Theo cáo trạng của VKSND huyện Quan Sơn, ngày 13/10/2023, Lê Doãn Thành (SN 1981, ở thôn 1, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân) bị bắt quả tang khi tàng trữ 2,31g Heroin tại bản Mìn, xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn. Thành khai mới mua của một người đàn ông (chưa rõ nhân thân, địa chỉ) với số tiền 1 triệu đồng với mục đích để sử dụng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động.

Tại phiên tòa xét xử lưu động, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã công bố bản cáo trạng, chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Sau khi xém xét hồ sơ, chứng cứ, tài liệu có trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Doãn Thành 22 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tiếp đó, TAND huyện mở phiên tòa xét xử các bị cáo Hà Đình Khởi, Vi Đại Nhương, Sung Văn Chứ, Hà Ngọc Tuyển và Vi Thanh Long về tội “Tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo bản cáo trạng VKSND huyện Quan Sơn nêu rõ: Hồi 23h30’, ngày 4/10/2023 tổ công tác Công an huyện Quan Sơn tuần tra tại khu vực bản Bo Hiềng, xã Na Mèo, đã bắt quả tang đối tượng Hà Đình Khởi (SN 2004, ở xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) và Vi Đại Nhương (SN 1989, ở xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn) đang tàng trữ 1 bọc Nilon bên trong có chứa 15 viên nén màu hồng loại Methamphetamine. Đối tượng khai đã mua của Hà Ngọc Tuyển (SN 2000, ở xã Na Mèo). Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đi mua ma túy về sử dụng.

Cùng thời gian trên, các đối tượng Sung Văn Chứ (SN 1985); Vi Thanh Long (SN 1997), đều ở xã Na Mèo đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện Quan Sơn đầu thú về hành vi "mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy".

Trong vụ án, Hà Đình Khởi có hành vi tàng trữ trái phép 1,358g Methamphetamine; Vi Đại Nhương tàng trữ trái phép 0,6335g Methamphetamine; Vi Thanh Long tàng trữ trái phép 0,445g Heroin và 0,724g Methamphetamine.

Tuy nhiên, ngày 9/1/2024, Vi Thanh Long bị bệnh nên đã chết tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Sơn đã ra Quyết định đình chỉ bị can đối với Vi Thanh Long.

Hà Ngọc Tuyển tàng trữ trái phép 0,445g Heroin bị phát hiện khi khám xét tại nhà và mua bán trái phép 0,724g Methamphetamine; Sung Văn Chứ mua bán trái phép 1,1667g Heroin và 15,8185g Methamphetamine.

leftcenterrightdel
Các em học sinh Trường THPT Quan Sơn theo dõi phiên tòa.

Trên cơ sở đề nghị của VKSND huyện Quan Sơn và các tài liệu chứng cứ đã được làm rõ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Sung Văn Chứ 11 năm 6 tháng tù; Hà Ngọc Tuyển 58 tháng tù; Hà Đình Khởi 34 tháng tù; Vi Đại Nhương 24 tháng tù.

Bản án của Tòa án tuyên đúng người đúng tội với hình phạt nghiêm khắc có tác dụng cảnh tỉnh cho những người phạm tội và răn đe những người có ý định coi thường pháp luật. Bản án của Tòa án được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân tham dự.

Việc tổ chức các phiên tòa lưu động đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật hình sự, luật phòng chống ma túy và tác hại, hệ lụy khi sử dụng ma túy. Qua đó, giúp người dân, đặc biệt là các em học sinh hiểu rõ hơn về công tác quản lý nhà nước đối với các chất gây nghiện, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng trên địa bàn huyện Quan Sơn./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh