Đây là vụ án được TAND và VKSND huyện Hòa Vang chọn làm án rút kinh nghiệm.

Theo nội dung vụ án, thửa đất số 142, tờ bản đồ số 29, diện tích 950m2 đất 1 lúa tọa lạc tại thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Hòa Vang cấp ngày 13/4/1996 cho hộ ông Nguyễn Lương T.

Quá trình sử dụng đất năm 2004, ông Nguyễn Lương C. ( tức em ruột của ông T.) và vợ là bà Lê Thị H. đã đổ đất, bê tông, xây dựng một phần nhà trên thửa đất này của ông T. 

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất. (Ảnh: CH)

Ông T. đã nhiều lần yêu cầu vợ chồng ông C, bà H. trả lại đất và buộc tháo dỡ vật kiến trúc trên đất nhưng vợ chồng ông C. không đồng ý. Sau đó, ông T. đã gửi đơn đến UBND xã Hòa Khương để giải quyết nhưng không thành. Vì vậy, ông T. khởi kiện yêu cầu TAND huyện Hòa Vang buộc ông Nguyễn Lương C. chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất, trả lại toàn bộ diện tích đất 950m2 và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất (phần xây dựng, phần đất đổ, bê tông đổ) để trả lại hiện trạng ban đầu của đất 1 lúa cho hộ ông Nguyễn Lương T.

Về phía bị đơn, ông C. không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của ông T.

Theo ông C, nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp, qua đo đạc nhiều lần, do thửa đất 1 lúa đã bị san lấp và sử dụng vào mục đích khác không còn là đất trồng lúa nên các cơ quan chuyên môn phục dựng lại vị trí, mốc giới tứ cận thửa đất số 142, tờ bản đồ số 29 của hộ ông Nguyễn Lương T. theo biên bản họp ngày 26/11/2021 của văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Nẵng.  Đồng thời, các cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc lại diện tích đất tranh chấp vào ngày 14/12/2022, tiến hành phục dựng lại vị trí, mốc giới để đo vẽ, mặc dù có sự xê dịch về hình thể nhưng diện tích vẫn đảm bảo, tứ cận cũng không thay đổi so với sơ đồ 64/CP. Qua kết quả đo đạc và sơ đồ vị trí thửa đất xác định diện tích đất tranh chấp là  thửa đất số 142, tờ bản đồ số 29 diện tích 950m2, đất 1 lúa của hộ ông Nguyễn Lương T, phần diện tích xây dựng nằm trong ranh giới là 94,9m2.

Như vậy, có căn cứ để xác định rằng thửa đất đang tranh chấp mà gia đình ông Nguyễn Lương C đổ đất, san lấp mặt bằng là thửa đất số 142, tờ bản đồ số 29 diện tích 950m2 đất 1 lúa của ông Nguyễn Lương T. Như vậy, yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Lương T. là có căn cứ.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục, diễn biến tại phiên tòa.  Tham gia hỏi và đặt câu hỏi có trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu, tác phong ứng xử linh hoạt nhằm làm rõ nội dung vụ án. Kiểm sát viên đã phát biểu việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký Toà án và những người tham gia tố tụng. Về nội dung vụ án, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Lương T, buộc ông Nguyễn Lương C. chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất, trả lại toàn bộ diện tích đất 950m2 và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất thuộc thửa số 142, tờ bản đồ số 9 nguyên hiện trạng ban đầu đất 1 lúa cho ông Nguyễn Lương T.  

Nội dung phát biểu của Kiểm sát viên được Hội đồng xét xử chấp nhận, bản án của TAND huyện Hòa Vang đã tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Lương T. và tuyên án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

 


Trương Công Hòa – VKSND huyện Hòa Vang