Cô giáo trẻ thoát khỏi cạm bẫy

Chúng tôi gặp cô giáo trẻ Nguyễn T.H (22 tuổi) tại một trường Tiểu học ở Thuỷ Nguyên, Hải Phòng. Đây là một trong những trường hợp may mắn thoát được sự lôi kéo của một nhóm tuyên truyền về “Hội thánh Đức Chúa trời” từ lúc còn đang học Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh.

T.H chia sẻ: “Khoảng tháng 6-2017, khi đó tôi đang học năm cuối trong trường. Vào buổi tối tôi cùng các bạn nữ trong lớp hay ra công viên Nguyễn Văn Cừ ở TP Bắc Ninh chơi. Tại đây có một số người (nữ khoảng từ 25 đến 30 tuổi) lân la đến làm quen. Họ khéo léo tìm hiểu gia cảnh của từng người, biết những bạn nào gia đình có chút điều kiện thì xin số điện thoại, sau đó liên lạc, mời đi ăn, đi chơi, đi làm từ thiện... và bảo thích gì thì họ mua cho (ví dụ như quần áo, mỹ phẩm)...

Tôi cùng khoảng 10 bạn cùng trường đã được mời đến một căn nhà trong thành phố. Tại đây, họ cho ăn các món do họ nấu, đồng thời cho chúng tôi một thứ nước màu đỏ nói là uống vào sẽ được Chúa che chở. Nhiều bạn đã uống, riêng tôi thấy lạ nên không uống, những bạn sau khi uống thứ nước này đều có tình trạng đơ đơ, mắt đỏ sọc, đầu óc không còn tỉnh táo như trước, về ký túc xá vẫn bị như vậy, nhiều bạn cùng lớp trêu gọi là “như ma nhập”.

Sau khi đã uống nước, một người xưng là “Trưởng nhóm” nói giọng miền Nam bảo ngồi chắp tay, phủ khăn lên đầu nghe giảng đạo về giáo lý của “Hội thánh Đức Chúa trời”. Vì tôi không uống nước “đỏ” nên trong suốt thời gian khoảng 2 tiếng nghe truyền giảng, người đàn ông này luôn nhìn thẳng vào mắt tôi làm tôi cảm thấy bị cuốn hút, nhiều khi cũng mất thăng bằng. 

Sau khoảng gần 10 buổi nghe giảng với những nội dung quái đản, rằng con người không phải bố mẹ sinh ra, sống chết do Chúa quyết định... tự nhiên tôi thấy sợ, không tham gia nữa. Sau đó hằng ngày tôi liên tục bị gọi điện giục đến “sinh hoạt” nhưng tôi dứt khoát không đi. Còn những bạn đã uống nước “đỏ” thì theo đều đặn. Thậm chí đang ngồi học, có điện thoại là các bạn ấy đứng dậy, bỏ học đi ngay. 

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trong lễ “baptem” - một “chấp sự” đang giội nước vào đầu tín đồ mới tham gia Hội thánh Đức Chúa trời tại Hà Nội.

Sau khi học xong, tôi về Hải Phòng nhưng vẫn bị Trưởng nhóm và cả các bạn đã theo “Hội thánh” này liên tục gọi điện. Tôi buộc phải chặn và thay số điện thoại liên tục. Hiện nay, theo tôi được biết khoảng hơn 10 người bạn của tôi đã bỏ học, không về nhà mà đi theo cái “Hội thánh” ấy rồi. Nhiều bạn bỏ cả người yêu. Ngay ở địa phương tôi hiện nay cũng đang có nhiều người mê muội bỏ nhà cửa, bố mẹ đi theo...

Vì đã là người từng biết về sự tai hại của “Hội thánh Đức Chúa trời” lên tôi mong muốn qua đây cảnh báo mọi người, nhất là những bạn sinh viên hãy cảnh giác đừng để bị lôi kéo vào thứ tà đạo trên mà lỡ dở việc học hành cũng như dẫn đến tan vỡ hạnh phúc gia đình”.

Chạy trốn

Trần Hoài N, một thanh niên Hà Nội vừa tốt nghiệp đại học và kiếm được công việc khá ổn định. Nghe một người bạn vận động, N đồng ý đi nghe thử giáo lý của Đức Chúa trời Mẹ. Sau khi dạy 10 bài, họ cho N làm “baptem” - đó là một nghi lễ (giội nước, ăn bánh thánh và uống rượu nho). 

Lúc đầu chưa ai nói sẽ phải nộp 1/10 thu nhập hằng tháng. Chỉ đến khi N đã ngấm thứ giáo lý quái đản kia thì họ mới đưa ra yêu cầu đó và dễ dàng được chấp nhận. 

N kể: “Em cũng bị gia đình phản đối, dọa nạt. Nhưng em tin là có Đức Chúa trời Mẹ che chở nên bỏ ngoài tai mọi lời khuyên. Sau một năm thì em bỏ nhà, bỏ người yêu, bỏ công việc, toàn tâm đi truyền đạo. Trong gần 2 năm em cũng “kết trái”- (tức là thu thập thêm tín đồ) – kha khá. Tuy nhiên, sau những lần ngày tận thế trì hoãn, hay những mâu thuẫn về cách lý giải Kinh thánh của họ làm em phải suy nghĩ. 

Dù Hội thánh dạy Internet là sản phẩm của ma quỷ, đừng đọc, thậm chí là cấm tín đồ nữ vào Internet nhưng em vẫn chủ động tìm hiểu qua mạng. Trên đó có nhiều thông tin (được viết bằng tiếng Anh) về những người phản đối, trong đó có nhiều người thân của nạn nhân. Em thạo ngoại ngữ nên đọc được và dành khá nhiều thời gian để ngẫm nghĩ. Em rút ra được kết luận về những lệch lạc giáo lý của hội, từ đó mới nhìn ra thủ đoạn của họ”.

Theo N, những nhóm tôn giáo như này trên thế giới được gọi là “Cult” (N tạm dịch là “cuồng giáo”). Trên mạng có rất nhiều bài phân tích tâm lý, cách thức giải cứu nạn nhân. Vậy là từ đó, N tích cực dịch bài, đăng tải trên trang facebook page “Cult - Cuồng giáo Đức Chúa trời Mẹ”. 

Những bài viết đăng tải của N mang tên: “Những điều lố bịch về cách hội Đức Chúa trời Mẹ tuyên truyền giải thưởng Nữ hoàng Anh”, “Tại sao rất khó để thành viên rời bỏ khỏi tổ chức Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ?”... Gần đây là bài phân tích để người đọc nhận thấy khi tình hình Triều Tiên bớt căng thẳng (các đối tượng truyền giáo lấy lý do nguy cơ xảy ra chiến tranh do Triều Tiên để nói về ngày tận thế) thì các chấp sự lại lợi dụng cuộc chiến tranh ở Syria. 

N viết: “Dường như họ rất háo hức với những tin tức tiêu cực hằng ngày, mong thế giới bị hủy diệt để họ còn nhanh được “ăn chơi nhảy múa” đời đời ở thiên đàng. Và họ quên mất rằng vẫn còn đó cuộc sống thường nhật, còn đó tương lai và cả gia đình đang mòn mỏi, trông ngóng, chăm lo cho họ”.

N kể, sau khi bỏ hội, N luôn bị níu kéo. Khi níu kéo không được thì bị dọa dẫm rằng N đã phản Chúa, rằng sẽ chết thảm, gặp tai họa, xuống hố lửa… Những lời này rất có hiệu nghiệm với những người chán nản về hội, làm cho họ sợ hãi, không dám từ bỏ. Để dứt khỏi hội nhóm này, N phải vào TP Hồ Chí Minh tìm việc, đổi số điện thoại…

Một nạn nhân là người Công giáo, sinh viên một trường đại học ở Thái Nguyên cũng đã chạy trốn khỏi thế giới của tà đạo này chia sẻ với mong muốn mọi người có thông tin để phòng ngừa, tránh mắc bẫy. 

Cô kể: “Ngày đó, tôi mới là sinh viên năm 2 vẫn giữ đạo và tham dự thánh lễ Chúa nhật đều đặn (tôi theo đạo Công giáo). Trong tâm trí tôi khi đó chưa hề có một chút khái niệm nào về giáo phái hay lạc giáo cả. Nhưng rồi tôi đã gặp một chị cùng dãy trọ, chị truyền đạo cho tôi. 

Chị chỉ ra những lỗi mà người Công giáo đang phạm phải, rằng Giáo hội không phải là một tổ chức tốt đẹp gì và chị tiên tri về những điều sẽ xảy ra trong tương lai lấy dẫn chứng từ Kinh thánh. Tôi chăm chú lắng nghe và không đủ khôn ngoan để nhận ra tôi đang bị dẫn dụ, lôi kéo vào lạc giáo. 

Cuối cùng tôi đã mất kiểm soát ý thức, chấp nhận và làm theo những gì chị nói. Tôi được một người gọi là chấp sự cho chịu phép “baptem”, giội nước lên đầu, ăn bánh và uống rượu nho trong một nơi gọi là Sion - Hội thánh Đức Chúa trời (Sion được coi như trụ sở của hội thánh này - PV). 

Kể từ ngày đó, cuộc sống của tôi thay đổi, tôi theo những người lạc giáo đi truyền đạo, rất nhiều nạn nhân đến từ Phật giáo, Thiên chúa giáo và cả vô thần… Họ cũng giống tôi, nghe và tin giáo phái này trong vô thức mà không biết rằng mình đang nhập vào đội quân của ma quỷ”.

Những nạn nhân đã trốn chạy thành công đều đưa ra kết luận rằng, tham gia sinh hoạt tôn giáo là nhu cầu tinh thần chính đáng và cũng là quyền của mỗi con người. Nhưng việc tham gia như thế nào cho đúng để không ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc bình thường của gia đình mới là điều cần phải quan tâm. Lợi ích của Hội thánh Đức Chúa trời ở đâu chẳng thấy, chỉ thấy sự phản đối kịch liệt của người thân, gia đình, bạn bè. Cùng với đó là mất việc làm, thiệt hại về kinh tế, đánh mất tương lai.

 “Câu chuyện này là lời cảnh tỉnh cho những ai còn mê muội nghe theo lời nói đường mật của Hội thánh Đức Chúa trời – một thứ tà đạo cần phải loại ra khỏi đời sống xã hội vì sự xấu xa” – đó là tâm sự tận đáy lòng của một cô gái đã từng lạc bước.

Theo cand.com.vn