Ngoài công dụng là nơi thực hiện các giao dịch rút chuyển tiền, nhiều hệ thống ATM hiện nay đang được người dân “trưng dụng”… là nơi để sạp hàng hóa, để xe hoặc là nơi ngủ lý tưởng về đêm.


ATM trở thành “khách sạn” 2m2: Ngân hàng có biết?

Tuy không bị chiếm dụng để biến thành nơi chứa đồ hay nơi buôn bán, buồng ATM của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đặt tại số 202 Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Tân Bình, TP.HCM lại là nơi… ngủ lý tưởng của một số người mỗi khi đêm về!

Nhìn vào thực tế hiện nay, khi mà tội phạm công nghệ cao luôn tìm mọi cách đánh cắp mật khẩu của chủ thẻ, hay như những kẻ cướp, nghiện ngập luôn nhìm chằm chằm túi tiền của những người vào ATM giao dịch thì khi vào một buồng ATM không có người, đôi khi chủ thẻ còn phải thận trọng ngó trước nhìn sau mới dám rút tiền. Việc sau lưng mình là một người lạ đang ngủ thì liệu ai sẽ đủ can đảm dám bước vào rút tiền? Và hơn hết, điều này cũng gây ảnh hưởng đến mỹ quan và an ninh trật tự.

Về vấn đề trên, một đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành xem xét và xử lý ngay vấn đề trên nếu có, thêm vào đó, sẽ gửi công văn đến các ngân hàng có ATM bị chiếm dụng yêu cầu họ xử lý tình trạng trên hoặc phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết để sự việc trên không tiếp diễn.

Có thể thấy, mặc dù hiện nay, phần lớn các ngân hàng đều đưa ra rất nhiều chi phí cho việc sử dụng thẻ ATM, người dùng thẻ phải “gồng gánh trên vai” hàng trăm thứ phí dịch vụ nhưng chất lượng dịch vụ lại không được người dân hài lòng, thậm chí nhiều người ngao ngán mỗi khi đi rút tiền. Dịch vụ, đây không chỉ là khái niệm bao gồm các tiện ích ưu đãi cho khách hàng, điều khách hàng cần ở đây, đó là sự an toàn, thoải mái, vẻ mỹ quan của buồng ATM. Thử hỏi, liệu rằng có bao nhiêu khách hàng thoải mái rút tiền khi xung quanh là hàng quán đang được bày bừa cùng ánh nhìn bực bội của các chủ sạp hàng và có bao nhiêu khách hàng cảm thấy an tâm, không lo sợ khi đứng rút tiền giữa đêm khuya sau lưng có thêm một người lạ?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khuê, Phó Chủ tịch Hội chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) cho biết: “Máy ATM là loại hình ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi rút tiền, các ngân hàng cần có nhiệm vụ bảo vệ ATM cũng như đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối cho khách hàng khi rút tiền. Việc ATM bị “biến” thành nơi để ngủ là một điều không thể chấp nhận được, bởi lẽ khi giao dịch tại ATM, người ta rất thận trọng làm sao khách hàng có thể yên tâm vào đó rút tiền khi sau lưng mình có người?”.

Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch AFCA nhấn mạnh: “Việc chiếm dụng các địa điểm ATM là việc chiếm dụng trái phép tài sản của ngân hàng. Không chỉ vậy, nó còn gây trở ngại cho trật tự xã hội. Do đó, việc đầu tiên thuộc về ngân hàng, các ngân hàng có quyền sử dụng lực lượng bảo vệ của họ để giải quyết, trong trường hợp không thể giải quyết, họ có quyền yêu cầu sự can thiệp của cơ quan công an và công an có thể bắt xử phạt hành chính vì hành vi gây mất trật tự và mỹ quan.

Về phía AFCA, đứng từ góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội sẽ xem xét và có thể gửi văn bản khuyến cáo đến các ngân hàng về hiện trạng trên, kiến nghị họ sớm chấm dứt hiện tượng chiếm dụng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.


Theo ĐS&TD

.