Báo Bảo vệ pháp luật đã từng có loạt bài phản ánh những bất hợp lý khi thị xã Đông Triều cho Công ty TNHH Viễn Đông (Công ty Viễn Đông) xây dựng nhà máy rác trên đỉnh núi cao hơn 200m2 ở thông Trung Lương, xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, như: Gần nguồn nước, gần nhà dân, trên núi cao và “ngồi” lên vỉa than có trữ lượng lớn.... Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của dư luận và nhất là người dân địa phương, thị xã Đông Triều vẫn “bảo lưu” quan điểm xây nhà máy rác trên núi. Với hàng loạt bất hợp lý như trên, dư luận hoài nghi việc xây dựng nhà máy rác thực chất là để tận thu than?

leftcenterrightdel
Hàng ngàn tấn than đang tập kết ở mặt bằng dự án nhà máy rác. 

Sau khi dư luận phản đối, vấn đề nhà máy rác xây trên núi cao đã được đưa ra Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh bàn luận. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Nguyễn Văn Đọc cũng hoài nghi: không ai lại đi đào móng trên một diện tích rộng sâu tới 40 mét cho một nhà máy xử lý rác thải cả. Điều này là bất thường và không theo quy chuẩn xây dựng.

Sự hoài nghi của dư luận, người dân và cả Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh ngày càng được củng cố khi Công ty Viễn Đông, chỉ sau một thời gian ngắn “đào móng” làm nhà máy rác đã thu được hơn 4.717 tấn than (!)

Điều đáng nói, thành quả hơn 4.717 tấn than của Công ty Viễn Đông đã để lại hậu quả xấu tới môi trường, như: đổ một lượng lớn đất đá thải không đúng quy trình đổ thải và tràn ra ngoài chỉ giới xây dựng; bốc xúc đất đá không nằm trong quy hoạch xây dựng...

Với những sai phạm của Công ty Viễn Đông, ngày 21/4/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 2710/UBND-CN về việc giải quyết những vấn đề tồn tại với Dự án xử lý rác thải tại xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều.

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Yêu cầu Công ty Viễn Đông dừng ngay việc thi công tại các vị trí vượt ranh giới đã được thuê đất, vượt cao độ theo Quy hoạch chi tiết xây dựng. Lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 của Dự án để đảm bảo phù hợp với hiện trạng, tiến độ thực hiện Dự án; Không điều chỉnh cao độ san nền Dự án thấp hơn cao độ hiện trạng các khu vực (mức +168m); Điều chỉnh mở rộng phần diện tích về phía Bắc Dự án hiện Công ty Viễn Đông đang tiến hành đổ đất thải để khắc phục phần đất đá đã đổ thải...

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo: Tập trung lực lượng, giám sát chặt chẽ việc thi công Dự án của Công ty Viễn Đông đảm bảo đúng Quy hoạch, thiết kế được phê duyệt và các quy định hiện hành. Xử lý nghiêm theo quy định đối với việc thi công Dự án không đúng thiết kế, Quy hoạch chi tiết xây dựng điều chỉnh được phê duyệt.

Chỉ đạo quan trọng nhất của UBND tỉnh Quảng Ninh là: “Không thu hồi than trong quá trình thi công Dự án”.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, lý do của quyết định trên là: Để đảm bảo sớm hoàn thành mặt bằng, triển khai thực hiện Dự án Nhà máy xử lý rác thải theo đúng yêu cầu tiến độ; hạn chế tối đa phát sinh lượng đất đá thải và bãi đổ thải, tác động ảnh hưởng đến các dự án đã được xác định trong Quy hoạch 403”.

Tuy nhiên, trái với chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, vừa qua, Công ty Viễn Đông lại tiến hành “đào bới” và thu được khối lượng than hơn 40.000 tấn (?!) Hiện nay, Công ty Viễn Đông đang có dấu hiệu dừng thi công để xin tỉnh Quảng Ninh “giải phóng” lượng than “khủng” đang tập kết trên mặt bằng của dự án.

Như vậy, sau khi hơn 1 năm khởi công xây dựng nhà máy rác, Công ty Viễn Đông đã liên tục làm sai và làm trái với chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh là “không thu hồi than trong quá trình thi công dự án”. Những việc làm sai của Công ty Viễn Đông và lượng than “khủng” lại xuất lộ ở dự án liệu đã đủ “lật mặt” bản chất thật của dự án nhà máy rác “ngồi” trên vỉa than?

Theo thông tin Phóng viên được biết, Tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản ngày 9/1/2018 về việc kiểm điểm một số lãnh đạo thị xã Đông Triều để xảy ra sai phạm trong quản lý tài nguyên, trong đó có vấn đề nhà máy rác Tràng Lương.

Hoàng Hưng