Trước tình trạng ngang nhiên khai thác cát biển trái phép tại huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), ngày 6/1/2018 tại buổi kiểm tra hoạt động hàng hải ở huyện Phú Quốc, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ thi công các phương tiện xử lý vi phạm hành chính, đối với các phương tiện đang hoạt động thi công bơm cát lên bờ tại khu vực Bãi Trường (Phú Quốc) và yêu cầu các phương tiện di chuyển về vị trí neo đậu an toàn.

Trước đó Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân ở khu vực Bãi Trường về vấn nạn bơm cát kèm theo nước mặn trực tiếp lên bờ. Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực Bãi Trường (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc) có nhiều bãi cát dài và rộng hàng chục hecta, tại đây nhiều nơi bị đào xới để lấp các đường ống dài hàng nghìn mét để bơm dẫn cát từ biển vào đất liền, gây nhiều bức xúc và lo lắng cho người dân ở nơi đây.

Theo nhiều người dân địa phương cho hay, thời gian gần đây nhiều sà lan, máy hút, máy thổi tập trung về khu vực này rất nhiều, thay nhau kéo ống bơm cát từ biển trực tiếp lên bờ. Đặc biệt nước mặn cũng được đưa trực tiếp vào bờ, một số ít được chảy ra biển hoặc ngấm xuống đất, số khác bị ứ đọng lại tạo thành những vũng nước đen có mùi hôi thối.

leftcenterrightdel
Ảnh: Khu vực Bãi Trường nơi các tàu tập trung bơm cát

Nhưng điều đáng nói là tình trạng này đã xảy ra nhiều tháng nay nhưng không hề thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý?

Một người dân sống tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ bức xúc cho biết: “người ta cho xe cuốc vào đào sâu khoảng 2m đất, cắt ngang con đường để âm đường cống, không chừa lối đi chung cho người dân, xe qua lại không được, tôi bức xúc lên tiếng thì có một người lạ mặt đến chửi tục và có lời lẽ thách thức, sau đó tôi báo cho tổ công tác của lực lượng công an huyện Phú Quốc đóng tại đây thì những người này mới bỏ đi, nhưng rồi cũng quay lại tiếp tục đào cuốc, bơm hút cát bình thường vậy à”.

Việc khai thác cát đại trà không phép và khai thác cát khối lượng lớn không có sự giám sát của cơ quan chức năng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng gây sạt lở, nhiễm mặn, ô nhiễm môi trường… ảnh hưởng xấu đến môi trường, cảnh quan và đe dọa đời sống sinh hoạt của người dân trên đảo Phú Quốc, đặc biệt là những hộ dân sống ven bờ biển.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Đường ống dùng để bơm cát trực tiếp lên bờ

Trước tình trạng trên, Phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo huyện Phú Quốc. Đại diện phía chính quyền huyện cho biết đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý những hoạt động khai thác trái phép trên địa bàn.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

PV