Theo cáo trạng, Lê Thị Thảo (SN 1972, trú tại tỉnh Thanh Hóa) là Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi thông qua Đỗ Thị Thục (SN 1977, trú tại TP.Thanh Hóa, Trợ lý TGĐ) nắm được một số thông tin về việc Công ty của ông Eng quốc tịch Singapo có nhu cầu bán gần 5.000 m3 xăng RON 92 đang gửi tạm ở Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong.

Điều đáng nói là lô hàng này không có hóa đơn chứng từ, mua được loại hàng này sẽ có lợi nhuận cao. Thấy được “món hời” lớn, Thảo không thông qua ban lãnh đạo công ty, tự ý chỉ đạo, phân công Thục tìm cách liên hệ với các đối tượng liên quan để thực hiện thành công việc mua xăng của ông Eng.

Nhận được chỉ đạo của sếp, Thục liên hệ với Chu Văn Hiền (SN 1988 tại Khánh Hòa, nhân viên thuộc Công ty TNHH Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong) là người tiết lộ thông tin trước đó đề nghị được gặp với ông Eng để trao đổi làm ăn.

Cuối tháng 7/2017, hai bên hẹn gặp, thống nhất giao nhận hàng bằng tàu ngoài đường biên giới biển.

Sau đó, Thảo kí hợp đồng với thuê tàu Sunrise 689 - Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng do Nguyễn Đức Tiến (SN 1979) làm thuyền trưởng vận chuyển lô xăng trên. Những vấn đề còn lại giao cho Thục trực tiếp thực hiện việc liên hệ, giao dịch với bên bán và một số người liên quan để trả tiền hàng, giao nhận lô hàng, chở vào cảng Cam Ranh.

Bên cạnh đó, để tránh bị các lực lượng của Cục điều tra chống buôn lậu phát hiện, Thảo móc nối với Trịnh Khắc Thuyên (SN 1972) là nhân viên kỹ thuật tàu thuyền của Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) làm người chỉ điểm tọa độ, thời gian nhận hàng. Thuyên sử dụng phần mềm hệ thống theo dõi giám sát tàu thủy và thông báo cho Thục biết để hưởng số tiền 1,35 tỉ đồng.

Thảo kéo luôn Hoàng Tiết Kiệm (SN 1966), Đại tá, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa vào “chung một thuyền” khi nhờ Kiệm tạo điều kiện cho tàu 689 được cập cảng Cam Ranh với số tiền hơn 320 triệu đồng.

Như kế hoạch, ngày 24 và 25/8/2017, Tiến cùng với Đào Xuân Thắng (SN 1991, nhân viên Công ty đóng tàu Hải Phòng) chỉ huy tàu đi vận chuyển lô hàng xăng RON 92 cho Công ty CP Tập đoàn Miền Núi tại Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 8 bị cáo tại phiên tòa xét xử

Đến địa điểm nhận hàng ở ngoài đường biên giới biển, Tiến thấy lô hàng xăng RON 92 gần 5 triệu lít từ tàu Flora (tàu bên bán xăng) chuyển sang không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn vận chuyển và cho tàu cập cảng Cam Ranh vào ngày 30/8.

Kiệm điện thoại cho Lê Quý (SN 1969, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Cam Ranh) tạo điều kiện giải quyết cho tàu Sunrise 689 được vào cảng Ba Ngòi trả hàng. Ngày 30/8, Lê Quý nhận hồ sơ của tàu Sunrise 689 từ đại lý Vosa cung cấp, thấy chưa đủ và đúng thủ tục theo quy định nhưng Quý vẫn giải quyết cho tàu cập cảng trả hàng.

Ngày 2/9, Bộ chỉ huy bộ đội Biên Phòng tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra tàu Sunrise 689, phát hiện khốn có bản gốc hồ sơ hàng hóa nên đã ra quyết định tạm giữ hành chính tàu cùng toàn bộ số hàng trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa xét xử, Lê Thị Thảo thừa nhận toàn bộ nội dung như cáo trạng đại diện VKS công bố. Nguyên TGĐ Công ty CP Tập đoàn Miền Núi (Thanh Hóa) khai nhận, bị cáo biết thông tin về lô hàng qua Thục. Lô hàng chưa có giấy tờ, Thục đề xuất mua lô hàng này vì sẽ có lợi nhuận cao.

Thảo cho rằng việc quyết định mua lô hàng là bị cáo nhưng quá trình mua bán, bị cáo hoàn toàn tin tưởng Thục và Hiền.

Theo ước tính, tổng giá trị lô hàng khoảng 50 tỉ đồng. Thảo khai số tiền này là của bị cáo, các thành viên trong HĐQT của Công ty CP Tập đoàn Miền Núi không biết việc mua lô hàng.

Trong khi đó, bị cáo Thục lại thay đổi lời khai khác so với lời khai trong quá trình điều tra khi cho rằng một số lời khai của Thảo không đúng thực tế. Bị cáo cho biết mình không biết lô hàng trên đang được để tại kho xăng dầu Vân Phong. Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai nhưng cho rằng mình chỉ làm nhiệm vụ do lãnh đạo giao với vai trò là thư ký tổng giám đốc…

Các bị cáo còn lại cũng thừa nhận tội trạng như cáo trạng của VKS. Thuyên khai khi Thảo đề cập giúp đỡ thì không đề cập đến nguồn gốc lô hàng. Bị cáo cho biết đã cung cấp tọa độ nằm ngoài biên giới trên biển để hai tàu Sunrise 689 và Flora gặp và giao nhận hàng. Khi hai tàu ra điểm hẹn thì tắt định vị để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Quý khai Kiệm là cấp trên của bị cáo. Khi Kiểm gọi điện thọai nhờ Quý tạo điều kiện cho tàu Sunrise 689 cập cảng trái luật, Quý không dám hỏi vì sao.

Bị cáo Quý cho biết trước đó Thục đưa cho bị cáo 10 triệu đồng nhưng không đề cập đến chuyện nhờ vả. Bị cáo thừa nhận do chủ quan, quản lý không chặt chẽ nên mới để xảy ra sự việc.

Bị cáo Tiến khai nhận, theo lịch trình, ngày 22-8, tàu Sunrise 689 xuất phát từ cảng Cần Thơ tới cảng Nha Trang. Tuy nhiên, bị cáo nhận được lệnh chỉ huy tàu ra biển lấy lô hàng xăng từ tàu Flora, việc tàu chạy sai lộ trình nên phải tắt định vị để tránh các cơ quan chức năng phát hiện.

Tại phần luận tội, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố như trong cáo trạng và đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: 

Bị cáo Lê Thị Thảo, nguyên tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi (Thanh Hóa), mức án 13-14 năm về tội “Buôn lậu”, 24-30 tháng tù về “Tội đưa hối lộ”. Ngoài ra, Thảo còn bị cấm kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu 3-4 năm sau khi mãn hạn tù. 

VKS đề nghị xử phạt Đỗ Thị Thục 12-13 năm tù về “Tội buôn lậu”, 6-24 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”, cấm kinh doanh xăng dầu trong vòng ba năm sau khi hết hạn tù.

Bị cáo Chu Văn Hiền và Trịnh Khắc Thuyên 5-6 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm bị đề nghị từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù, Lê Quý 6-24 tháng tù treo về tội “Nhận hối lộ”. 

VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Đức Tiến từ 1-1,1 tỉ đồng và Đào Xuân Thắng từ 500-700 triệu đồng về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

Sau ba ngày xét xử, trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Thảo cựu tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi, 13 năm sáu tháng tù tội “Buôn lậu”, 12 tháng tù tội “Đưa hối lộ”. Tổng hình phạt là 14 năm 6 tháng tù giam.

Đỗ Thị Thục, cựu thư ký tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi, nhận mức án 12 năm tù về tội “Buôn lậu”, sáu tháng tù tội “Đưa hối lộ”.

Tuyên phạt Chu Văn Hiền hân viên Công ty TNHH liên doanh kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong 5 năm tù, Trịnh Khắc Thuyên nhân viên Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải Quan) 6 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm, cựu Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Khánh Hòa)  bị phạt 4 năm tù, Lê Quý - cựu phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Cam Ranh một năm cải tạo không giam giữ về tội “Nhận hối lộ”.

HĐXX tuyên phạt tiền 1 tỉ đồng đối với Nguyễn Đức Tiến, thuyền trưởng tàu Sunrise 689, 700 triệu đồng đối với Đào Xuân Thắng nhân viên vật tư, kỹ thuật (cùng Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng) về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

Mộc Lan