Sáng 6/5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường tiếp tục với phần thẩm vấn.

Tại phiên xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát đặt nhiều câu hỏi với các bị cáo nhằm làm rõ đường đi nguồn hàng nhập lậu của Công ty Nhật Cường, đồng thời phân hóa trách nhiệm cụ thể của từng bị cáo trong vụ án.

Trả lời thẩm vấn của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) khai nhận, được bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) phân công nhiệm vụ trực tiếp tham gia đàm phán với các nhà cung cấp nước ngoài, mua hàng hóa mang về Việt Nam cho Công ty Nhật Cường đem đi phân phối, tiêu thụ.

Bị cáo Ánh thừa nhận mình có liên quan đến việc buôn lậu xảy ra tại Công ty Nhật Cường. Trong số các đơn hàng nhập về Việt Nam, nhiều đơn hàng không có hóa đơn, chứng từ.

Tuy nhiên, bị cáo Ánh khẳng định, các nhà cung cấp nguồn hàng chủ yếu là do Bùi Quang Huy tìm kiếm và giao dịch, đàm phán ban đầu, bị cáo chỉ là người thực hiện sau đó.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Cũng theo bị cáo Ánh, sau này, nhiều nhà cung cấp những đơn hàng từ Trung Quốc, do Ánh không biết tiếng Trung nên chủ yếu là Bùi Quang Huy giao dịch hoặc giao cho những người khác thực hiện.

Khi đại diện Viện kiểm sát hỏi bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) về việc sử dụng 2 hệ thống phần mềm ERP và MISA cho việc lập các bảng kế toán, với các số liệu khác nhau. Bị cáo Ngọc cho rằng, phần mềm MISA là để sử dụng lập báo cáo tài chính, kế toán với các số liệu để báo cáo cơ quan chức năng. Còn phần mềm ERP là phần mềm quản trị doanh nghiệp của Công ty, trong đó, các bộ phận, nhân viên khác nhau sẽ được phân hệ khác nhau trong việc đăng nhập phần mềm.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, rõ ràng số liệu giao dịch, số hàng, trong phần mềm của 2 hệ thống khác nhau, sao không in số liệu từ phần mềm ERP để báo cáo cơ quan chức năng, nộp thuế mà lại in số liệu từ phần mềm MISA, mục đích các bị cáo làm vậy để giấu doanh thu?

 Bị cáo Ngọc thừa nhận, số liệu hàng hóa thể hiện trên phần mềm khác nhau, phần mềm ERP thể hiện có hàng trăm ngàn thiết bị nhập về không có hóa đơn VAT.

leftcenterrightdel
 Nhiều bị cáo thừa nhận hàng nghìn sản phẩm nhập khẩu không có hoá đơn VAT.

Bị cáo Ngọc phân trần: Việc hợp thức hóa hàng lậu bán ra như thế nào thì bị cáo không phụ trách, mà do bên bán hàng. Sau khi Công ty Nhật Cường mở rộng kinh doanh, bị cáo mới thấy có hàng hóa nhập khẩu không có hoá đơn VAT. Bị cáo chỉ biết đấy là hàng không làm thủ tục thông qua hải quan. Bị cáo làm việc theo chỉ đạo cấp trên là anh Huy và anh Ánh.

Bị cáo Ngọc khai, bị cáo được giao nhiệm vụ lập các đơn hàng khi có hàng hóa mới nhập về, để các tổng kho nhập hàng. Quá trình lập đơn hàng, Ngọc biết có nhiều đơn hàng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Bị cáo nhớ có nhiều lần Công ty Nhật Cường đã bị xử phạt hành chính về hành vi nhập hàng không có hóa đơn VAT. Nhiều lần bị phạt đến mức bị cáo không nhớ là bị phạt bao nhiêu lần.

Tại phiên tòa, nhiều bị cáo khác trong vụ án đã khai những hành vi có liên quan, làm rõ về các công đoạn nhập lậu, từ việc mua hàng ở nước ngoài, vận chuyển hàng qua biên giới, cấp cho Công ty Nhật Cường đem phân phối cho các đại lý tiêu thụ… mà hoàn toàn không có hóa đơn, chứng từ.

Tuy thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng các bị cáo đều cho rằng, mình chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì. Người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo và cũng là người được hưởng lợi nhiều nhất là Bùi Quang Huy. Có bị cáo còn cho rằng, nếu làm không đủ doanh số theo yêu cầu của công ty, các bị cáo còn không được trả lương.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát xét hỏi, làm rõ vai trò của từng bị cáo.

Trong vụ án này, 13 bị cáo bị xét xử về hành vi buôn lậu, tiếp tay cho Bùi Quang Huy thực hiện hành vi giao dịch, mua bán tráp phép hơn 2.500 đơn hàng với trên 255.000 sản phẩm, có tổng trị giá thanh toán hơn 2.927 tỉ đồng. Thông qua hệ thống các cửa hàng của Công ty Nhật Cường, Bùi Quang Huy đã tiêu thụ gần 255.000 sản phẩm, thu lợi bất chính hơn 221 tỉ đồng. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ các nhà cung cấp và các đường dây vận chuyển còn lại.

Liên quan đến hành vi vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiệm trọng, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) thừa nhận được Bùi Quang Huy giao cho quản lý phần mềm MISA, lập các báo cáo thuế, báo cáo tài chính, đưa Huy duyệt trước khi báo cáo các cơ quan chức năng. Mặc dù được cấp quyền truy cập phần mềm ERP, nhưng hầu như bị cáo Hằng không sử dụng số liệu từ phần mềm này vì công việc chính của Hằng là quản lý phần mềm MISA.

Tại phiên xét xử, Chủ toạ phiên toà đã hỏi Giám định viên (Cục thuế TP. Hà Nội) về cách thức giám định thiệt hại ngân sách nhà nước. Theo Giám định viên, những hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh của Công ty Nhật Cường dẫn đến thiệt hại ngân sách Nhà nước gần 30 tỉ đồng là tiền thuế giá trị gia tăng và tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

 

 

Hà Nhân