Đơn do ông Phạm Văn Phụng (trú Hà Phước, Vĩnh Phước, TP.Nha Trang) là người đại diện cho nhiều hộ dân tại Khu TĐC thôn Đất Lành gửi đến các cơ quan chức năng tại tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 10/07/2002, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định số 2290/QĐ-UB về việc Thu hồi đất để xây dựng công trình cơ sở hạ tầng KDC Đất Lành xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ranh giới dự án nằm trong tờ bản đồ ranh giới sử dụng đất KDC Đất Lành, xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang tỷ lệ 1/2000, do Sở Địa chính tỉnh Khánh Hòa xác nhận ngày 24/08/2001. Dựa trên Quyết định này, ngày 11/07/2002, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định số 2293/QĐ-UB về việc Giao đất cho UBND thành phố Nha Trang để xây dựng công trình cơ sở hạ tầng khu dân cư Đất Lành.

Trước đó, tại công văn số 36/QLDA ngày 24/01/2002 của BQLDA các công trình xây dựng của UBND TP.Nha Trang, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng KDC Đất Lành đã được ứng vốn thi công và dự án này đã hoàn thiện được 25,79/108 ha. Như vậy dự án KDC Đất Lành còn lại khoảng 75 ha chưa được xây dựng.

Tuy nhiên, đến ngày 07/07/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định số 1963/QĐ-UBND về việc cho phép lập Đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang. Theo quyết định này, phạm vi đồ án cũng thuộc xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đến ngày 30/09/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2927/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết (1/500) Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang. Khu vực quy hoạch đồ án thuộc xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sở Xây dựng đang rà soát để trả lời người dân

Ông Đào Công Thiên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, hiện tại ông chưa nắm được những nội dung liên quan đến việc chồng lấn của các dự án mà người dân khiếu nại. Bản đồ thì Sở Xây dựng đang lưu trữ, để biết có chồng lấn hay không tì bên sở Xây dựng kiểm tra mới biết được. 

Còn ông Trần văn Thọ - Phó Giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa thì cho biết, Dự án KDC và TĐC Tây Nha Trang đang trong quá trình làm quy hoạch, Phòng quy hoạch của Sở đang xử lý, rà soát lại. Hiện tại Sở chưa thể trả lời có sự chồng lấn hay không. Người dân có đơn khiếu nại thì Sở sẽ kiểm tra và sẽ có trả lời sau khi việc rà soát có kết quả.

Các hộ dân tại KDC Đất Lành cho rằng, theo các Quyết định mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành về hai dự án KDC Đất Lành và Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang thì vị trí đất của hai dự án tại xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang đã có sự chồng lấn lên nhau. Từ đây, các hộ dân tại xã Vĩnh Thái đã có đơn khiếu nại và yêu cầu các cơ quan liên quan tại Khánh Hòa có văn bản giải thích rõ ràng cho người dân biết về việc có sự chồng lấn giữa hai dự án này.

leftcenterrightdel
 Ngập lụt tại thôn Đất Lành trong đợt lũ vừa qua

Cũng theo đơn khiếu nại của đại diện các hộ dân thôn Đất Lành thì việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về Đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang lại không tuân thủ quy định như Luật Xây dựng đã quy định. BQLDA phát triển tỉnh Khánh Hòa không phát phiếu điều tra, phỏng vấn để người dân có thể tham gia góp ý kiến.

Về vấn đề này, ngày 06/11/2018, BQLDA phát triển tỉnh Khánh Hòa có công văn trả lời số 1089/BQL-QLDA1 cho biết, về Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang, BQLDA phát triển tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Thái tiến hành tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang từ ngày 24/08/2018 đến 03/10/2018. Hình thức lấy ý kiến là đăng tải trên website của Ban và niêm yết tại UBND xã Vĩnh Thái. Nếu người dân muốn góp ý kiến thì đến trụ sở xã Vĩnh Thái hoặc vào website để tìm hiểu.

Tương tự ông Châu Ngô Anh Nhân – Giám đốc BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa cho hay từ ngày 24/8 đến ngày 3/10/2018, Ban đã phối hợp với xã Vĩnh Thái để lấy ý kiến cộng đồng về Đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) Khu dân cư và Tái định cư Tây Nha Trang. Việc lấy ý kiến đã được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trình bày tại hội trường UBND xã Vĩnh Thái, niêm yết bản đồ quy hoạch tại trụ sở xã này đồng thời đăng thông tin trên cổng thông tin điện tử của Ban.

Tuy nhiên, các hộ dân tại Đất Lành cho rằng, những trả lời BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa là chưa thỏa đáng. Theo đó, Điều 17 Luật Xây dựng 2014 quy định: việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng được thực hiện thông qua lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư bằng hình thức phát phiếu điều tra, phỏng vấn. Đại diện cộng đồng dân cư có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Đông (trú thôn Đất Lành), việc lấy ý kiến của BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa như vậy là hoàn toàn không đúng theo quy định của Luật Xây dựng. Người dân không được xã phổ biến về việc lấy ý kiến này, hơn nữa người dân là những người dân lao động, không có nhiều cơ hội tiếp xúc với các trang thông tin điện tử vì vậy việc lấy ý kiến được đăng trên website thì người dân rất khó tiếp cận.

Được biết, hiện nay BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản tổng hợp việc lấy ý kiến này và đã trình Sở Xây dựng Khánh Hòa thẩm định phê duyệt. Tuy nhiên nhiều người dân vừa được biết về việc lấy ý kiến này muốn đóng góp ý kiến nhưng thời hạn đóng góp ý kiến đã kết thúc nên không thể thực hiện được.

Xuân Nha