Tại phiên xét xử ngày 2/1/2020, đại diện VKS công bố cáo trạng truy tố các bị cáo, theo nội dung cáo trạng, các bị cáo trong vụ án là người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của UBND thành phố Đà Nẵng. Bản cáo trạng dài 104 trang kèm theo phụ lục về tài sản kê biên.

Theo đại diện VKS, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014 giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, tạo dư luận bức xúc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên xét xử

Cáo trạng xác định trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2014, bị cáo Trần Văn Minh và bị cáo Văn Hữu Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, các bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã dành những “ưu đãi” riêng cho Phan Văn Anh Vũ: Đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Vũ "nhôm" trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án này.

Bị cáo Trần Văn Minh với cương vị là Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký ban hành nhiều văn bản về chủ trương khai thác quỹ đất và bán nhà công sản, quy định cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử

Những quy định này đã tạo điều kiện cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại những vị trí thuận lợi, có giá trị sinh lời cao tại thành phố Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử đụng đất, gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với ngân sách Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân và gây bức xúc trong xã hội.

Đại diện VKS nhấn mạnh: Liên tục trong thời gian dài Phan Văn Anh Vũ đã trực tiếp thông qua các Công ty do Vũ thành lập, góp vốn, chi phối và trực tiếp điều hành liên hệ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng để được lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ban hành những chủ trương, quyết định trái pháp luật tạo điều kiện cho Vũ thực hiện hành vi thâu tóm, trục lợi từ các dự án trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Các bị can nguyên là lãnh đạo TP Đà Nẵng và đồng phạm đã cố ý thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để giúp Vũ được nhận sự án không qua đấu giá, cho phép chuyển tên người nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng từ thuê đất sang giao đất, từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở.

Từ hành vi trái pháp luật của Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công và 6/7 dự án đất trên cơ sở đó tạo cơ hội cho Phan Văn Anh Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi giá trị tăng thêm của các bất động sản.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 22 nghìn tỉ đồng

Hậu quả, số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỉ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỉ đồng. Tổng số tiền Nhà nước bị thiệt hại là hơn 22.000 tỉ đồng, trong đó riêng Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền Nhà nước đã thiệt hại là trên 11.200 tỷ đồng.

Cũng trong nội dung cáo trạng, đại diện VKS nhấn mạnh, quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và VKSND tối cao đã kê biên 42 tài sản, bất động sản. Trong đó có 10 tài sản, bất động sản liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của Phan Văn Anh Vũ trong vụ án được kê biên để thu hồi tài sản, và 32 tài sản, bất động sản khác của Vũ “nhôm” được kê biên để đảm bảo thi hành án. Tổng giá trị của 42 tài sản trên là trên 3.500 tỉ đồng.

Cáo trạng VKS nhấn mạnh: Một số lãnh đạo UBND TP và các Sở, Ban, Ngành của UBND TP Đà Nẵng có liên quan đến hành vi phạm tội của Trần Văn Minh và đồng phạm nhưng xét thấy tính chất, mức độ chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự, nên cơ quan chức năng kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét kỷ luật nghiêm khắc.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Hà Nhân