Có được một tấm vé tàu, xe Tết luôn là niềm mong mỏi của những người xa quê khi mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề. Thế nhưng, nỗi “ám ảnh” trong cảnh chen lấn, xô đẩy nhau mua vé và thậm chí về tay không, khiến không ít người ngao ngán.


Bên cạnh nỗi lo về số lượng vé của các hãng tàu, xe liệu có đủ để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán hay không, vấn đề về giá vé cũng đang là mối quan tâm lớn của nhiều hành khách. Đặc biệt là khi cận Tết, thời gian cao điểm của việc đi lại khiến cho giá vé xe cũng “nhảy vọt”.

Tại BXMĐ, giá vé xe trong dịp Tết này được điều chỉnh tăng từ 20% - 60% so với giá vé ngày thường. Mức tăng ít hay nhiều được áp dụng tùy từng thời điểm và quy định cụ thể của các tuyến đường khác nhau. Giá vé xe tại BXMT áp dụng trong Tết Ất Mùi được điều chỉnh tăng, Trưởng Ban quản lý bán vé BXMT cho biết: “Giá vé xe Tết tăng khoảng 40% so với giá ngày thường. Năm nay xăng giảm, giá vé đương nhiên sẽ giảm so với năm trước. Tuy nhiên, giá vé cụ thể của từng hãng xe do các đơn vị này quyết định sau khi được thông qua bởi các cơ quan chức năng”.

Đặc biệt, với hiện trạng giá xăng dầu giảm khiến nhiều người vui mừng bởi có thể giá vé xe Tết sẽ được điều chỉnh giảm theo, gánh nặng về chi phí cũng giảm bớt. Thế nhưng, tình trạng “cò vé” lộng hành tại các bến tàu, xe luôn là nỗi lo lớn đối với nhiều hành khách. Chưa kể, việc “mập mờ” về thông tin giá vé hay bị “ép giá” trong những ngày cao điểm thường khiến hành khách thêm hoang mang.

Đáng chú ý hơn, tình trạng “cò vé” vẫn diễn ra khá phức tạp tại Ga Sài Gòn khi cung không đủ cầu. Vé tàu bán trực tuyến chính thức tại hệ thống nhanh chóng hết sạch chỉ trong vài ngày mở bán, thế nhưng, “cò vé” vẫn có trong tay lượng lớn vé bán và khẳng định rằng “ngày nào cũng có vé” (?)!

Để ngăn chặn tình trạng “cò vé”, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thêm một số yêu cầu đặc biệt trong quá trình mua vé tàu Tết là hành khách phải điền đầy đủ thông tin bao gồm cả số CMND để đăng ký mua vé. Vậy nhưng “cò vé” vẫn có thể “hoành hành” khi sử dụng số CMND của người thân để đặt vé trước đó. Và tất nhiên, giá vé tàu được phân phối từ các “cò vé” chênh lệch ở mức cao so với vé bán chính thức từ 100.000 - 150.000 đồng/vé. “Tuy nhiên, hành khách khi mua những vé này chắc chắn sẽ không sử dụng được vì không khớp với thông tin cá nhân trên vé”, ông Thành - Trưởng Ga Sài Gòn khẳng định.

Vấn đề “cò vé” luôn là vấn đề nan giải tại các bến tàu, xe, trước tình hình khá phức tạp của những ngày đi lại cao điểm, các cơ quan ban ngành cần có kế hoạch cụ thể để ngăn chặn tình trạng “lộng hành” của những người lợi dụng thời cơ trục lợi.

Ông Thượng Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc BXMĐ cho biết: “Nếu phát hiện những hãng xe nào lợi dụng thời cơ để tăng giá, bán giá cao hơn so với giá niêm yết tại bến hoặc xuất hiện “cò vé” làm giá thì Ban Quản lý sẽ lập biên bản rồi gửi cho các cấp thanh tra để tiến hành xử phạt. Do đó, nếu hành khách có phát hiện ra những hành vi “hét” giá vé xe nên báo với Ban quản lý để kịp thời giải quyết”.

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.