Ngày 30/12, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM) cùng 4 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Tín thừa nhận việc cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê nhà đất số 15 Thi Sách là sai với quy định của pháp luật.

“Trong quá trình điều tra và xét xử bị cáo đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi của mình. Bị cáo không đổ lỗi cho cấp trên, không đổ lỗi cho những tham mưu của các Bộ, Sở, ban ngành. Là lãnh đạo của TP HCM vào thời điểm vụ án xảy ra, bị cáo xin chịu mọi trách nhiệm với Đảng và pháp luật”, bị cáo Tín trình bày.

leftcenterrightdel
bị cáo Nguyễn Hữu Tín tại tòa 

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín đồng tình với các quan điểm bào chữa của luật sư, ngoài ra, bị cáo Tín trình bày thêm nguyên nhân và bối cảnh dẫn tới hành vi trái pháp luật. Sau khi nhận được các văn bản của Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, tham mưu của các Sở, ban ngành, bị cáo thấy phù hợp với các quy định của pháp luật, mục đích chuyển đổi nhà đất 15 Thi Sách nhằm phục vụ cho an ninh. Cơ quan Nhà nước có chỉ thị các địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất, đất đai để Cục Tình báo hoạt động.

“Bị cáo suy nghĩ việc chuyển giao giữa các cơ quan Nhà nước thì Nhà nước không bị thiệt hại, vì chuyển đổi từ mục đích thương mại sang mục đích an ninh. Bị cáo không có động cơ, mục đích gì trong việc giao nhà đất 15 Thi Sách cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79.

Việc chấp thuận của bị cáo là vì mục đích chung, vì mục đích quốc phòng, an ninh quốc gia. Bị cáo không nghĩ việc làm của mình lại bị kẻ khác lợi dụng, trục lợi gây thất thoát tài sản cho Nhà nước. Trong suốt quá trình tạm giam, bị cáo đã rất hối hận vì hành vi của mình.

Chỉ vì một phúc nhận thức không đúng mà bị cáo đã có hành vi không đúng với pháp luật. Bị cáo trình bày hoàn cảnh phạm tội không nhằm mục đích biện minh cho hành vi của mình nhưng mong HĐXX xen xét đây là hành vi giảm nhẹ cho bị cáo”, bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày.

Ngoài ra, bị cáo Tín xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án. Bị cáo Tín cho rằng những bị cáo trong vụ án chỉ làm theo chỉ thị, không vì động cơ mục đích, vụ lợi cá nhân.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Tín nói với giọng nhỏ nhẹ và hết sức chậm rãi. Đầu tiên, bị cáo Tín cảm ơn cán bộ điều tra, luật sư trong quá trình điều tra giúp bị cáo nhận thức sâu sắc hơn về sai phạm của mình và bản chất của vụ án.

Về sai phạm, bị cáo Tín đã xin nhận trách nhiệm về mình nên bị cáo không nói thêm.

leftcenterrightdel
các bị cáo tại Tòa 

“Bị cáo chỉ xin bày tỏ trăn trở tâm tư của một cán bộ trưởng thành từ trong quân ngũ. Tôi là người lính từng xách ba lô về cùng với các đồng đội góp phần xây dựng thành phố suốt 40 năm qua và đã xây dựng được niềm tin với người dân bao năm qua. Dù biết rằng không phải động cơ vụ lợi, an ninh quốc gia hay bất chấp pháp luật mà vì nhận thức chưa đúng khiến hôm nay phải đứng đây với tư cách là bị cáo.

Tài sản lớn nhất của tôi là niềm tin của nhân dân tại TP HCM nhưng chỉ vì một phút hiểu sai chủ trương mà tôi đã đánh mất đi niềm tin của nhân nhân tại TP HCM. Qua đây, tôi xin gửi lời xin lỗi tới toàn thể bà con nhân dân tại TP HCM”, bị cáo Tín nghẹn giọng.

Bị cáo Đào Anh Kiệt cho rằng vai trò của bị cáo trong vụ án rất ngắn, khi bị cáo về hưu vẫn chưa xảy ra thiệt hại, bị cáo xin chấp hành mọi phán quyết, đề nghị HĐXX lưu ý đến nhân thân, những đóng góp của bị cáo đối với Nhà nước khi lượng hình.

Các bị cáo còn lại trong vụ án trình bày các tình tiết xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời.

Ngày 31/12, HĐXX sẽ đưa ra phán quyết về vụ án ./.
Trân Định - Tuấn Anh