(BVPL) - Chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai, chưa có quy hoạch xây dựng lò giết mổ… nhưng chủ doanh nghiệp đã nhờ “cò” “chạy” dự án xây dựng lò giết mổ lợn với quy mô “mi ni” trong khu vực chợ Nam Sơn (Kiến An, Hải Phòng). Trong khi chính quyền sở tại chưa biết gì về đề án của doanh nghiệp, thì UBND TP Hải Phòng đã có văn bản giao cho các ngành xem xét…
 
Từ ý tưởng xây lò giết mổ lợn đến thực tế chợ Nam Sơn
 
6 giờ sáng trong tiết trời se lạnh của đợt rét đầu mua, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại chợ Nam Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng để “mục sở thị” công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại đây. Từ đầu ngõ 837, Trần Nhân Tông, hàng chục xe thồ rau, củ, quả, nông sản; các mẹt quần áo, chăn, ga, gối…được đậu đỗ, bầy bán tràn lan trong khu ngõ chợ và trước cổng chợ. Cả khu chợ với trên 100 quầy hàng ăn, hàng khô, rau quả, thịt lợn, hàng cá, khu giết mổ gà, vịt… tấp lập người bán, kẻ mua. 
 
Lượn quanh xem các phản thịt lợn được bầy bán tại đây, chúng tôi thấy tuyệt nhiên các sản phẩm thịt lợn không có dấu thú y về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Khu vực cuối chợ, nước rửa lênh láng từ các quầy hàng cá, quầy nhốt và giết mổ gia cầm chảy ra sàn, lối đi tanh lòm.
 
Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Dũng – Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Mỹ Anh, kiêm Trưởng ban quản lý chợ Nam Sơn, cho biết: “Hiện tại trong chợ có khoảng 28 đến 30 quầy kinh doanh thịt lợn. Chúng tôi không biết nguồn gốc thịt lợn họ mua ở đâu mang về đây bán. Chúng tôi cũng không hề thấy cơ quan chức năng nào đến đây kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước thực trạng thịt lợn không được kiểm dịch, không rõ ngồn gốc được bầy bán tại đây, Doanh nghiệp chúng tôi đã có Tờ trình xin UBND thành phố và các ngành chức năng cho phép chúng tôi xây dựng một lò giết mổ lợn với quy mô từ 10 đến 20 con lợn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân ngay trong chợ Nam Sơn này…”
 
Ông Dũng đã cho chúng tôi xem Tờ trình số 68/CTY-MA được ông Đoàn Tuấn Anh – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Mỹ Anh ngày 8/11/2015 gửi UBND Thành phố Hải Phòng và các ngành chức năng. 
 
Theo đó, Doanh nghiệp này muốn dành ra 1000 m2 đất khu vực cuối chợ Nam Sơn xây dựng một lò giết mổ lợn tập trung, phục vụ nhu cầu giết mổ lợn của nhân dân trong phường Nam Sơn. Các cơ sở hạn tầng, các khu trong lò giết mổ này sẽ được xây dựng thành một khu vực riêng biệt cạnh phía cuối chợ Nam Sơn, theo quy trình giết mổ lợn hợp vệ sinh, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường…
 
Mặt bằng lò giết mổ nhỏ lẻ đã được xây dựng, chờ dự án
Mặt bằng lò giết mổ nhỏ lẻ đã được xây dựng, chờ dự án
 
Để có được bản vẽ thiết kế sơ bộ về khu giết mổ lợn này, doanh nghiệp ông Dũng đã thuê Trung tâm khuyến nông của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng và sẽ đầu tư khoảng 30.000 USD cho việc xây dựng, mua sắm các trang thiết bị giết mổ lợn.
 
Tuy chưa được chính quyền và các ngành chức năng xem xét, cho ý kiến nhưng từ tháng 6/2015, doanh nghiệp ông Dũng đã cho san gạt mặt bằng, làm móng, xây dựng hệ thống cấp thoát nước cho khu lò giết mổ tương lai này.
 
Theo ông Dũng, khu đất của doanh nghiệp ông hiện có 8.246m2 có nguồn gốc là đất thuê 50 năm, đóng thuế một lần và hiện đang tiến hành làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và làm bìa đỏ. Phần xây dựng chợ Nam Sơn hết 3.000m2, 4.000m2 còn lại ngoài việc xây lò giết mổ 1000m2, chúng tôi sẽ làm bãi rửa và gửi xe ô tô… 
 
Ông Dũng rất vui mừng khi nhận được Công văn số 5197/VP-NN của UBND thành phố Hải Phòng ngày 23/11/2015 đã “giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các Sở, ngành liên quan kiểm tra xem xét báo cáo thành phố trong tháng 11/2015… để UBND thành phố cho ý kiến về Tờ trình của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Mỹ Anh”.
 
Theo ông Dũng, có được văn bản này là doanh nghiệp chúng tôi “đã thắng” tới 70%, giờ chỉ cần sự ủng hộ của các ngành nữa thì coi như Dự án đã được chấp thuận đầu tư.
 
Đến những điều bất khả thi…
 
Đem những ý tưởng xây dựng khu lò giết mổ lợn của doanh nghiệp Mỹ Anh đến thỉnh thị UBND phường Nam Sơn, chúng tôi được ông Trần Văn Đàm – Chủ tịch UBND phường cho biết: “Chưa thấy doanh nghiệp này có báo cáo đề xuất gì với UBND phương. Hiện tại, trên địa bàn Phường chúng tôi chưa có quy hoạch xây dựng của Thành phố về khu lò mổ tập trung nào. Quan điểm của chúng tôi sẽ nhất trí ủng hộ nếu thành phố cho phép xây dựng ở đây một khu lò mổ tập trung, việc kinh doanh buôn bán thịt có nguồn gốc, đảm bảo an toà vệ sinh thực phẩm là rất hoan nghênh…
 
Tuy nhiên, không biết ai đã tham mưu cho doanh nghiệp làm việc này quá nóng vội và bất khả thi. Về đất đai, doanh nghiệp chưa hoàn thiện việc chuyển đổi thủ tục chuyển đổi mục đích, sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trên địa bàn phường chưa có quy hoạch về xây dựng lò mổ tập trung, trong khi họ lại đề xuất xây dựng lò mổ nhỏ lẻ…
 
Bà Phạm Thị Phượng – Phó Chủ tịch UBND quận Kiến An phục trách về công thương nghiệp cũng vô cùng bất ngờ khi Phóng viên chúng tôi đề nghị bà cho biết về chủ trương mở rộng xây dựng các lò giết mổ lợn trên địa bàn quận?
 
“Nay Doanh nghiệp Mỹ Anh nào đó lại định xây dựng lò giết mổ lợn trong khu chợ với quy mô nhỏ lẻ 10 – 20 con thì chắc chắn là không được, vì sẽ dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường khu dân cư và mất vệ sinh an toàn thực phẩm, trái với chỉ thị 09/2014/CT-UBND của UBND thành phố Hải Phòng. Hơn nữa quy hoạch xây dựng về khu giết mổ tập trung của quận chúng tôi hiện nay cũng chỉ có 2 điểm tại phường Quán Trữ. Phường Nam Sơn không có quy hoạch thì Doanh nghiệp làm đề án làm gì cho mất công sức, tốn kém…” – bà Phượng chia sẻ.
 
Trong khi chính quyền sở tại chưa biết gì về đề án của Doanh nghiệp, thì doanh nghiệp đã gửi Tờ trình đến UBND TP Hải Phòng và các ngành xem xét... 
 
Trao đổi về những điều “bất khả thi” trên, ông Dũng vẫn quả quyết: Chúng tôi cũng đã biết những khó khăn trên, nhưng do có quan hệ với một số cán bộ nên ngay trong chiều nay tôi đã nhờ các anh ấy bố trí cho gặp Chủ tịch quận để xin được bổ xung quy hoạch lò giết mổ. Chúng tôi đang triển khai làm việc chuyển đổi thủ tục về đất đai, các thủ tục về đầu tư xây dựng…”
 
Đề nghị chính quyền sở tại và các ngành chức năng sớm kiểm tra hoạt động kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm dịch tại chợ Nam Sơn. Đồng thời, thành phố và các ngành chức năng xem xét kỹ việc cho phép hình thành lò giết mổ lợn tại phường Nam Sơn, tránh việc để một số “cò” dự án lợi dụng làm mất thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp vào những việc bất khả thi.
 
Nhóm PVĐT