Chỉ trong khoảng thời gian ngắn gần đây, một số tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người có liên quan đến xe tải ben. Trên đường phố, cảnh xe tải ben phóng nhanh, giành đường gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông cũng thường xảy ra.

 


Ngày 12-5, quan sát một số tuyến đường có gắn biển cấm trong nội ô TP.Biên Hòa, như: Trần Quốc Toản, Huỳnh Văn Nghệ, Nguyễn Ái Quốc..., chúng tôi thấy rất nhiều xe tải ben di chuyển trên đường bất kể giờ giấc. Xe tải ben nối đuôi nhau, ung dung chạy hàng dài mà không có ai kiểm tra, kiểm soát. Nhiều xe chở đất, đá xây dựng từ các mỏ khai thác đá tập trung ở huyện Vĩnh Cửu chạy về hướng một số đường nội thành Biên Hòa. Thậm chí vào các khung giờ cấm, xe tải ben vẫn vô tư chạy ào ào.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông - vận tải, xảy ra tình trạng trên là do nhiều tài xế xe tải ben móc nối với “cò” dẫn đường. Khi biết lực lượng chức năng ra quân xử lý xe tải vào đường cấm, “cò” xe sẽ thông báo cho các tài xế không đi vào những tuyến đường đó để tránh bị xử lý. “Chúng tôi bố trí kiểm tra thường xuyên những tuyến đường cấm có xe tải ben đi vào. Cụ thể, đã có 152 trường hợp bị xử lý vì đi vào các tuyến đường cấm từ đầu năm 2015 đến nay” - ông Dũng nói.

Thiếu tá Phạm Thị Huyền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2015, Đội Cảnh sát giao thông TP.Biên Hòa đã xử phạt 91 trường hợp xe tải ben chạy vào giờ cấm. Thiếu tá Huyền khẳng định, công an luôn xử lý kiên quyết xử lý xe chở quá tải và xe tải ben đi vào đường cấm. Ngoài số ít xe tải phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố, không hề có trường hợp ngoại lệ nào.

Một số xe tải ben được cấp phép lưu thông vào đường cấm trong nội ô để chuyên chở vật liệu xây dựng cho một số dự án xây dựng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, không thể vì lý do này mà các xe tải ben có thể vi phạm giao thông, bất chấp sự an toàn của các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

“Quan niệm của chúng tôi là xử lý nghiêm tất cả các xe vi phạm, không có trường hợp nào ngoại lệ. Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát để phát hiện các trường hợp xe tải ben vi phạm, đảm bảo an toàn cho người đi đường cũng như lập lại trật tự, kỷ cương trong giao thông. Người dân và các cơ quan truyền thông báo chí nếu phát hiện những trường hợp xe tải ben vi phạm như trên, xin vui lòng báo cho lực lượng chức năng. Chúng tôi cũng có thể căn cứ vào hình ảnh được cung cấp để phạt “nguội”. Nếu tất cả chúng ta đều chung sức, đồng lòng hợp tác, sẽ góp phần giữ gìn bình yên cho người tham gia giao thông và xã hội” - Thiếu tá Huyền thiết tha bày tỏ.

Theo Báo Đồng Nai

.