Bức xúc trước việc cơ sở giết mổ gia cầm số 442/5/6A Bình Giã (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn vào ban đêm, một số người dân đã gọi điện thoại đến đường dây nóng báo BR-VT phản ánh tình trạng trên.

 


4 giờ sáng 11-5 tại cơ sở này, 5 người làm công đang tất bật giết mổ gà. Âm thanh phát ra từ 3 chiếc máy làm lông cộng với tiếng kêu của gà khiến khu vực này trở nên ồn ào, khó chịu. Tại đây, chúng tôi thấy hàng trăm con gà, số đang được nhốt trong chuồng, số thì đã được giết mổ. Mùi hôi tanh của máu và phân gà xộc thẳng vào mũi. Nước thải của cơ sở này không qua xử lý mà xả trực tiếp ra kênh thoát nước chung của TP. Vũng Tàu. Cơ sở này có diện tích hơn 100m2, phía trước treo tấm bảng “DNTN Trần Tuấn”.

“Lúc trước khu này rất yên tĩnh, nhưng hơn 2 tháng nay, kể từ ngày có cơ sở giết mổ gà, hầu như đêm nào tôi cũng không ngon giấc bởi tiếng xe, tiếng chó sủa và mùi hôi tanh bốc lên”, bà Quách Thị Trong (442/5/6 Bình Giã) bức xúc nói. Bà Trong cho biết thêm, cơ sở này chủ yếu giết mổ gà vào ban đêm (từ 2 giờ đến 4 giờ rưỡi); còn ban ngày làm lai rai. Cùng tâm trạng như bà Trong, ông Huỳnh Văn Vĩnh (442/5/8 Bình Giã) nói: “Không chỉ thải nước ra kênh thoát nước chung TP. Vũng Tàu, họ còn đổ cả chất thải giết mổ ra ao nuôi cá ở đây. Không biết gà đưa về đây giết mổ đã qua kiểm dịch chưa. Sống gần cơ sở giết mổ, lúc nào chúng tôi cũng nơm nớp lo sợ dịch bệnh. Đề nghị cơ quan chức năng sớm di dời cơ sở này đi nơi khác để bà con yên tâm sinh sống”.

Sáng 11-5, đoàn kiểm tra của UBND phường Nguyễn An Ninh đã xuống kiểm tra cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, người quản lý cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh và giấy kiểm dịch. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu cơ sở đến ngày 14-5 phải xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan cho UBND phường Nguyễn An Ninh. Nếu không, phường sẽ báo cáo sự việc lên Phòng TN-MT để có hướng xử lý. Quản lý cơ sở này cũng đã thừa nhận việc hoạt động không bảo đảm vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân xung quanh. Đồng thời, cam kết sẽ dọn dẹp vệ sinh cơ sở sạch sẽ và có biện pháp khắc phục việc xả nước thải.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho biết, năm 2014 phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố dẹp bỏ được 4 lò giết mổ tự phát ở khu vực Bàu Trũng. Gần đây, thêm cơ sở giết mổ này lại mọc lên và cũng hoạt động theo dạng nhỏ lẻ, mang tính tự phát. Trước mắt, phường sẽ yêu cầu chủ cơ sở bổ sung những giấy tờ liên quan; đồng thời vận động họ di dời đi nơi khác. “Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 11-5), nếu vận động họ di dời không được, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan cấp trên kiên quyết cưỡng chế di dời cơ sở này”, ông Công khẳng định.

 

Theo Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

.