Vừa qua báo đã đăng bài viết “TPHCM: Thương xót thảm cảnh quá tải tại bệnh viện Nhi”, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc xung quanh sự việc này.

 


Thấy gì qua lời nói “ngoài thẩm quyền” của Giám đốc Sở

Trước những phần trả lời ngắn gọn nhưng cũng thể hiện đầy đủ quan điểm của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh khi “đá trái bóng trách nhiệm” cho UBND Thành phố và UBND Quận 1 về vấn đề mà dư luận đang quan tâm: “Tại sao các Bệnh viện Nhi đồng đều đang trong tình trạng quá tải mà trong khuôn viên bệnh viện vẫn có quỹ đất dôi dư dành cho thuê?”. Chúng tôi xin phép đăng tải một phần Công văn Số 2122/VP-TM của Văn phòng UBND TP.HCM ký ban hành về nhà đất số 14 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM (thuộc khuôn viên Bệnh viện Nhi Đồng 2). Trong công văn này nêu rõ: “Thống nhất theo đề xuất của Thường trực Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) tại Công văn nêu trên; Giao Ban chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và Sở, ngành có liên quan hướng dẫn đơn vị thực hiện. Văn phòng UBND TP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng đến Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) và Sở, ngành có liên quan để phối hợp thực hiện”. Văn bản này ký ngày 11/3/2015 – vào thời điểm ông Tấn Bỉnh đang đương nhiệm làm Giám đốc Sở Y tế.

Như vậy, rõ ràng Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh không thể trả lời theo kiểu “vô can”, “không biết gì” về việc cho thuê nhà đất tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Cụ thể theo nguồn tin riêng của Báo Người Tiêu Dùng có được, năm 2009, Bệnh viện Nhi đồng 2 có khoa mắt, và để tạo điều kiện cho bệnh nhân khi đó có điều kiện đeo mắt kính tốt hơn, Sở Y tế TPHCM cho phép Bệnh viện Nhi đồng 2 phối hợp với Công ty TNHH Thương mại An Trần làm cửa hiệu mắt kính Eyewear tại địa chỉ 33 Nguyễn Du, thuộc khuôn viên Bệnh viện Nhi đồng 2 (địa chỉ nhà đất số 14 đường Lý Tự Trọng, Q.1). Cũng theo nguồn tin riêng của Báo Người Tiêu Dùng, tại thời điểm Công ty TNHH Thương mại An Trần thuê 300m2 tại địa chỉ 33 Nguyễn Du, mỗi tháng Công ty An Trần trả 100 triệu đồng cho bệnh viện. Thực tế 300m2 đất tọa lạc tại địa chỉ 33 Nguyễn Du là khu đất “vàng” tính ra giá thuê chưa đầy 16 USD/m2, và tính ra VND thì chỉ có hơn 320.000 đồng/m2.

Còn về câu nói “Bệnh viện nó cũng không biết luôn” của ông Giám đốc Sở thì càng vô lý hơn. Chính Bệnh viện Nhi đồng 2 là chủ thể ký kết Hợp đồng số 05/NĐ2-HĐLĐ ngày 11/5/2009 với Công ty TNHH Thương mại An Trần thì làm sao Bệnh viện không biết.

Có thể nói, với cách trả lời của ông Giám đốc Sở Nguyễn Tấn Bỉnh và thực tế diễn biến sự việc bệnh viện cho thuê đất, đã thể hiện sự tắc trách, vô trách nhiệm và quan liêu của chính ông Giám đốc Sở.

Văn hóa lãnh đạo và tầm ứng xử của ông quan Giám đốc Sở

Việc quá tải tại các Bệnh viện Nhi của TP.HCM đang đến mức báo động, cùng với số lượng bệnh nhi từ các tuyến dưới chuyển lên đang làm cho “chiếc áo” của các Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 đang mặc càng “chật chội” hơn. Trong khi đó, tại Hà Nội, người đứng đầu ngành y tế của đất nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang tìm những giải pháp căn cơ để làm sao cho người bệnh đỡ khổ và được chăm sóc dịch vụ y tế tốt hơn. Cũng chính Bộ trưởng Bộ Y tế đang là người đi tiên phong hiến tạng, thể hiện cách ứng xử đầy tính nhân văn.

Ngược lại tại TP.HCM, người đứng đầu ngành y tế thành phố khi tiếp xúc với phóng viên lại đầy mùi bia rượu ngay trong giờ hành chính. Nói về thái độ ứng xử, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi ông Giám đốc Sở Nguyễn Tấn Bỉnh ngay từ đầu đã có những phát ngôn thiếu tôn trọng phóng viên báo chí. Trong suốt câu chuyện, vị Giám đốc Sở ngoài 40 tuổi luôn tỏ ra phong cách thiếu lịch sự, gọi 2 phóng viên (đều gần 40 tuổi) là “tụi bây”, với thái độ coi thường mọi người. Thậm chí, việc ông Bỉnh đang nói chuyện với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng nhưng lại “bêu” tên của một nữ nhà báo kỳ cựu, đáng kính trọng của Báo Tuổi Trẻ để đe dọa phóng viên cũng là cách hành xử không nên.

Không biết với quan điểm và tầm ứng xử của ông Giám đốc Sở Nguyễn Tấn Bỉnh, ngành y tế TP.HCM sẽ đi đâu và về đâu? Không biết những bức xúc trong nhân dân Thành phố về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, về thuốc chữa bệnh, về tình trạng bệnh viện quá tải v.v….. sẽ được cơ quan hay quan chức nào giải đáp, giải quyết?

 

Theo NTD

.