Là địa bàn trọng điểm về du lịch, trong thời gian qua, quận Sơn Trà đã chỉ đạo các phường và lực lượng chức năng quyết liệt xử lý hàng rong gây mất trật tự, văn minh đô thị và đeo bám, chèo kéo khách du lịch. Để đối phó, nhiều người bán hàng rong có các chiêu trò mới, khiến các lực lượng chức năng rất vất vả trong xử lý.
 
 
Tại một số địa điểm, tuyến đường nhỏ có đông khách du lịch đi tắm biển, nhất là khu vực ngã ba đường Dương Đình Nghệ - Hà Bổng, người bán hàng rong tập trung đông, tất cả đều đặt thùng hàng trên xe ba gác có gắn động cơ hoặc xe máy và dựng xe bán hàng dưới lòng đường. Hễ thấy xe tải của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị từ xa, họ liền chạy theo nhiều hướng khác nhau. Khi xe của lực lượng chức năng đã đi qua và đang kiểm tra ở các tuyến đường khác thì lại tập trung về đây bán. Đáng nói là những người bán hàng rong ở đây đều đã được nhắc nhở, vận động chuyển đổi ngành nghề hoặc đi nơi khác bán nhưng vẫn chây ỳ, thậm chí một số đối tượng bán hàng rong chống đối quyết liệt với lực lượng chức năng khi bị xử lý.
 
Tại khu vực phía trước bến du thuyền DHC, hàng rong hóa trang thành những nhân vật trong phim hoạt hình để thu hút trẻ em và thanh-thiếu niên đến làm trò, chụp ảnh lưu niệm. Nhưng khi chụp ảnh xong thì ngay lập tức có người tiến đến mời mua kẹo, hàng lưu niệm ủng hộ hoặc chính người hóa trang nhân vật phim hoạt hình chìa kẹo ra mời mua, làm nhiều phụ huynh phải “ngậm bồ hòn” móc tiền mua cho con, em...
 
Theo ông Nguyễn Đình Vương, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Tây (quận Sơn Trà), từ đầu năm đến nay, phường đã tổ chức gần 100 đợt ra quân lập lại trật tự đô thị tại các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Mai Hắc Đế, Triệu Việt Vương, cầu Rồng, bến du thuyền DHC.
 
Qua đó, đã đẩy đuổi hàng chục trường hợp bán hàng rong... Còn ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho hay: “Lực lượng chức năng của phường thường xuyên kiểm tra, đẩy đuổi, xử lý tình trạng bán hàng rong trên các tuyến đường Hồ Nghinh, Hà Bổng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Thoại, Dương Đình Nghệ, Công viên Biển Đông... và đã nhắc nhở 150 trường hợp bán hàng rong; lập biên bản xử lý 20 trường hợp và yêu cầu cam kết không vi phạm bán hàng rong; quyết định xử phạt 5 trường hợp với tổng số tiền 750.000 đồng.
 
Phường xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình “Văn hóa du lịch” trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, trong đó có nội dung giải quyết triệt để hành vi chèo kéo, đeo bám khách du lịch, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, tiến đến nhân rộng ra các tuyến đường khác”.
 
Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, từ đầu năm đến nay đã lập biên bản xử phạt 96 trường hợp bán hàng rong, phạt tiền 15,2 triệu đồng, thu giữ 11 xe bán hàng và xử lý 18 đối tượng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng. Bên cạnh đó, thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận về việc niêm yết công khai bảng cam kết không để các trường hợp bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám khách xảy ra tại cơ sở kinh doanh... “Tình trạng bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám khách tại các tuyến đường, khu vực cấm trên địa bàn quận đã giảm hẳn.
 
Tuy vậy, công tác thuyết phục, vận động các đối tượng bán hàng rong chuyển đổi ngành nghề vẫn còn hạn chế do chủ yếu là người ngoài tỉnh đến mưu sinh. Cạnh đó, do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các quận dẫn đến việc khi đẩy đuổi thì các đối tượng bán hàng rong di chuyển qua lại giữa các quận (như khu vực cầu Rồng, ngã ba đường Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp...); mức xử phạt còn thấp nên chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, còn có một số đối tượng bán hàng rong quá khích có hành vi chống đối quyết liệt, gây ảnh hưởng đến tâm lý của lực lượng thi hành công vụ.
 
Trong thời gian tới, quận tiếp tục đẩy mạnh ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại các tuyến đường trên toàn địa bàn quận kết hợp đẩy đuổi, xử lý bán hàng rong, trong đó tập trung tại khu vực cầu Rồng, bến du thuyền DHC, Công viên Biển Đông, các tuyến đường du lịch...”, ông Nguyễn Thành Nam cho biết.
 
Theo Hoàng Hiệp
(Báo Đà Nẵng)
.