Thi công dự án khi chưa được giao đất

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở tổ dân phố Rộc và tổ dân phố Hạnh (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), về việc Chủ đầu tư Dự án khu đô thị (KĐT) mới Tây Mỗ - Đại Mỗ chưa đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng, khiến nhiều hộ dân có ruộng lúa sắp đến ngày thu hoạch lo bị tổn thất.

Ông Nguyễn Gia Thành (tổ dân phố Rộc, phường Tây Mỗ) bức xúc: Người nông dân chúng tôi “đầu tắt mặt tối’, “trồng cây đến ngày hái quả” thì lại bị Chủ đầu tư Dự án KĐT mới Tây Mỗ - Đại Mỗ cho máy xúc vào san ủi, hủy hoại tài sản của chúng tôi. “Gạo ăn của gia đình tôi trông chờ vào 2 sào ruộng lúa, sắp đến ngày thì bị mất trắng do hành vi trái pháp luật của Chủ đầu tư dự án. Đến nay, người ta cũng chưa bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi”, ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Gia Thành, đầu tháng 8/2018, Chủ đầu tư dự án cùng chính quyền địa phương mời các hộ dân có ruộng trong diện tích quy hoạch dự án lên nhận tiền bồi thường. Nhưng trước đó, người dân chưa hề nhận được thông báo về việc đền bù, GPMB hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Theo Chủ đầu tư, họ dựa vào văn bản từ năm 2009, về việc sẽ thu hồi đất cho dự án để làm căn cứ bồi thường. Khi được gọi lên nhận tiền, nhiều hộ dân cần tiền, thấy có tiền là họ nhận ngay. Còn rất nhiều hộ dân trong đó có gia đình tôi không nhận với lý do, chưa có phương án bồi thương, chưa kiểm đếm, chưa có quyết định thu hồi đất... “Hơn nữa, đây là dự án thu hồi đất giao cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nên người dân chúng tôi phải được thỏa thuận bồi thường”, ông Thành cho biết thêm.

Khi chưa thực hiện kiểm đếm, đền bù, bồi thường GPMB, chưa được cấp có thẩm quyền giao đất nhưng Chủ đầu tư dự án KĐT mới Tây Mỗ - Đại Mỗ đã ngang nhiên cho máy xúc, máy ủi vào san lấp mặt bằng, hủy hoại nhiều diện tích lúa sắp của nhiều hộ dân phường Tây Mỗ. Trước hành vi san ủi trái phép, hủy hoại tài sản công dân, UBND phường Tây Mỗ đã phải mời các hộ dân và Chủ đầu tư đến trụ sở làm việc.

Tại biên bản làm việc ngày 27/8/2018, các hộ dân bị hủy hoại ruộng vườn, hoa màu nêu ý kiến, tại sao đất canh tác của người dân chưa được đền bù, GPMB và Chủ đầu tư chưa được cấp có thẩm quyền giao đất nhưng đã ngang nhiên vào san ủi, làm hỏng hết lúa, hoa màu. Các hộ dân đề nghị Chủ đầu tư dự án dừng ngày việc san lấp mặt bằng trái phép và bồi thường hoa màu cho người dân.

Trong biên bản làm việc cũng thể hiện, đại diện Chủ đầu tư dự án thừa nhận, việc các đơn vị thi công phá hỏng tài sản của người dân trên đất chưa được đề bù GPMB là có thật.

Đại diện Chủ đầu tư dự án đã tiếp thu ý kiến của các hộ dân, đồng thời đề nghị các hộ dân kê khai, kiểm đếm sớm nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng để Chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đăng Cường – Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ yêu cầu nhà đầu tư và các đơn vị thi công chấm dứt ngay việc đào bới, san lấp đất canh tác chưa được đền bù, bàn giao mặt bằng. Thực hiện việc thống kê, kiểm đếm tài sản trên đất do đơn vị thi công phá hỏng để đền bù, bồi thường cho các hộ gia đình theo quy định của pháp luật.

Nhiều hộ dân chưa đồng ý với Chủ đầu tư

 Sáng 31/10, trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật, một cán bộ địa chính phường Tây Mỗ cho biết: Dự án KĐT mới Tây Mỗ - Đại Mỗ có tổng diện tích 180 héc-ta, thuộc địa bàn 2 phường Tây Mỗ và Đại Mỗ. Ban đầu, dự án được giao cho nhà đầu tư là liên doanh Vinaconex và Viettel, nay là Công ty CP Đầu tư phát triển Tây Hà Nội.

Theo cán bộ địa chính phường Tây Mỗ, dự án này TP. Hà Nội giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. thực hiện công tác GPMB. Dự án này thu hồi đất của 1.500 hộ dân. Đến nay, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định thu hồi đất được khoảng 1.000 hộ. “Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định giao cho Chủ đầu tư hơn gần 80 héc-ta. Diện tích còn lại, đang tiếp tục GPMB để bàn giao tiếp”, ông Quốc Anh cho biết.

Vẫn theo cán bộ địa chính phường sở tại, hiện còn khoảng 500 hộ dân, hội đồng bồi thường GPMB đã xây dựng xong khoảng 400 trăm hồ sơ, đang trình UBND quận để tiếp tục ra quyết định thu hồi đất. Còn lại khoảng 100 hộ dân chưa thực hiện kiểm đếm được, lý do các hộ này chưa đồng ý với phương án bồi thường GPMB. Trong số này, có khoảng hơn chục hộ đã có đơn đề nghị.

Trước câu hỏi, Chủ đầu tư dự án đã tiến hành thi công, san lấp mặt bằng từ tháng 8/2018. Vậy tại thời điểm đó, Chủ đầu tư dự án đã có đủ điều kiện pháp lý để thi công san lấp mặt bằng chưa?

Trước câu hỏi này, cán bộ địa chính phường cho biết: Đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp cho phường văn bản pháp lý nào về việc đủ điều kiện thi công dự án. Mới gần đây, Chủ đầu tư có gửi cho phường bản sao quy hoạch dự án và quyết định giao đất của UBND TP. Hà Nội, diện tích gần 80 héc-ta.

Như vậy, việc Công ty CP Đầu tư phát triển Tây Hà Nội thi công dự án, san lấp mặt bằng KĐT mới Tây Mỗ - Đại Mỗ khi chưa thực hiện bồi thường GPMB, chưa được giao đất, phá hỏng tài sản hoa màu của người dân là đã rõ. Vì sao doanh nghiệp này lại có thể làm được như vậy?

Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về nội dung này.

Hồng Nguyên