Xét hỏi xoay quanh số tiền phải bồi thường

Trước đó, theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ Oceanbank) đã thực hiện theo chỉ đạo của Hà Văn ThắmNguyễn Xuân Sơn cùng với lãnh đạo Oceanbank chỉ đạo các Khối nghiệp vụ thuộc Hội sở và GĐ các Chi nhánh, Phòng giao dịch chi tiền ngoài lãi suất huy động trong hợp đồng, vượt trần lãi suất do NHNN quy định đối với khách hàng gửi tiền, gây thiệt hại cho Oceanbank.

Bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Thu phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền Oceanbank đã chi hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, trong tổng số tiền các bị cáo đã chi trong hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là hơn 1.329 tỷ đồng, chị Thu phải chịu trách nhiệm liên đới bồi hoàn 50 tỷ đồng.

Trình bày tại phiên tòa phúc thẩm ngày 20/4/2018, bị cáo Thu cho rằng, trong số tiền ba bị cáo Thắm, Sơn, Thu phải bồi thường là 990 tỉ đồng chưa khấu trừ số tiền 256 tỉ đồng theo kết luận giám định đã nêu là các khoản tiền tạm ứng tiền mặt đã được hoàn ứng. Vẫn theo bị cáo Thu, bị cáo xin nhận bồi thường dân sự những phần nào bị cáo chỉ đạo và thực hiện. Với số tiền bị cáo bị quy buộc phải bồi thường là 50 tỷ, bị cáo mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét miễn phần trách nhiệm dân sự cho bị cáo. Bị cáo không có thẩm quyền phê quyệt, thực hiện theo chỉ đạo, bị cáo hoàn toàn không tư lợi cá nhân. Trước đề nghị của bị cáo Thu, Chủ tọa phiên tòa nói: Số tiền phải bồi thường có phải là 990 tỉ hay không thì HĐXX sẽ xem xét. Nhưng giả thiết có phải bồi thường thì trách nhiệm bồi thường đó trên cơ sở TNHS, có lỗi mới phải bồi thường. Bị cáo nhận tội nhưng lại xin miễn bồi thường - tức là dành quyền bồi thường đó cho người khác.

Chủ tọa phiên tòa quay sang thẩm vấn Hà Văn Thắm: Được biết quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo tỏ ra rất ân hận, nuối tiếc về những chỉ đạo của mình, rất thương anh em cấp dưới, thậm chí còn đề nghị HĐXX xem xét hành vi của cấp dưới đều là do chính bị cáo chỉ đạo khiến anh em phải rơi vào vòng lao lý. Ví dụ vào tình huống Nguyễn Minh Thu đề nghị xem lại trách nhiệm dân sự thì quan điểm của bị cáo thế nào? Thắm đáp: Về hình sự, bị cáo sẽ chấp hành, điều đó rất dễ để quyết định. Về phần dân sự, nếu cứ hứa bừa sẽ chịu trách nhiệm thì cũng dễ thôi, nhưng vấn đề là có khả năng chịu hay không.

leftcenterrightdel
Bị cáo Thu mong HĐXX  miễn trách nhiêm dân sự cho bị cáo 

Tiếp tục phần thẩm vấn, sáng nay, trả lời câu hỏi của đại diện viện kiểm sát (VKS) về việc có chấp nhận bồi thường thay bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc Oceanbank) số tiền 50 tỉ không, ông Hà Văn Thắm khẳng định đang kháng cáo về vấn đề này. Theo lời ông Thắm, số tiền 50 tỉ trên nằm trong số 990 tỉ đồng mà cấp sơ thẩm tuyên bị cáo, Nguyễn Xuân Sơn và Minh Thu phải bồi thường. "Ba người bị cáo không phải trả vì không có thiệt hại. Mà nếu phải trả là những đối tượng hưởng lợi phải trả", bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định đồng thời xin HĐXX cho mình giấy, bút để viết rõ về vấn đề này cho tòa hiểu rõ hơn. Vì theo lời ông Thắm, ông ta không phải khắc phục số tiền này.

Hà Văn Thắm: Thiệt hại tiền của Oceanbank chứ không phải của cổ đông

Cũng trong phần này, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng trang 21 của cáo trạng quy kết hành vi chi tiền cho PVN qua Nguyễn Xuân Sơn là hành vi vụ lợi thì quá oan uổng cho mình. "Bị cáo nghĩ đó là hành vi cố ý làm trái chứ việc quy kết bị cáo lấy hết tiền của mình, của vợ, mẹ vợ, người thân để giúp sức anh Sơn chiếm đoạt thì oan uổng quá", Hà Văn Thắm nói.

"Tại sao anh không chuyển tiền cho người khác mà chuyển cho Sơn", luật sư Đỗ Ngọc Quang hỏi bị cáo Thắm. Ông Thắm đáp việc chuyển tiền cho bên dầu khí thông qua Nguyễn Xuân Sơn vì ông Sơn làm ở dầu khí, có mối quan hệ với bên PVN sẵn rồi. "Bị cáo nghĩ anh ấy là phương tiện vận chuyển nên nhờ thôi", cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói.

Cũng trong phần này, Hà Văn Thắm thừa nhận có vi phạm thông tư 02 của nhà nước liên quan tới quy kết Nguyễn Xuân Sơn lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 246 tỉ của Oceanbank. Số tiền này theo ông Thắm, là thiệt hại của Oceanbank chứ không phải của cổ đông. Ông Thắm khẳng định bản thân không đồng phạm giúp sức với Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt số tiền này.

leftcenterrightdel
 Hà Văn Thắm tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 23/4/2018

Theo lời Hà Văn Thắm, số tiền hơn 1.500 tỉ đồng mà cấp sơ thẩm quy kết là thiệt hại chỉ có 600 tỉ là thiệt hại, còn lại hơn 900 tỉ đồng không phải là thiệt hại vì có khoản 256 tỉ đồng tạm ứng rồi được hoàn ứng, chưa ra khỏi ngân hàng mà chỉ "chuyển từ tay phải sang tay trái" nên không phải thiệt hại.

"Nếu như xác định có thiệt hại, người bị thiệt hại là Oceanbank. Tuy nhiên, đối tượng được đền bù đang có vấn đề. Bản án sơ thẩm nói tài sản thiệt hại của ngân hàng là của các cổ đông, trong đó có 20% của dầu khí. Nếu tòa phúc thẩm chấp nhận bản án sơ thẩm thì câu trả lời của bị cáo với luật sư là cổ đông sẽ là người được hưởng số tiền bồi thường", Hà Văn Thắm đáp. Và theo lời Thắm, nếu theo quan điểm của cấp sơ thẩm, thiệt hại là của cổ đông thì ông ta nhận được rất nhiều tiền, khoảng 1.000 tỉ đồng.

Trần Tâm- Hoàng Thanh