP. Uông Bí tiếp tục có Văn bản số 1862/UBND, gửi Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét tiếp tục hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện dự án của Công ty Kho vận Đá Bạc.

Sau khi nghiên cứu, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có Công văn số 3260/TNMT-ĐKĐĐ ngày 23/10/2014, do ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở ký trả lời UBND TP. Uông Bí.

Tại văn bản này, một lần nữa, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khẳng định Dự án mở rộng, hiện đại hóa cảng Điền Công không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty Xuân Sơn, sau khi nhận được Văn bản số 3260 của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Uông Bí và UBND TP. Uông Bí vẫn không thực hiện theo hướng dẫn, mà liên tiếp tổ chức các buổi làm việc dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Ngọc Thu, lúc đó là Chủ tịch UBND TP. Uông Bí (nay là Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh) để ép buộc Công ty Xuân Sơn phải thực hiện theo phương án bồi thường đã được phê duyệt tại Quyết định số 3005 của UBND TP. Uông Bí.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Các văn bản trả lời của Bộ Tài nguyên&Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh. 

Trước việc làm trên, Công ty Xuân Sơn cũng đã có nhiều đơn đề nghị xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng đều không được giải quyết.

Ngày 15/9/2015, Công ty Xuân Sơn đã có Công văn số 53-2015/CVXS về việc: “Dự án mở rộng, hiện đại hóa Cảng Điền Công” gửi Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi nghiên cứu, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn số 3813/TNMT - ĐKĐĐ ngày 23/10/2015 trả lời Công ty Xuân Sơn, nội dung như sau: “Việc thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ giữa Công ty Kho vận Đá Bạc với Công ty Xuân Sơn do hai bên tự bàn bạc, thống nhất. Để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong quá trình thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất theo kiến nghị của Công ty, Sở TN&MT đề nghị Công ty đến làm việc trực tiếp với Công ty Kho vận Đá Bạc để được giải quyết”.

Hướng dẫn của Bộ TN&MT

Ngày 30/11/2015, Công ty Xuân Sơn tiếp tục có Văn bản số 59 -2015/CVXS gửi Bộ TN&MT đề nghị xem xét, giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng liên quan đến đất của Công ty.

Sau khi xem xét, Bộ TN&MT đã có Văn bản số 5454/BTNMT - TTr ngày 18/12/2015 gửi UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tại Văn bản này, Bộ TN&MT tiếp tục xác định Dự án mở rộng, hiện đại hóa cảng Điền Công do Công ty Kho vận Đá Bạc làm chủ đầu tư không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất và khẳng định: “Vì vậy, việc sử dụng đất mà Công ty Xuân Sơn đang được Nhà nước cho thuê theo quy định của pháp luật để thực hiện Dự án cụm Cảng Điền Công nêu trên thì chủ đầu tư được phép thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất của người đang sử dụng đất”.

Sau khi Bộ TN&MT có văn bản, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Uông Bí có các Thông báo số 30 ngày 18/1/2016 và Thông báo số 36 ngày 15/3/2016 với nội dung đề nghị Công ty Xuân Sơn trả lại số tiền 9 tỷ đồng mà Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Uông Bí đã chuyển vào tài khoản cho Công ty Xuân Sơn với lý do để cơ quan này triển khai thực hiện Công văn số 5454 của Bộ TN&MT đối với việc thu hồi đất ở Dự án mở rộng, hiện đại hóa cảng Điền Công. Ông Phạm Hồng Điệp (Đại diện cho Công ty Xuân Sơn) trả lại số tiền hơn 6 tỷ đồng mà Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Uông Bí đã trả tiền mặt vào ngày 21/1/2015.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Xuân Sơn cho biết: Cứ tưởng TP. Uông Bí đã nhận thức được đúng pháp luật, lấy lại những số tiền đã chuyển sai nguyên tắc để sửa sai, thực hiện theo Công văn số 5454 của Bộ TN&MT, nhưng họ đã thất vọng.

Ngày 30/8/2016, UBND TP. Uông Bí lại tiếp tục ra Quyết định số 5315/QĐ - UBND về việc thu hồi đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án “Mở rộng, hiện đại hóa cảng Điền Công (giai đoạn 1) Công ty Kho vận Đá Bạc theo diện Nhà nước thu hồi đất.

Tại sao, UBND TP. Uông Bí lại phớt lờ các văn bản của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh và Văn bản 5454 của Bộ TN&MT hướng dẫn, khẳng định Dự án mở rộng, hiện đại hóa cảng Điền Công không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất?

Còn nữa

Hoàng Hưng