Tại phiên tòa, HĐXX chấp thuận quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, không chấp nhận quan điểm của bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo. HĐXX nhận định quá trình điều tra, truy tố và xét xử được thực hiện đầy đủ, đúng quy định pháp luật. Lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án. Đối với các bị cáo đã bỏ trốn, các cơ quan tố tụng đã thực hiện các biện pháp tố tụng nhưng các bị cáo vẫn vắng mặt; sự vắng mặt này không gây ảnh hưởng đến việc xét xử.

Theo HĐXX, khi biết 3 ngân hàng tư nhân phải hợp nhất, Trương Mỹ Lan đã thu mua cổ phần của các ngân hàng này. Do đó, có đủ căn cứ xác định Trương Mỹ Lan sở hữu và chi phối hơn 91% tổng số cổ phần Ngân hàng SCB, là người quyết định tại Ngân hàng SCB. Trương Mỹ Lan không những chỉ đạo, quyết định hoạt động tín dụng, mà còn tuyển chọn, bố trí nhân sự vào vị trị lãnh đạo chủ chốt Ngân hàng SCB.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Mỹ Lan

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan lập ra các pháp nhân chỉ để phục vụ việc vay vốn từ SCB. Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các bị cáo như Võ Tấn Hoàng Văn, Trần Thị Mỹ Dung… thực hiện việc rút tiền từ Ngân hàng SCB nhằm sử dụng cho mục đích riêng. Đồng thời các bị cáo: Nguyễn Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula; Hồ Bửu Phương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Đặng Phương Hoài Tâm, Trưởng Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Dương Tấn Trước, Tổng giám đốc Công ty Tường Việt… đều biết rõ hồ sơ vay vốn là khống nhưng vẫn giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền. Vì vậy, Trương Mỹ Lan bị truy tố về tội danh nào thì các bị cáo cũng sẽ phải chịu mức tội danh như vậy. Từ đó, đủ cơ sở xác định bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Đưa hối lộ”.

Tòa đánh giá bị cáo Lan có những tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, đóng góp cho cộng đồng khi tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch...

Tuy nhiên, trong vụ án này bị cáo phạm tội với vai trò là người cầm đầu, thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, bằng thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt, hành vi phạm tội của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên cần phải xử lý nghiêm.

Do đó, căn cứ vào các quy định của pháp luật, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mức án tử hình tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Đồng thời buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi thường cho Ngân hàng SCB hơn 673.800 tỉ đồng.

Hiện hội đồng xét xử vẫn đang tiếp tục tuyên án...

Nhóm PV