Theo phản ánh của hàng chục hộ dân sinh sống tại tổ 6, 7 khu phố Tân Thắng (phường Tân Bình, TX. Dĩ An, Bình Dương): Từ lúc họ về khu vực này sinh sống đã có sẵn con đường mòn nối qua cụm công nghiệp gốm Biên Hòa – Đồng Nai, người dân dùng con đường mòn này để đi lại từ đó đến nay. Tuy nhiên, vừa qua, Ban quản lý cụm công nghiệp gốm Biên Hòa cho xe và lực lượng xuống đào bới đường, cắm biển ngăn chặn lối đi.

Bà Lê Thị Thu Hồng – người dân sống tại đây cho biết: “Từ khi con đường bị chặn, chúng tôi bị cô lập, muốn đi vào nhà thì phải gửi phương tiện ở ngoài rồi lội bộ qua các thửa ruộng mới về được. Suốt thời gian qua, người dân sống tại đây quá khổ sở vì lối đi bị chặn, cuộc sống bị đảo lộn, bế tắc, đó là chưa kể đến việc nếu có hỏa hoạn xảy ra thì không biết thế nào, xe cứu hỏa làm sao tiếp cận được khu dân cư?”.

leftcenterrightdel
Con đường mòn bị cắm biển bít lối đi, hàng chục hộ dân kêu cứu. 

Các hộ dân cho biết, sau khi con đường mòn hiện hữu bị chặn, người dân đã làm đơn gửi UBND phường Tân Bình nhờ giúp đỡ và xin trích lục bản đồ địa chính để biết được khu vực sinh sống của mình có đường đi hay không. Sau khi trích lục, người dân được biết trên bản đồ có thể hiện một con đường bờ suối nối từ Cụm công nghiệp gốm Biên Hòa (nơi con đường mòn vừa bị bít lối đi) thông lên đường nhựa Bùi Thị Xuân (phường Tân Bình, TX. Dĩ An, Bình Dương).

Cũng theo người dân, sau khi biết có con đường này trên bản đồ, người dân đã cùng nhau cải tạo, tạo tạm một con đường để có lối đi. “Tuy nhiên, khi thực hiện thì bị hộ ông Nguyễn Ngọc Hiệp (có xưởng ở khu vực này – PV) cho người tới cuốc thành hố sâu cạnh con đường rồi đặt khối bê tông lên phần đường bà con vừa cải tạo. Bên cạnh đó, ông Hiệp cũng dùng cọc sắt để cắm hàng rào cạnh ngay con đường và cho rằng đó là phần đất của ông. Ông Hiệp cắm hàng rào khiến con đường mòn chỉ còn chừng gần 1m, rất khó khăn cho bà con đi  lại”, một hộ dân phản ánh.

Tại Văn bản số 38/UBND-KT ngày 26/01/2018 về việc trả lời đơn của người dân, UBND phường Tân Bình nêu rõ: “UBND phường Tân Bình đồng cảm và xin chia sẻ trước những khó khăn mà các hộ dân gặp phải về những bất tiện trong vấn đề giao thông, đặc biệt là các cháu nhỏ, các em học sinh. UBND phường đã quan tâm và cố gắng vận động, thuyết phục các hộ dân có đất phía bên ngoài để các hộ dân có đất phía bên trong được nâng cấp, mở rộng tuyến đường đất để cải thiện về vấn đề giao thông nhưng các hộ phía bên ngoài chưa đồng ý. Trước mắt đề nghị các hộ dân tự cải tạo mặt đường đất hiện hữu để việc đi lại thuận tiện hơn”.

Trao đổi với Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật về những vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Trần Phi Long – Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: “Việc con đường mòn nối Cụm công nghiệp gốm Biên Hòa bị bít lại là do Ban quản lý cụm công nghiệp e ngại việc người dân sống trong khu vực này đồng loạt phân lô bán nền sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong cụm công nghiệp nên đã cắm bảng bít lối đi này lại. Còn con đường bờ sát hành lang suối thì để người dân sử dụng nhưng trong quá trình cải tạo thì gặp một số hộ chưa đồng thuận. Về việc này, UBND phường sẽ tiếp tục làm việc với các hộ dân để có hướng xử lý”.

Chủ tịch UBND phường Tân Bình cũng khẳng định: “Hướng sắp tới sẽ tạo mọi điều kiện để người dân có đường đi, tuy nhiên hiện nay chưa có chủ trương mở rộng con đường ven suối này nên sẽ cho ban con đường ra khoảng 2m để người dân đi lại dễ dàng hơn”.

Thúy Hà