Sau gần một tuần xét xử, chiều 10/5, TAND Hà Nội tuyên án vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

HĐXX nhận định, từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2019, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) đã trực tiếp và chỉ đạo các lãnh đạo, nhân viên Công ty Nhật Cường thực hiện hành vi giao dịch, mua bán trái phép tổng số 2.502 đơn hàng với hơn 255.000 sản phẩm gồm: điện thoại di động, máy tính, máy nghe nhạc, đồng hồ thông minh… có tổng trị giá thanh toán hơn 2.927 tỉ đồng của 16 nhà cung cấp tại Hồng Kông (Trung Quốc).

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử tuyên án.

Bùi Quang Huy đã trực tiếp hoặc chỉ đạo các bị cáo trong vụ án này liên hệ, thỏa thuận thuê các đường dây thu gom và vận chuyển trái phép số hàng hóa trên từ Trung Quốc về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường tiêu thụ.

Thông qua hệ thống các cửa hàng của Công ty Nhật Cường, Bùi Quang Huy và đồng phạm đã hợp thức hóa, tiêu thụ được 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính hơn 221 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử vụ án.

Cũng từ khoảng tháng 1/2014, Bùi Quang Huy đã thiết lập hai hệ thống sổ sách phần mềm kế toán để theo dõi hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường; chỉ đạo Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Tài chính và Nguyễn Thị Bích Hằng, Kế toán trưởng sử dụng, ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường trên 2 hệ thống sổ sách kế toán tại phần mềm ERP và phần mềm MISA; trong đó có nhiều số liệu về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, tiền đầu tư vào các công ty con do Bùi Quang Huy thành lập... chỉ được ghi chép trên phần mềm ERP để theo dõi nội bộ, không ghi chép trên phần mềm MISA để đưa vào các Báo cáo thuế, Báo cáo tài chính, kê khai với cơ quan quản lý nhà nước.

HĐXX nhấn mạnh, đây là vụ đồng phạm có tổ chức, có sự câu kết giữa các bị cáo trong Công ty Nhật Cường; giữa các bị cáo của Công ty Nhật Cường với các đối tượng là các nhà cung cấp, các đường dây vận chuyển; giữa các bị cáo trong các đường dây cung cấp, vận chuyển với nhau trong việc thực hiện hành vi phạm tội với những khâu, đoạn, mắt xích quan trọng.

leftcenterrightdel
 Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 13 năm tù về tội "Buôn lậu" buộc liên đới nộp khoản tiền 69 tỉ đồng.

Trong đó, Bùi Quang Huy là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu tại Công ty Nhật Cường. Bùi Quang Huy chỉ đạo các bị cáo trong vụ án tham gia đồng phạm giúp sức thực hiện tội phạm, trực tiếp vận chuyển trái phép hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, giúp sức cho Bùi Quang Huy buôn lậu.

Để thực hiện hành vi buôn lậu nêu trên các bị cáo đã kết nối, liên kết, thông tin, liên lạc với nhau thông qua các ứng dụng mạng xã hội, chủ yếu là thông qua ứng dụng mạng xã hội WhatsApp và WeChat.

Hành vi của các bị cáo lặp đi lặp lại nhiều lần, trong một khoảng thời gian dài (đưa hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ (trái phép) từ nước ngoài về Việt Nam không thông quan, không nộp thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ...) nên các bị cáo đều hiểu rõ đó là hàng hóa gì, có hợp pháp hay không.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Vi phạm của các bị cáo là một chuỗi các mắt xích liên kết với nhau, từ người lãnh đạo đề ra chủ trương, ý tưởng, chỉ đạo, triển khai trên toàn hệ thống, từ Tổng Giám đốc đến Phó Tổng Giám đốc, đến các bộ phận của công ty và đến các nhánh thu mua, vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.

Mỗi bị cáo đều tham gia vào một hay nhiều công đoạn trong quá trình đó với tính chất, mức độ hành vi và để lại hậu quả khác nhau.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 13 năm tù về tội "Buôn lậu". Cùng tội danh với Ánh, bị cáo Đỗ Quốc Huy (Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường) lãnh 9 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) bị phạt 10 năm tù tội "Buôn lậu", 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp là 14 năm tù.

10 bị cáo khác liên quan đến hành vi buôn lậu tại Công ty Nhật Cường, tòa tuyên phạt mức án từ 4 - 8 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng, Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường phạm tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.

Ngoài hình phạt chính, HĐXX xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung với các bị cáo.

leftcenterrightdel
Nguyễn Bảo Ngọc bị phạt 10 năm tù tội "Buôn lậu", 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" , buộc phải nộp 46 tỉ đồng.

Về khoản thu lời bất chính ở tội Buôn lậu, HĐXX nhận định Bùi Quang Huy đã hợp thức hóa và thu lời bất chính hơn 221 tỉ đồng. Do Huy đã bỏ trốn nên HĐXX tuyên buộc các bị cáo phạm tội Buôn lậu phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lời bất chính này.

Cụ thể, bị cáo Ánh phải nộp 69 tỉ đồng, Ngọc 40 tỉ đông, Lư 10 tỉ đồng và những bị cáo còn lại từ hơn 1 tỉ đồng đến 10 tỉ đồng.

Về tội “Vi phạm quy định kế toán”, HĐXX buộc hai bị cáo Ngọc và Hằng nộp sung công quỹ nhà nước gần 30 tỉ đồng gây thiệt hại. Trong đó, Ngọc 16 tỉ đồng, Hằng hơn 13 tỉ.

HĐXX tuyên tịch thu sung công quỹ hơn 1.000 điện thoại di động và tạm giữ nhiều tài sản, đồ vật liên quan khác ở Công ty Nhật Cường để đảm bảo thi hành án. Giao lại cho Cơ quan điều tra Bộ Công an 33 đồ vật các loại để mở rộng điều tra vụ án ở giai đoạn sau.

HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND tối cao phối hợp khẩn trương điều tra, truy bắt những bị can trong vụ án đang bỏ trốn, trong đó đặc biệt là Bùi Quang Huy.

Với hai tiệm vàng Lộc Phát ở phố Hà Trung và Thuận Phát ở phố Hàng Dầu bị cáo buộc giúp công ty Nhật Cường chuyển tiền ra nước ngoài, HĐXX kiến nghị cần tiếp tục điều tra, làm rõ để tránh bỏ lọt tội phạm.

 

 

Hà Nhân