leftcenterrightdel
 Người dân bức xúc vì mùi hôi xuất phát từ xưởng chế biến thủy, hải sản của Công ty TNHH Việt Trường. (Ảnh cắt từ clip).

Theo phản ánh của người dân, đã nhiều năm nay, người dân sinh sống quanh khu vực Nhà máy sản xuất thủy sản của Công ty TNHH Việt Trường phải chịu đựng mùi hôi thối xuất phát từ nhà máy của Công ty này. Cụ thể, mặc dù nhà máy nằm cách xa khu dân cư hàng trăm mét, nhưng gió khi thổi vào kéo theo mùi tanh hôi từ tôm cá, khiến không chỉ vài trăm hộ dân xung quanh mà cả một góc quận Đồ Sơn phải hứng chịu.

Ông Đ.V.Q. (một người dân sống ở gần Nhà máy chế biến thuộc Công ty TNHH Việt Trường) cho biết, mùi hôi thối bốc ra từ Công ty Việt Trường rất khó chịu. Các gia đình có con nhỏ quanh khu vực công ty thường xuyên bị bệnh về hô hấp, ho, khó thở. Thậm chí, quần áo giặt phơi hàng ngày ở ngoài sân cũng bị mùi hôi thối ám vào, khiến người dân vô cùng khó chịu và bức xúc.

Không chỉ vậy, bà  H.T.L còn cho biết, mùi hôi tanh của tôm, cá, từ xưởng chế biến thủy sản, chế biến bột cá bị gió thổi vào khu dân cư của nhiều phường thuộc quận Đồ Sơn gây ảnh hưởng đến khách du lịch. Nhiều khách không dám ngồi ăn uống quanh khu vực này vì mùi hôi thối.

Sự việc đã kéo dài nhiều năm, các cử tri thuộc phường Hải Hơn đều có ý kiến về việc ô nhiễm môi trường của Công ty Việt Trường tại các kỳ họp nhưng vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Tình trạng không khí nồng nặc mùi hôi thối do quá trình sản xuất thủy sản của Công ty này vẫn tiếp diễn.

leftcenterrightdel
 Người dân phản ánh việc Công ty TNHH Việt Trường gây ô nhiễm đã tồn tại nhiều năm nay nhưng không được giải quyết triệt để.

Đỉnh điểm của sự việc là chiều 17/5, khi mùi hôi thối từ nhà máy của Công ty TNHH Việt Trường lại tỏa ra nhưng nồng nặc hơn khiến người dân xung quanh không chịu nổi, buộc phải kéo nhau đến trước cửa Công ty này để phản ánh và yêu cầu phải khắc phục.

Ông Lưu Đình Dũng – Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận Đồ Sơn, phường đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Việt Trường. Đoàn kiểm tra xác định, nhà máy của Công ty có phân xưởng sản xuất chính, gồm: chế biến ngao, chế biến cá và chế biến bột cá. Nguyên nhân gây ra mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường là hệ thống xử lý khí thải, bụi thải từ phân xưởng chế biến bột cá bị quá tải.

Trong buổi làm việc 3 bên giữa chính quyền, đại diện Công ty Việt Trường và người dân địa phương ngày 17/5, đại diện Công ty TNHH Việt Trường, ông Ngô Minh Phương đã làm một bản cam kết với nội dung: “Từ ngày hôm nay sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường trong quá trình sản xuất. Nếu phát sinh mùi hôi thối, khó chịu trong nhà máy tại phường Hải Sơn mà do lỗi của Công ty gây ra, sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với UBND phường Hải Sơn và nhân dân phường Hải Sơn”.

Cam kết đã được viết, nhưng người dân vẫn hoài nghi về việc thực hiện. Bởi lẽ, sự việc đã kéo dài rất nhiều năm.

Hiện nay, Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đều đang hướng đến phát triển kinh tế bền vững, trong đó, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Thời gian qua, TP Hải Phòng đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, đặt mục tiêu bứt phá mạnh mẽ, trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực và trở thành động lực tăng trưởng của cả nước. Thế nên, việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc và du khách khó chịu khi đến với Hải Phòng có thể sẽ là một điểm trừ trong nỗ lực phát triển của thành phố Cảng.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng TP Hải Phòng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề này.

Trúc Quyên - Khánh An