Theo cáo trạng của VKSND huyện Hòa Vang, Nguyễn Quang T, Ngô Văn V và Nguyễn Kim H. (trú TP Đà Nẵng) đều là người có nhiều tiền án, mới ra tù và chưa được xóa án tích nhưng vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân cũng như có ma túy để sử dụng mà thực hiện hành vi mua ma túy về bán lại cho người nghiện để kiếm lời.

Đối với Nguyễn Quang T, vào ngày 28/2/2023, trong lúc đem ma túy đến khu vực bãi đỗ xe trên đường quốc lộ 1A (đoạn thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) để bán cho người nghiện nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang, thu giữ 4,469g ma túy loại Methamphetamine.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Hòa Vang phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án ma túy. (Ảnh: MQ)

Đối với vụ án của bị cáo Ngô Văn V. và Nguyễn Kim H, khoảng thời gian từ ngày 18/2/2023 đến ngày 23/2/2023, V. đã cùng H. nhiều lần mua ma túy của người khác về bán lại cho người nghiện để kiếm lời. Trong đó, Ngô Văn V. tham gia bán ma túy 4 lần và lần sau cùng thì bị bắt quả tang. Tang vật thu giữ là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 1,520g. Nguyễn Kim H. tham gia giúp sức cho Ngô Văn V. đi đổi ma túy để bán lại cho người khác 1 lần thì bị phát hiện bắt quả tang. Tang vật thu giữ khi bắt quả tang là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 1,520g.

Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên giữ vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và bảo vệ cáo trạng truy tố, tạo cơ sở pháp lý cho HĐXX ra bản án công minh, đúng pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Ngoài ra, thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để những người dự phiên tòa nâng cao hiểu biết về công tác quản lý của nhà nước đối với các chất gây nghiện, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

Trên cơ sở đó, tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã đề nghị mức án 11 năm đến 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Quang T, bị cáo Ngô Văn V bị đề nghị mức án 11 năm đến 12 năm tù, Nguyễn Kim H từ 4 năm đến 5 năm tù giam.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang T. mức án 11 năm 6 tháng tù, bị cáo Ngô Văn V. mức án 11 năm tù, Nguyễn Kim H. mức án 4 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo đúng tội danh, điều khoản VKSND huyện Hòa Vang đã truy tố.

Các phiên tòa xét xử lưu động được tổ chức đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho người dân bằng phương pháp trực quan sinh động nhất. Thông qua phiên tòa đã giúp người dân nhận biết được tác hại của ma túy và hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

 


Trần Minh Quang- VKSND huyện Hòa Vang