Trong kinh tế thị trường, bất kỳ doanh nghiệp hay đơn vị kinh doanh nào cũng đều phải tìm cách quảng bá hữu hiệu để sản phẩm của mình tới công chúng.

 
 
Công chúng không dễ dãi
 
Việc các siêu thị, nhà hàng câu khách bằng những chương trình như thuê vũ công ăn mặc mát mẻ, nhảy múa sexy không phải là mới tại Việt Nam. Có người thích thú, có người lắc đầu vì phản cảm. Thực tế luôn chứng minh rằng những sản phẩm quảng cáo lạm dụng cảnh phản cảm, đi ngược với văn hóa truyền thống, quan niệm chung của xã hội, luôn phản tác dụng. Điều đó cho thấy công chúng không phải những người dễ dãi trong tiếp nhận thông tin. Nếu quảng cáo không đặt sự tôn trọng khán giả cũng như văn hóa bản địa lên hàng đầu thì sẽ vấp phải sự chỉ trích, quay lưng của công chúng.
 
Ngay cả một số nghệ sĩ sau khi tham gia những quảng cáo phản cảm cũng lập tức thanh minh rằng, do không nắm hết nội dung, lúc quay đạo diễn bảo thế này nhưng khi thành video clip thì ra thế khác... 
 
Có thể sự tò mò, hiếu kỳ sẽ khiến dư luận quan tâm tới những hoạt động quảng cáo kiểu gợi cảm như vậy, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc dư luận đồng tình với cách làm như vậy. Đơn cử là phản ứng của người dân với việc siêu thị Long Thành tổ chức nhảy sexy trong ngày khai trương. Đám đông thanh niên sau khi nhận tờ rơi về chương trình khuyến mại, không ngó 1 giây nào mà cứ dán mắt vào màn biểu diễn của 3 nữ vũ công. Trong khi đó, nhiều người là phụ nữ, người trung niên cũng không quan tâm tới nội dung của tờ rơi về chương trình khuyến mại. “Quảng cáo kiểu này đúng là bạo dạn thật, nhưng chẳng biết hiệu quả tới đâu, còn tôi thì thấy dung tục quá…”- chị Hoài, nhà ở khu Trung Yên, chia sẻ. Câu trả lời rõ ràng nhất là sau khi đoạn múa sexy của 3 cô gái kết thúc, các “chân dài” rút vào hậu trường cũng là lúc những người xem bỏ về gần hết. Trên đường, những tờ rơi về chương trình khuyến mại bị vứt chỏng chơ.
 
Trách nhiệm thuộc về ai?
 
Ngay sau khi sự việc trên diễn ra, đại diện phòng marketing, Cty TNHH Thương mại và Tin học Long Thành (chủ siêu thị điện máy Long Thành), đã thừa nhận, ngày 14-9, siêu thị có tổ chức quảng cáo cho chương trình khuyến mãi của mình và thuê 3 nữ vũ công nhảy múa trước sảnh siêu thị trong trang phục bikini. “Chúng tôi nghĩ đây là một mô hình quảng cáo chung mà rất nhiều siêu thị từ trước đến giờ đã áp dụng, kể cả những siêu thị lớn. 
 
Hiện chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào từ phía khách hàng cũng như người dân xung quanh cho rằng tiết mục múa đó là không phù hợp, phản cảm, ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Nhiều siêu thị, nhà hàng có mặt bằng ngay mặt các trục đường lớn cũng từng tổ chức các chương trình quảng cáo, khai trương tương tự và thu hút khá đông người xem, gây tắc đường nhưng có sao đâu, trong khi siêu thị chúng tôi chỉ nằm trong một con phố nhỏ. Cá nhân tôi cũng như phía siêu thị thấy rằng đây là một chương trình bình thường, đôi khi còn mang nét văn hóa, nghệ thuật, chứ không hề phản cảm. Chúng tôi không nghĩ đây là một chiêu trò để câu khách như báo chí nói”- đại diện của Cty TNHH thương mại và tin học Long Thành cho biết.
 
Đại diện siêu thị này cũng thừa nhận: “Việc gì cũng có 2 mặt của nó. Có người khen, kẻ chê là điều bình thường. Về phía chúng tôi thì chỉ xem đây đơn thuần là một chương trình giải trí dành cho khách hàng đến với siêu thị”. 
 
Có thể sau khi tiến hành quảng cáo gợi cảm, cái tên Long Thành sẽ được nhiều người biết đến hơn nhưng trên góc độ khác chứ không phải là thương hiệu mà doanh nghiệp này muốn xây dựng. Vẫn biết rằng thương trường là chiến trường, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc sử dụng mọi cách thậm chí là đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc. 
 
Ở một khía cạnh khác để những “thảm họa” quảng cáo phổ biến ra công chúng là trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý. Nếu cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ, nghiêm túc trong xử lý thì những hình ảnh, nội dung quảng cáo mang tính “thảm họa” này không thể xuất hiện, gây bức xúc trong dư luận. 
 
Nhiều ý kiến cho rằng, đến lúc cơ quan quản lý quan tâm nhiều hơn và nên đưa ra các quy định, chế tài quảng cáo mạnh mẽ đối với hoạt động quảng cáo. Không đơn thuần là việc quảng cáo ngoài trời như siêu thị Long Thành mà trên báo điện tử, các trang mạng xã hội, mạng cá nhân, thư điện tử cùng với các phương tiện truyền hình, panô, áp-phích…
 
Hà Thái / PL&XH
.