Ngày 19/12, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ mở phiên sơ thẩm xét xử 100 bị cáo trong vụ án Mua, bán trái phép hóa đơn xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Đây là vụ án thuộc diện theo dõi của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Phú Thọ.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo trước bục khai báo tại phiên tòa. 

Hội đồng xét xử gồm 5 người, do Thẩm phán Nguyễn Hà Giang, Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Phú Thọ làm chủ tọa phiên tòa.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa có hai Kiểm sát viên VKSND tỉnh Phú Thọ.  

Đầu giờ sáng, Chủ tọa phiên tòa công bố có 34 bị cáo có mặt, 66 bị cáo có đơn xin vắng mặt. Có 1 người có mặt trong số 22 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa dự kiên diễn ra trong 10 ngày từ ngày 19/12 đến 29/12/2023.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. 

Ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, khoảng 8h40', có 7 bị cáo bị tạm giam được xe áp giải từ xe thùng đến tòa. Trong khi đó, hơn 40 bị cáo khác có mặt tại phiên tòa khá sớm. 

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội: “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức"; “Trốn thuế”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Minh Tú khai báo tại phiên tòa. 

Riêng đối tượng cầm đầu Nguyễn Minh Tú (SN 1992, trú tại TP Hồ Chí Minh) phạm tội: “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại điểm d, đ, e khoản 2 Điều 203 và điểm a, khoản 3 Điều 341 của Bộ luật hình sự.

Kết quả điều tra cho thấy, qua công tác nắm tình hình các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế trên địa bàn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện Nguyễn Thúy Hạnh (SN 1980, trú tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) là Giám đốc Công ty CP Nam Sơn Vic (địa chỉ tại thị xã Phú Thọ) đã mua 31 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống, với tổng giá trị hàng hóa là 8,7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. 

Mở rộng điều tra, ngày 14/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra về hành vi mua, bán trái phép hóa đơn và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Quá trình điều tra xác định, lợi dụng quy định đăng ký kinh doanh và chuyển nhượng doanh nghiệp được phép thực hiện qua mạng, trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2022, Nguyễn Minh Tú (SN 1992, trú tại phường Tam Phú, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã thông qua Nguyễn Thị Huế (SN 1988, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) và 2 cá nhân là Kiên và Vân (không xác định được danh tính) để mua 646 doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử công bố quyết định xét xử vụ án. 

Trong đó, Tú thông qua Huế mua 500 doanh nghiệp, với chi phí từ 50 - 60 triệu đồng/doanh nghiệp (bao gồm các chi phí chuyển nhượng, sang tên, đặt biển, hóa đơn điện tử, làm con dấu mới...). Tổng số tiền Tú đã trả cho Huế để thực hiện việc “mua” doanh nghiệp này là 30,3 tỉ đồng.

Sau đó, thông qua mạng xã hội “Facebook”, “Zalo” và các hội nhóm trên mạng Internet, Tú thiết lập mạng lưới 73 đối tượng trung gian (F1, F2…) để bán hóa đơn GTGT cho các đơn vị có nhu cầu trên địa bàn cả nước, nhằm hưởng lợi bất chính.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố đối tượng cầm đầu Nguyễn Minh Tú (SN 1992, trú tại TP Hồ Chí Minh) về các tội: “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại điểm d, đ, e khoản 2 Điều 203 và điểm a, khoản 3 Điều 341 của Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo bị tạm giam được áp giải đến tòa. 

Cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ nêu rõ, trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2022, Nguyễn Minh Tú đã trực tiếp và thông qua 73 đối tượng trung gian, sử dụng 646 công ty, để bán trái phép 1.025.712 hóa đơn GTGT cho 88.053 đơn vị, tổ chức với tổng doanh số hơn 63.762 tỉ đồng.

Nguyễn Minh Tú thu được số tiền hơn 294 tỉ đồng từ hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Số tiền này, Tú đã chia cho Võ Tấn Lộc (là người điều hành các công ty tài chính của Tú) số tiền hơn 12,3 tỉ đồng; trả cho Nguyễn Thị Huế (là người giúp Tú “mua” các doanh nghiệp) số tiền 31,6 tỉ đồng; còn lại Tú tự nguyện giao nộp số tiền hơn 15,2 tỉ đồng.

Như vậy, Nguyễn Minh Tú còn phải nộp số tiền hưởng lợi hơn 234,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Minh Tú đã đặt mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền (UBND các tỉnh, các sở, ngành và cơ quan đăng kiểm, kiểm định, công chứng) và sử dụng để tạo dựng “khống” các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn, rồi chuyển lại cho doanh nghiệp mua hóa đơn sử dụng thanh, quyết toán với cơ quan Thuế.

Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ đã kết luận 30 con dấu (2 con dấu của tỉnh Hà Tây không giám định): con dấu tạm giữ trong quá trình khám so với hình dấu có nội dung tương ứng trên các mẫu so sánh không phải do cùng một con dấu đóng ra.

Vũ Phương - Minh Hiếu