Thời gian qua, trên địa bàn các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch đã có nhiều người dân nghe theo lời rủ rê vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê với hy vọng có thu nhập cao. Tuy nhiên, lời hứa về một viễn cảnh có “công việc ổn định, lương cao” không thấy mà ngược lại cuộc sống  người dân  đã khó khăn giờ đây càng thiếu thốn hơn.
 


Hiện, Cơ quan An ninh điều tra- Công an tỉnh đang tiếp tục tiến hành điều tra đối với Bùi Thị Thanh và Nguyễn Thị Hoài. Trước đó, ngày 28-1-2014, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hải (SN 1972 ở xã Hải Trạch), huyện Bố Trạch về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Theo lời khai của Hải thì trong khoảng thời gian làm ăn tại Quảng Đông, Trung Quốc, Hải đã trực tiếp dẫn dắt và đưa khoảng trên 50 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm ăn. Lần đầu tiên, Hải về quê rồi dẫn 2 cha con Nguyễn Văn Thông ở xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch (là bà con với Hải) và Nguyễn Thanh Nam ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch ra Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Từ đây, Hải đưa họ đi thuyền xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc đến công ty Long Way ở Quảng Đông làm công nhân chế biến thủy hải sản.

Còn những lần sau thì Hải dùng điện thoại liên lạc với người ở trong nước và phối hợp với các đối tượng khác để đưa người vượt biên sang Trung Quốc được an toàn. Với mỗi trường hợp lao động mà Hải đưa sang giới thiệu vào làm ở công ty Long Way thì được Công ty trả từ 100 đến 200 nhân dân tệ (tương đương 300 đến 400 trăm nghìn đồng Việt Nam).

“Tiền mất, tật mang”

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đã có 55 người dân tỉnh ta đi lao động trái phép tại Trung Quốc bị đẩy đuổi về Việt Nam. “Tiền mất, tật mang”, cuộc sống  nhiều người dân đã khó khăn giờ đây càng thiếu thốn hơn. Chị Hoàng Thị Thơ ở xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch có chồng mất sớm, một mình nuôi mẹ già, con nhỏ. Cuộc sống quá thiếu thốn, chị Thơ nghe theo lời bạn bè gom tiền cho chủ môi giới rồi đi sang Trung Quốc làm ăn. Làm việc được 7 tháng, chị trốn về nhưng bị cơ quan chức năng bên Trung Quốc bắt giữ. Toàn bộ số tiền vất vả làm được bị thu giữ   mà người nhà chị còn phải gửi sang 17 triệu đồng tiền chuộc chị về.

Trường hợp của Anh Lê Ngọc Thành ở xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch khi sang Trung Quốc làm thuê, phải ăn mì tôm, làm việc cả ngày lẫn đêm, chịu không nổi anh cùng mọi người  trốn về. Vừa mất tiền cho người môi giới, vừa không nhận được một đồng tiền lương nào, nhiều người như anh Thành, chị Thơ phải chịu cảnh bơ vơ, cuối cùng phải tìm đường về Việt Nam.

Hiện nay, tình trạng người dân “bỏ làng, bỏ quê hương” đi tìm sự đổi đời ở bên kia biên giới đang trở nên nóng ở các miền quê Quảng Bình.

Trong khi đó, sự quản lý của chính quyền địa phương đối với số lao động  tự do này trở nên khó khăn. Bà Phan Thị Hoa, Chủ tịch xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch cho biết: “Chính quyền xã  thường xuyên động viên, tuyên truyền cho người dân phải tìm việc làm ăn chính đáng. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người dân trong xã, đa số là lao động chính trong gia đình tìm cách trốn đi, điều này chính quyền địa phương khó quản lý”.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Văn Vĩ, Trưởng phòng An ninh điều tra , Công an tỉnh cho biết: “Tình trạng lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu là đời sống của người dân còn gặp nhiều  khó khăn. Tuy nhiên, đi lao động bằng cách vượt biên trái phép là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, những lao động này sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như bị chủ sử dụng bóc lột sức lao động, bị quỵt tiền lương, không được các cơ quan chức năng quản lý lao động nước ngoài bảo vệ  lợi ích hợp pháp.

Vì vậy, chính quyền địa phương, trực tiếp là lực lượng công an cơ sở cần tăng cường công tác quản lý nhân khẩu, kịp thời rà soát, phát hiện những đối tượng có biểu hiện tổ chức đưa người đi lao động vượt biên trái phép để có biện pháp xử lý; bản thân mỗi người dân cũng cần nêu cao cảnh giác, tránh những hệ lụy đáng tiếc”.
 

Theo Báo Quảng Bình

.