Để chuẩn bị cho phiên tòa này, công tác nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị cơ sở vật chất và số hóa các tài liệu, văn bản, triển khai đường truyền từ 2 đầu cầu… đã được HĐXX chuẩn bị chu đáo.

Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các điểm cầu được các đơn vị Tòa án, Viện kiểm sát và Trại tạm giam thực hiện đồng bộ, thống nhất.

Hám lợi nhuận, nhận quả đắng

Theo hồ sơ vụ án, Tạ Minh Phúc (SN 1997, trú tại phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) vốn là đối tượng sử dụng ma túy. Tối ngày 9/5/2022, Phúc đang ở nhà thì có Nguyễn Đắc Lương (SN 1992, Hà Nội) nhắn tin từ số điện thoại của Lương đến số điện thoại của Phúc hỏi mua 300.000 đồng ma túy cần sa. Phúc đồng ý và bảo khi nào có ma túy sẽ liên hệ lại sau.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử vụ án.

Đến khoảng 18h30'  ngày 13/5/2022, Phúc sử dụng tài khoản Telegram nhắn tin cho người tên Nguyên hỏi mua 5 túi ma túy cần sa. Nguyên đồng ý và bảo Phúc giá 1 triệu đồng, hẹn đến khu vực La Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông để giao dịch.

Sau đó, Phúc đi xe máy đến chỗ hẹn gặp và mua được của Nguyên 5 túi nilon chứa ma túy cần sa hết số tiền 1 triệu đồng. Phúc cất 5 túi ma túy này vào túi da màu đen đang đeo trên người. Đến khoảng 19h20' cùng ngày, Lương điện thoại cho Phúc hỏi mua 300.000 đồng ma túy cần sa. Phúc đồng ý và bảo Lương chuyển trước 100.000 đồng để mua ma túy, số còn lại lấy ma túy xong đưa nốt và hẹn gặp nhau tại trước số nhà LK01-No20 Ngô Thì Nhậm, phường Hà Cầu, quận Hà Đông để giao dịch.

Khoảng 21h cùng ngày, khi Phúc đang ở trước số nhà LK01-No20, Ngô Thì Nhậm, phường Hà Cầu, quận Hà Đông thì bị Tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hà Đông phối hợp với Công an phường Hà Cầu phát hiện, bắt quả tang.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tạ Minh Phúc.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, 5 túi ma túy Phúc mang theo là cần sa, có khối lượng 9,697 gam.

Khép lại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Tạ Minh Phúc mức án 26 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Rủ bạn đi buôn ma túy, dắt nhau vào tù

Theo cáo trạng, Tạ Tương Trường và Nguyễn Hữu Minh là bạn quen biết với nhau. Khoảng 13h00 ngày 11/5/2022, khi Trường đang ở nhà tại xóm Quyết Tiến (trú tại xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội) thì có đối tượng sử dụng tài khoản facebook tên “Hùng” nhắn tin vào tài khoản facebook tên “Lâm Hoàng Giang” của Trường hỏi mua ma túy của Trường với số tiền 700.000 đồng.

Trường đồng ý và hẹn người mua ma túy tại ngõ 108 Bà Triệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội) để giao dịch mua bán ma túy. Sau đó, Trường điện thoại cho Minh bảo Minh về nhà Trường có việc.

Khi gặp nhau, Trường nói với Minh mỗi người góp 300.000 đồng để mua ma túy đá về bán, tiền lời chia đôi. Minh đồng ý và đưa cho Trường số tiền là 300.000 đồng để góp đi mua ma túy đá. Sau đó, Trường chở Minh đến khu vực ngõ 195, đường Tây Mỗ, phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Khi đến nơi, Trường dừng xe và đưa cho Minh số tiền 600.000 đồng rồi đứng đợi. Minh một mình đi bộ vào bên trong ngõ để tìm mua ma túy.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Tạ Tương Trường và Nguyễn Hữu Minh tại điểm cầu Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội.

Minh đi bộ vào trong ngõ được khoảng 30m thì gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 1 túi nilon bên trong chứa ma túy đá với giá 600.000 đồng.

Sau khi mua được ma túy, Minh cầm túi ma túy ra gặp và thông báo cho Trường biết là đã mua được ma túy. Trường chở Minh đi đến ngõ 108 Bà Triệu (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) để bán ma túy như đã hẹn. Trên đường đi, Trường có dừng xe máy lại để Minh vào một tiệm tạp hóa (không rõ địa chỉ cụ thể) để mua giấy ăn và bọc giấy ăn vào bên ngoài túi ma túy đá vừa mua được rồi tiếp tục đi.

Đến 17h cùng ngày, trong khi Trường và Minh đang đứng đợi bán ma túy tại ngõ 108 Bà Triệu, phường Hà Cầu thì bị Tổ công tác Công an phường Hà Cầu kiểm tra hành chính, do Minh không xuất trình được giấy tờ đăng ký xe máy nên Tổ công tác, Công an phường Hà Cầu đưa Trường, Minh về trụ sở làm việc.

Tại Công an phường Hà Cầu, Trường đã dùng tay lấy từ trong miệng ra 1 túi nilon màu bên trong chứa tinh thể màu trắng tự nguyện giao nộp cho Cơ quan Công an. Công an phường Hà Cầu đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trường và Minh.

Sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND quận Hà Đông đã tuyên phạt bị cáo Tạ Tương Trường và Nguyễn Hữu Minh cùng lĩnh án phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Hải Vy