Theo cáo trạng, tối ngày 5/12/2018, tại TP Đồng Hới, Quảng Bình, Phan Đình Thủ (SN 1989) trú thành phố Đồng Hới mua 30 viên hồng phiến của  người tên Trung (không rõ lai lịch) với giá 50 nghìn đồng/viên về để sử dụng.

Ngày hôm sau, Thủ cùng ba người bạn đi ô tô từ Quảng Bình vào Đà Nẵng đi chơi. Tại đây, Thủ thuê phòng lưu trú tại khách sạn Long Anh. Đến ngày 7/12/2018, sau khi đi chơi với bạn gái về, Thủ quay lại phòng cùng người bạn sử dụng hết 5 viên ma túy hồng phiến.  Số ma túy còn lại bị cáo cất trong túi xách.

Tối cùng ngày, Công an phường Vĩnh Trung kiểm tra hành chính khách sạn và bắt quả tang Thủ tàng trữ trái phép 2,402 gam ma túy loại Methamphetamine.

Được biết, Thủ từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xử phạt 9 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” năm 2012.

Ngày 26/11/2015, bị TAND tỉnh Quảng Bình xử phạt 36 tháng tù giam về tôị “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo vừa chấp hành xong án phạt tù ngày 16/12/2017.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thủ tại phiên tòa xét xử.

Vụ án thứ hai, tối ngày 13/1, Nguyễn Lê Ngọc Duy (SN 1995) trú tại Thanh Khê, TP Đà Nẵng đến thuê phòng ở nhà nghỉ trên đường Nguyễn Tất Thành quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Tại đây, Duy gặp và được Hùng (quen biết ngoài xã hôị, không rõ nhân thân, lai lịch) cho một gói ma túy đá. Duy cầm số ma túy này lên phòng và giấu trong mũ lưỡi trai treo trên tường.

Đến ngày 14/1, Công an phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ thì phát hiện và bắt quả tang Duy có hành vi tàng trữ trái phép 0,270 gam  ma túy  loại Methamphetamine.

Tại phiên tòa xét xử, Duy thừa nhận hành vi phạm tôị như cáo trạng đại diện Viện kiểm sát công bố. Nguyên nhân dẫn đến bị cáo phạm tội là do đua đòi, ăn chơi, nghiện hút. Gia đình biết Duy nghiện ma túy nên ra sức khuyên răn, ngăn cản nhưng đều vô hiệu.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Duy tại phiên tòa xét xử.

Sau quá trình xét xử,  trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Lê Ngọc Duy  18 tháng tù, Phan Đình Thủ 30 tháng tù cùng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hai bản án này đã thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với bản thân các bị cáo nói riêng và đối với tội phạm về ma túy nói chung, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai đang, đã và sẽ có ý định thực hiện các hành vi liên quan đến ma túy.

Thông qua việc xét xử lưu động hai vụ án liên quan đến ma túy, ngoài việc luận tội đối với các bị cáo, Kiểm sát viên cũng đã phân tích tác hại của ma túy đối với cơ thể con người, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tệ nạn, tội phạm ma túy và hậu quả của nó đối với gia đình, xã hội.

Đồng thời cũng phân tích động cơ, thủ đoạn của loại tội phạm về ma túy thông qua các vụ án cụ thể, giúp người dân biết cách để phòng tránh và đấu tranh, ngăn chặn hoặc tố giác với các cơ quan chức năng các hoạt động về tệ nạn và tội phạm về ma túy.

Mộc Lan