Nhu cầu về thông tin, quảng cáo, rao vặt của các công ty, cơ sở kinh doanh, buôn bán là chính đáng. Tuy nhiên, việc quảng cáo, rao vặt tùy tiện trên đường phố đã và đang làm xấu cảnh quan đô thị, thậm chí là hành vi cản trở giao thông như đứng ở ngã tư dừng đèn đỏ phát tờ rơi vung vãi, hay căng băng rôn quảng cáo che khuất tầm nhìn các phương tiện. Tình trạng này không chỉ có ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM...  mà phổ biến gần như khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Cái khó là xử lý hôm trước hôm sau lại nguyên như cũ khiến rao vặt không còn là chuyện vặt nữa.
 
Chính quyền vẫn loay hoay
 
Trong những khu phố có nhiều đoạn tường của cơ quan công sở, người ta dễ dàng bắt gặp đủ các loại hình quảng cáo vặt đang biến những bức tường khổng lồ thành biển riêng nhà mình. Nào khoan cắt bê tông, thông tắc bể phốt, sửa nhà, mắc internet, sửa điện lạnh, cho thuê, mua bán, khuyến mại...
 
Mọi đường phố thuộc các quận nội thành Hà Nội như: quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy... cho thấy tình trạng thông tin, quảng cáo, rao vặt... được dán, sơn, treo, phát khắp nơi, từ cột đèn tín hiệu giao thông, trên các bức tường của từng nhà dân, nơi công cộng, nhà chờ xe buýt... miễn là nơi đó nhiều người có thể thấy, thậm chí họ còn treo, viết, dán cả lên cây, hoặc căng thành băng rôn ngang đường như thể khẩu hiệu tuyên truyền.
 
Nhiều quảng cáo vặt gây mất mỹ quan đô thị.
Nhiều quảng cáo vặt gây mất mỹ quan đô thị.
 
Để xử lý việc này, các quận nội thành đều có kế hoạch, chuyên đề cụ thể nhằm hạn chế việc quảng cáo không đúng nơi quy định, hàng tuần vào sáng thứ bảy, UBND các phường tổ chức đoàn đi tổng vệ sinh, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ và người dân tham gia bóc quảng cáo, rao vặt, quét vôi, thậm chí lăn sơn lại những nơi bị viết, vẽ quảng cáo... Nhưng làm cũng không xuể vì dẹp được chỗ này thì chỗ khác lại mọc lên, thậm chí là mới dẹp được hôm trước thì hôm sau đã lại như cũ.
 
Cái khó của các cấp chính quyền cơ sở là do các đối tượng vẽ, dán... lén lút nên khó bắt tận tay. Tất nhiên, TP. Hà Nội thực hiện việc xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn thành phố như giao cho các quận quy hoạch địa điểm lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt công cộng ở mỗi phường, trên các tuyến phố thuộc các quận nội thành, nhằm tạo mỹ quan đô thị. Các quận đã thực hiện nghiêm túc việc này, nhưng tình trạng vi phạm về quảng cáo, rao vặt vẫn không giảm. Nguyên nhân chính là do địa điểm đặt các bảng quảng cáo rao vặt công cộng không hợp lý, khuất tầm nhìn, ít người để ý nên đã không đạt được hiệu quả như mong muốn.
 
Thành phố Hà Nội cũng giao cho các quận thống kê số điện thoại trên tờ rơi phát sai quy định, dán trên tường rào, cột điện..., đồng thời yêu cầu các đơn vị quảng cáo sai này trực tiếp tháo gỡ, thu hồi các tờ rơi, nếu cố tình không thực hiện, sau 1 tháng sẽ cắt số điện thoại. Theo đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Sở đã nhiều lần gửi công văn tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông yêu cầu cắt vĩnh viễn các số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm quy định, tuy nhiên, các quảng cáo vẫn tiếp tục tồn tại. Nguyên nhân, thực tế có nhiều số điện thoại khi đăng ký thông tin cá nhân nhưng khai không đúng sự thật hoặc dùng sim rác, hoặc có trường hợp trêu đùa lấy số điện thoại của người khác dán lên quảng cáo rao vặt, nếu không xác minh mà đã vội cắt số, xử lý nhầm số điện thoại của những người không vi phạm. Mà việc xác minh và để xác định chính xác theo kiểu “bắt quả tang” lại không đơn giản.
 
Người bóc cứ bóc, người dán cứ dán.
Người bóc cứ bóc, người dán cứ dán.
 
Chẳng lẽ bất lực?
 
Năm nay được Hà Nội chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Vừa qua, ngày 31/3, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội đã có cuộc họp giao ban quý I/2014 với cán bộ chủ chốt của 30 quận, huyện, thị xã. Nội dung chính của cuộc giao ban là đánh giá 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UB của UBND thành phố về “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”. Theo đó, sau 3 tháng triển khai, các cấp, ngành thành phố đã tích cực, chủ động quán triệt, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có nhiều chuyển biến tích cực trong lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, các cấp, ngành đã tiến hành đồng bộ các nội dung xử lý, giải tỏa, cưỡng chế, xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm; sắp xếp các cửa hàng kinh doanh, buôn bán, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, tháo dỡ mái che, mái vẩy và biển, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc xử lý hiện tượng quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định, tùy tiện trên đường phố đã và đang làm xấu cảnh quan đô thị, làm mất mỹ quan đô thị...
 
Thông tin quảng cáo, rao vặt là nhu cầu cần thiết trong xã hội phát triển nhưng phải đúng nơi, đúng chỗ. Hy vọng rằng, với sự quyết liệt của các cấp chính quyền, trong thời gian tới, việc quản lý quảng cáo, rao vặt sẽ đi vào nền nếp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân chấp hành các hoạt động quảng cáo, rao vặt; đồng thời kiến nghị bổ sung các quy định về hoạt động quảng cáo rao vặt trong hệ thống các văn bản pháp luật về hoạt động quảng cáo để làm căn cứ pháp lý xây dựng và hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm đủ sức răn đe đối với các tổ chức, cá nhân cố tình gây nên tình trạng này.           
 
Theo SK&ĐS