leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa lưu động.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép, sáng nay VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử đối với nhóm bị cáo Voòng A Phủi, Voòng A Hây, Lỷ A Tằng, Nình Văn Xuân, Phùn Quay Phóng, Phùn Văn Dũng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” theo quy định tại Điều 348 BLHS.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, khoảng 14h ngày 10/6/2020, tổ tuần tra kiểm soát Đồn biên phòng Bắc Sơn, tỉnh Quảng Ninh đang tuần tra tại khu vực thôn Thán Phú, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái thì phát hiện 3 đối tượng chở theo 3 người đàn ông có biểu hiện khả nghi nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên các đối tượng không chấp hành mà bỏ chạy.

Tổ tuần tra đã bắt được Phùn Văn Dũng (SN 2001, trú tại thôn Pò Hèn, Hải Sơn, TP. Móng Cái) và 3 người đàn ông Trung Quốc là Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping và Shi Fu Qi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đồn biên phòng Bắc Sơn đã giao các đối tượng này cho Công an TP Móng Cái xử lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra xác định, đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam do Voòng A Sủi cầm đầu. Do không có công việc ổn định nên Voòng A Sủi đã rủ em trai là Voòng A Hây và anh họ là Lỷ A Tằng tổ chức đưa người trái phép từ Trung Quốc sang Việt Nam. Sủi liên hệ bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm đưa người từ Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4000 nhân dân tệ/ người (Sủi 1500 nhân dân tệ, còn Hây được 2500 nhân dân tệ để chi phí người vận chuyển).

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa. 

Sủi và đồng phạm đã tổ chức 2 lần cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Lần thứ nhất: Khoảng 16h ngày 9/6/2020, người Trung Quốc tên là Zhou Min thông qua sự giới thiệu của A Lùng đã kết bạn qua wechat với Sủi, thuê Sủi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với chi phí 4000 nhân dân tệ/ người. Zhou hẹn 18h cùng ngày có 2 người đợi ở bờ kia sông biên giới. Sủi cho Hây số điện thoại của Zhou và chỉ đạo Hây tổ chức đón người và đưa đến nhà nghỉ ở phường Ka Long và lấy mỗi người 4000 nhân dân tệ.

Hây gọi điện thoại liên lạc với Zhou Min hẹn 18h cùng ngày đến đón ở bờ sông phía thành phố Đông Hưng, Trung Quốc. Sau khi hẹn xong Hay rủ Tằng chở người Trung Quốc và hứa sẽ trả 1000 nhân dân tệ. Tằng đồng ý.

Hây tiếp tục điện thoại cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công 1.000.000 đồng/ người. Xuân đồng ý và rủ thêm cả Phùn Quay Phóng cùng tham gia.

Đến 18h cùng ngày, Hây gọi điện thoại cho Zhou Min rồi chỉ đường hướng dẫn anh ta đến khu vực Cảng Khẩu thuộc bờ sông Đông Hưng, Trung Quốc. Sau đó Hây phân công cho Tằng, Phóng và Xuân cảnh giới khu vực xuống đường mòn bờ sông biên giới thuộc mốc 1355 thuộc thông Thán Phúc, xã Bắ Sơn.

Sau đó Hây một mình đến bờ sông lấy một máng xốp có sẵn ở đó chèo qua sông đến khu vực Cảng Khẩu đón Zhou Min và Hong Jin Xi lên mảng xốp chở qua sông sang khu vực cột mốc 1355. Tại đây Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng ra chở người đến nhà nghỉ Sự Thủy. Tại đây Hây vào nhà nghỉ Sự Thủy thuê một phòng cho Zhou Min và Hong Jin Xi, rồi lấy tiền công là 8000 nhân dân tệ, đổi 4000 nhân dân tệ lấy 13.080.000 đồng, trả cho Xuân và Phóng mỗi người 1.000.000 đồng, trả cho Tằng 1000 nhân dân tệ.

Đến 21h cùng ngày Hây cầm tiền đến quán cà phê “Bạn”  gần khách sạn Hồng Vận, phường Ka Long đưa cho Sủi 3000 nhân dân tệ, số tiền còn lại Hây hưởng.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đọc cáo trạng tại phiên tòa. 

Lần thứ 2: Khoản 10h ngày 10/6/2020 Zhou Min nhắn tin nhờ Sửi đưa đi ăn. Zhou Min đặt vấn đề đưa Zhou Min đi Hải Phòng, Sủi ra giá 5000 nhân dân tệ. Zhou Min chê giá cao và không đồng ý. Sau đó Zhou Min bảo Sủi tiếp tục đón 4 người nữa sang Việt Nam và cho số điện thoại của tốp này để Sủi liên lạc.

Hây gọi điện thoại liên lạc với nhóm người Trung Quốc này và hẹn anh ta đến khu vực Cảng Khẩu như lần trước.

Khoảng 11h cùng ngày, Hây gọi điện cho Tằng và Xuân bảo có 4 người Trung Quốc muốn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bảo Xuân rủ thêm 2 người nữa là Phóng và Dũng cùng tham gia.

Hây phân công Tằng, Dũng, Phóng, Xuân cảnh giới canh đường còn Hây một mình đi qua đường mòn khu vực cột mốc 1355 lấy mảng xốp chèo sang bờ sông Trung Quốc và chờ 30 phút thì đón được 4 người Trung Quốc (gồm 3 nam, 1 nữ là Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping, Shi Fu Qi, Luo Hai Hua) đưa sang bờ sông Việt Nam nấp vào bụi cây. Sau đó gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng, Dũng tới địa điểm cũ để đón người. Tằng chở Luo Hai Hua đi trước về nhà nghỉ Sự Thủy trót lọt còn Xuân, Dũng, Phóng chở 3 người còn lại, trên đường đi bị Bộ đội biên phòng phát hiện. Xuân, Phóng quay xe bỏ chạy còn Dũng và 3 người Trung Quốc bị bắt giữ. Xuân gọi điện báo cho Hây biết sự việc. Hây gọi điện cho Sủi thì Sủi chỉ đạo Hây thu của người phụ nữ Trung Quốc là Luo Hai Hua 4000 nhân dân tệ công chở người và 1000 công chở hành lý. Hây gọi điện thoại cho Tằng quay lại đón Hây và chở hành lý của 4 người Trung Quốc về nhà nghỉ. Sau đó Hây thu 5000 nhân dân tệ của người phụ nữ và đổi sang tiền Việt được 16.350.000 đồng. Hây đưa Sủi 4.900.000 đồng. trả Xuân 1000.000 đồng, trả Tằng 4.400.000 đồng. Số tiền còn lại Hây ăn tiêu hết.

Sau khi biết sự việc bị phát hiện, các đối tượng Sủi, Hây, Dũng, Phóng, Xuân, Tằng đã đến cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái để đầu thú và được đưa đến khu vực cách ly COVID – 19 để kiểm tra xét nghiệm. Còn 3 đối tượng là Zhou Min, Hong Jin Xi, Luo Hai Hua được Sủi thông báo những người đi cùng Luo Hai Hua đã bị bắt nên đã chuyển đến thuê phòng nhà nghỉ Tuấn Linh gần bến xe khách Móng Cái để trốn tránh sự truy tìm của cơ quan chức năng

leftcenterrightdel
 Nhiều người đến xem phiên tòa lưu động liên quan đến COVID-19.

Khi làm thủ tục thuê phòng, bà Nguyễn Thị Nhung- chủ nhà nghỉ Tuấn Linh phát hiện 3 người Trung Quốc có biểu hiện nghi vấn nên đã báo Công an TP Móng Cái.

Khoảng 20h30 cùng ngày, Công an TP Móng Cái kiểm tra hành chính và đưa 3 người Trung Quốc nêu trên về khu vực cách ly dịch bệnh.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, các bị cáo đã cúi đầu nhận tội và nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội, khi cả nước đang chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Voòng A Phủi, Voòng A Hây: 6 năm tù. Bị cáo Lỷ A Tằng: 5 năm tù. Phùn Quay Phóng: 4 năm tù. Bị cáo Nình Văn Xuân và Phùn Văn Dũng: 2 năm tù.

Trong một diễn biến khác, ngày 4/8, Công an tỉnh Tây Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Hậu (19 tuổi), Hồ Văn Thãnh (tức Cọp, 33 tuổi), Trương Ngọc Danh (tức Út De, 63 tuổi), Lê Văn Qui (tức Duối, 63 tuổi) và Cao Văn Phùng (tức Khuốt, 54 tuổi, ngụ huyện Bến Cầu), để điều tra về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

leftcenterrightdel
 2 trong 5 đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép sang Camphuchia. (Ảnh: T.N) 

Theo điều tra, Hậu và Thãnh làm nghề chạy xe ôm khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ngày 16/6, Hậu được một phụ nữ (chưa rõ danh tính) gọi điện thoại đến thuê đưa 3 người Trung Quốc từ TP HCM qua Campuchia theo đường tiểu ngạch với giá 7 triệu đồng mỗi người.

Sau đó, Hậu thuê Phan Huy Truyền (45 tuổi, quê tỉnh An Giang) lái ôtô chở 3 người Trung Quốc từ một khách sạn ở huyện Hóc Môn (TP HCM) đến cửa khẩu Mộc Bài với giá 1 triệu đồng.

Cùng lúc này, Thãnh được một người phụ nữ khác thuê đưa một người Trung Quốc đang ở quận Bình Thạnh (TP HCM) sang Campuchia với giá 7 triệu đồng. Thãnh liên lạc với Truyền ghé đón luôn người khách này và trả thêm 500.000 đồng.

Ngày 16/6, Truyền chở 4 người Trung Quốc đến khu vực biên giới Campuchia, thuộc ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu) giao lại cho Hậu và Thãnh.

Thãnh thuê Trương Ngọc Danh đưa 4 người Trung Quốc trên sang Campuchia. Danh tiếp tục thuê Cao Văn Phùng và Lê Văn Qui cùng nhau tổ chức đưa những người khách trên qua biên giới.

Lúc này, Công an xã Tiên Thuận đang trên đường tuần tra phát hiện các đối tượng Trung Quốc nên mời tất cả về trụ sở làm việc. Nhóm này khai ngoài đưa 4 người Trunng Quốc qua biên giới thì trước đó cũng tổ chức cho 5 người khác xuất cảnh qua Campuchia thu lợi 35 triệu đồng./.

Hoàng Hưng - Nguyễn Lánh