Bị cáo Trần Văn Minh gây thiệt hại 2.100 tỉ đồng

Đại diện VKS cho rằng, với chức trách được giao, bị cáo Trần Văn Minh biết rõ, trong việc bán nhà công sản thuộc sở hữu Nhà nước phải thực hiện các quy định của pháp luật nhưng đã có hành vi cố ý làm trái để cho các công ty của Vũ được nhận 18 nhà đất công sản trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.100 tỉ đồng.

Đại diện VKS nêu rõ, đủ cơ sở xác định hành vi của bị cáo Minh về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tại 7 dự án bất động sản, bị cáo Minh đã chỉ đạo các đồng phạm thực hiện hành vi trái pháp luật về quản lý đất đai như giao đất cho cá nhân doanh nghiệp không qua đấu giá, áp giá không sát giá thị trường…, câu kết, tạo điều kiện cho Vũ, các doanh nghiệp của Vũ được nhận các nhà đất không qua đấu giá, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.000 tỷ đồng. Từ đó đủ cơ sở xác định bị cáo Trần Văn Minh đã phạm vào tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh vai trò của các bị cáo trong vụ án

Trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006- 2011 là người đứng đầu UBND chịu trách nhiệm chính với các chủ trương giao đất trái pháp luật, quản lý tài sản công, đất đai.

Do vậy, xác định bị cáo có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện yêu cầu. Hầu hết các sai phạm trong vụ án này đều trong giai đoạn bị cáo giữ cương vị người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng. Do vậy, bị cáo hiểu rõ các việc làm của mình, các chủ trương không đúng sẽ kéo theo các sai phạm của bộ máy TP trong việc tổ chức thực hiện.

Về mối quan hệ với Vũ, tại phiên tòa, bị cáo khẳng định không có quan hệ nhưng trên cơ sở nội dung khai báo cáo của các bị cáo trong vụ án và tài liệu điều tra xác định, tất cả chính quyền Đà Nẵng, nhân dân, doanh nghiệp đều biết Vũ. Nếu không phải doanh nghiệp của Vũ thì không bao giờ nhận được nhiều nhà đất công sản và hầu hết các nhà đất công sản rơi vào tay Vũ gây bức xúc cho doanh nghiệp, nhân dân…

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Văn Minh bị cáo buộc gây thiệt hại 2.100 tỉ đồng

Từ những việc làm trái pháp luật nêu trên dư luận rất bức xúc, nếu bị cáo không nhận thức rõ hành vi cần có hình phạt nghiêm khắc với bị cáo.

Bị cáo Văn Hữu Chiến gây thiệt hại hơn 2.550 tỉ đồng

Đối với bị cáo Văn Hữu Chiến trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP ký ban hành cho phép chuyển nhượng và phê duyệt nhà đất công sản, dự án bất động sản trái quy định pháp luật. Là bị cáo giúp sức cho bị cáo Trần Văn Minh thực hiện hành vi phạm tội.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Văn Hữu Chiến đã tạo điều kiện cho Vũ thâu tóm 15/22 nhà đất công sản. Hành vi của bị cáo Văn Hữu Chiến và các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2,4 nghìn tỷ đồng và hơn 150 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử

VKS nêu rõ, đủ cơ sở xác định bị cáo Văn Hữu Chiến phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Trong vụ án này, bị cáo Văn Hữu Chiến phạm tội với vai trò trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi vi phạm.

Phan Văn Anh Vũ gây thiệt hại 18.000 tỉ đồng

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, mặc dù tại cơ quan điều tra, phiên tòa bị cáo khai báo ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng, việc mua các nhà đất công sản là bình thường vì Vũ và các công ty của mình kinh doanh bất động sản nên làm các thủ tục xin mua, theo thỏa thuận còn việc quyết định thế nào là do UBND TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ trong vụ án và quá trình xét hỏi các bị cáo tại tòa có đủ căn cứ xác định, giữa Vũ và bị cáo Trần Văn Minh, các bị cáo khác phải có sự thống nhất thực hiện hành vi trái pháp luật.Bởi bị cáo Vũ biết rõ bị cáo và các doanh nghiệp của bị cáo không thuộc diện mua nhà đất công sản nhưng bị cáo đã lợi dụng quan hệ với bị cáo Trần Văn Minh để đề nghị được mua chỉ định một số nhà công sản.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc gây thiệt hại 18.000 tỉ đồng 

Ngoài ra, bị cáo Vũ còn móc nối, bàn bạc với một số giám đốc công ty đủ điều kiện mua chỉ định nhà đất công sản với giá gốc để sau đó, thực hiện việc thâu tóm bằng nhiều thủ đoạn khác.Bị cáo Trần Văn Minh đã bút phê đồng ý, ký quyết định, công văn tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ tại 18/22 nhà đất công sản có giá trị rẻ hơn rất nhiều, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.1 nghìn tỉ đồng.

Trong đó, Vũ và các công ty của Vũ mua 15/22 nhà đất, gây thiệt hại hơn 1,7 nghìn tỉ đồng.

Hành vi của Vũ đã phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò đồng phạm.

Với các dự án bất động sản, Vũ đã sử dụng quen biết với Trần Văn Minh để thực hiện các dự án bất động sản không qua đấu giá hoặc áp dụng giá thấp hơn nhằm trục lơi.

Thực tế, đã trục lợi hàng chục nghìn tỷ đồng như cáo trạng nêu.VKS nêu rõ, các bị cáo trong vụ án dù biết vi phạm nhưng vẫn tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi tại các dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 18.000 tỉ đồng.

Đại diện VKS nhấn mạnh, đủ cơ sở xác định bị cáo Vũ phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.Tại cơ quan điều tra cũng như phiên tòa bị cáo Vũ chưa khai nhận hành vi phạm tội nên cần xem xét tăng nặng trách nhiệm.

Viện kiểm sát đề nghị mức án cho các bị cáo

Đại diện VKS đề nghị mức án cho các bị cáo: Bị cáo Trần Văn Minh bị đề nghị 17- 18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 8 – 9 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 25 – 27 năm tù.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ 17 – 18 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 8 –9 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 25 - 27 năm.

Bị cáo Văn Hữu Chiến 13 – 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 5 – 6 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 18 – 20 năm.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn 7 – 8 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 - 4 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 10 – 12 năm.

Bị cáo Phan Xuân Ít từ 10- 11 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 4 – 5 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 14 - 16 năm.

Bị cáo Nguyễn Quang Thành 4 - 5 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 - 4 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 7 - 9 năm.

Bị cáo Phan Minh Cương 4 - 5 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 - 4 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 7 – 9 năm.

Các bị cáo bị đề nghị mức án về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí: Nguyễn Thanh Sang 8- 9 năm; Nguyễn Thị Thu Hà 7 – 8 năm; Nguyễn Công Lang : 9 – 10 năm; Huỳnh Tấn Lộc: 2 – 3 năm; Phan Ngọc Thạch: 2 – 3 năm; Trần Phi: 2- 3 năm; Lê Anh Tuấn: 2- 3 năm.

Các bị cáo bị đề nghị  mức án về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai: Nguyễn Điểu: 5 – 6 năm; Trần Văn Toán: 4 – 5 năm; Lê Cảnh Dương: 4 – 5 năm; Nguyễn Văn Cán: 3 – 4 năm; Đào Tấn Bằng: 3- 4 năm; Bị cáo Nguyễn Viết Vĩnh: 3 – 4 năm; Nguyễn Đình Thống: 4 – 5 năm.

 

Hà Nhân