Nhân chứng phủ nhận chứng kiến đưa nhận tiền

Phiên tòa đã có mặt thêm nhiều nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo triệu tập của Hội đồng xét xử. Trong đó, ông Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP) và ông Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP) có mặt tại phiên tòa với tư cách là người làm chứng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn và bà Nguyễn Minh Thu (đều nguyên là Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank) có mặt tại tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, sau khi phiên tòa diễn ra ít phút, ông Nguyễn Xuân Sơn xin phép được xử vắng mặt vì lý do sức khỏe và được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) tiếp tục vắng mặt với lý do sức khỏe, đang phải điều trị bệnh nan y, không thể có mặt tại phiên xử. Nguyễn Trà My (nguyên Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long), Nguyễn Hải Hà (nguyên Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược, OceanBank) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Mặc dù Luật sư của bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) đề nghị Tòa áp giải những người này đến phiên tòa nhưng Hội đồng xét xử bác yêu cầu này vì xét thấy không cần thiết, do bà Nguyễn Thị Minh Phương vắng mặt có lý do chính đáng, Nguyễn Hải Hà và Nguyễn Trà My đã có đầy đủ lời khai trước đó nên không cần thiết phải có mặt tại phiên xử.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Ngọc Đang thừa nhận có nhận  từ Hùng 500 triệu đồng dịp sinh nhật và Tết Âm lịch  (ảnh TTXVN)

Trước đó, ngày 6/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này. Trong phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị triệu tập thêm nhân chứng Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP) và Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP), do khi xét hỏi bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai trong 2 lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang có sự chứng kiến của Vũ Thị Ngọc Lan và ông Đinh Văn Đức.

Có mặt tại phiên tòa xét xử các cấp dưới trong vụ án nhận lãi ngoài trái pháp luật, cựu Chủ tịch HĐQT PVEP Hoàng Ngọc Đang thừa nhận cấp dưới là Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính có tặng quà cho mình một năm 2 lần, vào dịp sinh nhật và Tết Âm lịch.

Tổng số tiền đã nhận là 500 triệu đồng. “Tôi không biết nguồn gốc tiền, anh Hùng chỉ nói là “em có quà tặng anh”, việc đưa tiền không có ai chứng kiến” – ông Hoàng Ngọc Đang trình bày.

Ông Vũ Đình Đức, Kế toán trưởng PVEP khai anh Hùng đưa cho tôi 100 triệu đồng và nói là quà biếu. Ông Đức cũng khai không biết nguồn gốc tiền.

Đối với việc bị cáo Hùng khai khi đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc PVEP, có bị cáo Vũ Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP và ông Đức chứng kiến, ông Đức phủ nhận và cho biết, không có lần nào chứng kiến việc bị cáo Hùng, bị cáo Lan đưa tiền cho bị cáo Khạnh.

Nguyễn Tuấn Hùng: Bị cáo chỉ là trung gian nhận tiền

Trả lời HĐXX, các bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan, Đỗ Văn Khạnh đều khẳng định giữ nguyên lời khai tại phiên tòa sơ thẩm lần trước. Bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng thừa nhận có nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank nhưng chỉ nhận số tiền 39,2 tỷ đồng thay vì số tiền hơn 51 tỷ đồng như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Hùng cũng khai rằng lần đầu tiên nhận tiền là vào tháng 2/2012, Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank đến phòng làm việc và đưa túi xách chứa tiền chi chăm sóc lãi ngoài. Bị cáo Hùng không nhận, bảo bà Phương mang về. Tiếp đó, bị cáo đã gặp Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP để báo cáo việc này và được bị cáo Lan chỉ đạo cứ nhận tiền.

Từ lần sau, khi bà Phương mang tiền đến, bị cáo Hùng nhận tiền sau đó báo cáo và chi tiền cho nhiều người theo chỉ đạo của bị cáo Lan. “Bị cáo chỉ là trung gian nhận tiền, chị Lan sẽ quyết định chi cho ai, bao nhiêu” – bị cáo Hùng khai.

Tại Tòa, bị cáo Lan khẳng định không biết việc nhận tiền của bị cáo Hùng, không được Hùng báo cáo. Bị cáo không chỉ đạo bị cáo Hùng.

leftcenterrightdel
 Cả ba bị cáo đều giữ nguyên lời khai tại phiên xét xử ngày 6/5

Bị cáo Lan khai tháng 3/2011, bị cáo có gặp Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank. Bà Thu chỉ trao đổi chung, đề nghị hỗ trợ tăng cường sử dụng các dịch vụ của Oceanbank. Lúc đó, PVEP vừa tách Ban Tài chính kế toán thành Ban Tài chính và Ban Kế toán kiểm toán, bị cáo giới thiệu tình hình để phía ngân hàng nắm được và chủ động công việc phù hợp với cơ cấu bộ máy mới.

Tại phiên tòa lần trước, bị cáo Hùng khai nhận, bị cáo không tác động, không yêu cầu Oceanbank chuyển tiền. Việc chuyển tiền cho bị cáo là chính sách của Oceanbank.

Ngoài chênh lệch về số tiền gửi, lời khai của bị cáo Hùng và bà Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank cũng có sự mâu thuẫn. Mặc dù bị cáo Hùng khai lần đầu tiên bị cáo không nhận tiền. Tuy nhiên, lời khai của bà Nguyễn Thị Minh Phương thể hiện bà đã thông báo cho Hùng về việc Oceanbank có chính sách chi lãi ngoài. Lần đầu tiên, Hùng không từ chối và nhận ngay.

Theo lời khai của bị cáo Hùng, theo chỉ đạo của Lan, bị cáo chuyển cho Khạnh 33 lần với tổng số tiền 8,1 tỷ đồng và 150.000 USD; chi cho Lan 10,6 tỷ đồng và 550.000 USD...

Lãnh đạo PVEP phủ nhận về  báo cáo lãi suất ngoài hợp đồng?

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan cũng tiếp tục khẳng định "chưa bao giờ nghe báo cáo về lãi suất ngoài hợp đồng", cũng chưa bao giờ chỉ đạo bị cáo Hùng về vấn đề này. Bị cáo Lan khai "chưa bao giờ nhận một đồng nào từ anh Hùng" và chỉ thừa nhận có cầm 200 triệu đồng từ phó tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Thị Minh Phương. Bà Lan lý giải tiền này nhận vào dịp lễ tết.

Bà Lan còn khẳng định chưa từng trao đổi hay nghe lãnh đạo nào của Oceanbank như cựu chủ tịch Hà Văn Thắm hay cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu đề cập vấn đề tiền chăm sóc khách hàng với tiền gửi của PVEP.

Bà Lan còn xin HĐXX xem xét làm rõ hai hành vi độc lập là hoạt động nghiệp vụ tài chính kế toán và nhận lãi ngoài. Bà được phân công chuyên môn nghiệp vụ về tài chính kế toán nên chỉ chỉ đạo Hùng liên quan tới chuyên môn này. Còn "nhận lãi ngoài" là hành vi không liên quan tới nghiệp vụ nên bà không chỉ đạo, không nghe báo cáo.

Có mặt với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cựu tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu khai đầu năm 2011 có gặp bà Lan để nhờ PVEP tiếp tục hợp tác với ngân hàng. Tuy nhiên lần gặp gỡ đó cũng như sau này chưa từng đề cập tới vấn đề chi tiền chăm sóc lãi ngoài. Việc chi chăm sóc lãi ngoài là chủ trương của bị án Hà Văn Thắm. Người trực tiếp thực hiện giao dịch với PVEP là Nguyễn Thị Minh Phương.

Luật sư được bị án Hà Văn Thắm ủy quyền đề nghị tòa cho các bên đối chất, tiếp tục làm rõ về số tiền chênh lệch giữa số tiền lãi ngoài Oceanbank đã chi cho PVEP với việc thực nhận của các cựu lãnh đạo doanh nghiệp này. Ngoài ra, về số tiền các cựu lãnh đạo PVEP nhận của Oceanbank, luật sư đề nghị tuyên trừ vào phần bị án Thắm bị tuyên bồi thường cho ngân hàng này trong một vụ án khác liên quan tới chi lãi ngoài.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Theo chủ trương của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho bi cáo Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng. Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Nguyễn Tuấn Hùng; Vũ Thị Ngọc Lan;  Đỗ Văn Khạnh bị VKSNDTC truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355 – Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó, hai bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng và Đỗ Văn Khạnh bị truy tố theo khoản 4, Điều 355; bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan bị truy tố theo khoản 2, Điều 355.

 

 

Hà Nhân