VKSND quận Hà Đông (Hà Nội) đã phối hợp với TAND quận tổ chức xét xử vụ án  "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức". Vụ án được xét xử  dưới hình thức trực tuyến với hai điểm cầu gồm: Điểm cầu trung tâm là phòng xét xử trực tuyến, trụ sở TAND TP Hà Nội và điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, Kiều Văn Huấn (SN 1991, trú tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội) có quen biết với anh Phạm Ngọc Tuấn. Quá trình quen biết, Huấn biết anh Tuấn làm dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái.

Theo đó, khoảng tháng 9/2020, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Huấn đã nảy sinh ý định chiếm đoạt xe ô tô của anh Tuấn để bán cho người khác lấy tiền.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS tại phiên xét xử.

Để thực hiện mục đích trên, ngày 19/9/2020, Huấn đã đến nhà anh Tuấn ký hợp đồng thuê của ông Tuấn 1 chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota Innova, thời hạn thuê xe 1 ngày với giá thuê xe 800.000 đồng/ngày. Khi thuê xe, Huấn nói dối anh Tuấn là thuê xe để đi công trình.

Sau khi ký hợp đồng thuê xe, anh Tuấn đã bàn giao cho Huấn gồm: 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Innova, và các giấy tờ.

Ngay sau khi thuê được xe, Huấn đã lên mạng xã hội Facebook đặt làm giả, gồm: 1 giấy đăng kí xe ôtô mang tên Nguyễn Trung Thắng có số khung, số máy, biển kiểm soát trùng khớp với chiếc xe ô tô mà Huấn đã thuê của anh Tuấn và đặt làm giả 1 hợp đồng công chứng mua bán xe ô tô của Văn phòng công chứng Nguyễn Tú, bên bán Nguyễn Trung Thắng, bên mua Kiều Văn Huấn với giá 3 triệu đồng.

Khoảng cuối tháng 9/2020, Huấn đã dùng bộ giấy tờ giả và bán chiếc xe ô tô của anh Tuấn cho anh Tô Trọng Nhị (ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc) lấy số tiền 140 triệu đồng, toàn bộ số tiền Huấn tiêu xài cá nhân hết.

Sau khi bán được chiếc xe cho anh Nhị, Kiều Văn Huấn đã bỏ trốn, tắt điện thoại để anh Tuấn và anh Nhị không liên lạc được với Huấn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Kiều Văn Huấn tại phiên xét xử.

Ngày 22/4/2021, Kiều Văn Huấn bị Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thạch Thất, TP Hà Nội khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Kiều Văn Huấn mức án 6 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 2 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo này phải chấp hành là 9 năm tù và 12 tháng tù theo quyết định tại Bản án của TAND huyện Thạch Thất xử phạt Huấn về tội “Trộm cắp tài sản”. Theo đó, tổng tất cả các bản án bị cáo Huấn phải chấp hành là 10 năm tù.

Trước đó, ngày 25/9/2018 TAND huyện Thạch Thất, TP Hà Nội xử phạt Kiều Văn Huấn 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng, về tội “Trộm cắp tài sản” (chưa xoá án tích); Ngày 28/3/2022 TAND quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội xử phạt Kiều Văn Huấn 24 tháng tù, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. (Bản án chưa có hiệu lực pháp luật và bị kháng cáo); ngày 24/6/2022, TAND huyện Thạch Thất, TP Hà Nội xử phạt Kiều Văn Huấn 17 năm tù, về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” (Bản án chưa có hiệu lực pháp luật và bị kháng cáo).

 

 

Hải Vy