Theo cáo trạng phản ánh, vào cuối tháng 9/2019, Thái Văn Vượng sử dụng chiếc tàu đánh cá mang số hiệu HT-20692-TS của anh rể là Nguyễn Hữu Luyến, cùng một số người đi đánh bắt hải sản tại vùng biển, thuộc hải phận tỉnh Quảng Ninh.

Do tàu bị hỏng và việc đánh bắt hải sản bị cấm, nên Vượng đã liên lạc với Phạm Thúy Liễu hỏi mượn tiền để sửa tàu và bàn với Liễu mua pháo từ tỉnh Quảng Ninh đưa về xã Cẩm Lĩnh bán kiếm lời.

Sau khi liên lạc, Vượng và Liễu thống nhất mua 50 thùng pháo với tổng số tiền 200 triệu đồng. Khi nhận được tiền Vượng đã đặt mua của một người đàn ông không rõ họ tên địa chỉ tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) 50 thùng pháo và được người bán pháo cho thêm khoảng 700 viên pháo bi, rồi cùng với Trần Văn Đa và Nguyễn Văn Bảo chở về xã Cẩm Lĩnh giao cho Phạm Thúy Liễu quản lý và thực hiện việc mua, bán pháo.

Sau khi đưa pháo về, Phạm Thúy Liễu thuê người bốc pháo đưa về nhà ở của gia đình thuộc thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên cất giấu và cùng Thái Văn Vượng thực hiện hành vi mua bán.

leftcenterrightdel
Các bị cáo trong đường dây buôn bán, vận chuyển và tàng trữ pháo nổ “khủng nhất” tại Hà Tĩnh tại phiên tòa chiều ngày 31/8/2020.

Cuối tháng 9/2019, Phạm Thúy Liễu bán cho Nguyễn Vĩnh Cương 2 thùng, 10 hộp pháo với giá 23,2 triệu đồng, Cương bán lại cho Hoàng Xuân Khiêm và Kiều Văn Bảng với tổng số tiền 25 triệu đồng, thu lợi bất chính 1,8 triệu đồng.

Đến đầu tháng 10/2019, Liễu và Vượng bán cho các đối tượng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Huyện Kỳ Anh (Không rõ nhân thân lai lịch) 8 thùng, 12 hộp và khoảng 700 viên pháo bi  với số tiền 88,5 triệu đồng; trong đó Vượng giữ số tiền 16,5 triệu đồng, Liễu cất giữ số tiền 72 triệu đồng. Khoảng cuối tháng 10/2019, Liễu cho Nguyễn Tông Toàn và Lê Khắc Trọng mỗi người 1 hộp pháo để đem về nổ.

Sau khi biết Liễu có pháo bán, với mục đích mua pháo để bán lại thu lợi bất chính, Toàn đã liên lạc với Liễu để mua pháo. Liễu, thông qua Trần Văn Tình (Chồng của Liễu) đã bán cho Toàn số lượng 3 thùng và 8 hộp pháo thu số tiền 32,9 triệu đồng, Tình đưa cho Liễu 31,4 triệu đồng và giữ lại 1,5 triệu tiền lời. Tổng số pháo đã thu giữ có khối lượng 40,4 Kg.

Sau khi mua pháo từ Liễu, Toàn đã bán cho Nguyễn Văn Hân 5 hộp có khối lượng 6,9 kg với giá 3 triệu đồng, Toàn hưởng lợi 250 nghìn đồng; bán cho Nguyễn Văn Phương 2 hộp có khối lượng 3,2kg với giá 1,1 triệu đồng; bán cho Trương Văn Sỹ 1 thùng với giá 9,5 triệu đồng); bán cho Võ Hữu Ngân 2 thùng với giá 19 triệu đồng; còn 1 hộp có khối lượng 1,7kg Toàn đưa về nhà cất giấu.

Vào lúc 19h50’ ngày 12/11/2019, tại cầu Cửa Nhượng thuộc địa phận thôn 2, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tổ tuần tra Công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện, bắt quả tang Phạm Thúy Liễu đang chở 1 thùng đi bán cho một người đàn ông không quen biết tên là “Bé Đồng”, ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở cũ của Liễu, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên thu giữ thêm 20 thùng. Tổng khối lượng 21 thùng (có khối lượng là 548,9kg). Sau khi Liễu bị bắt giữ, ngày 18/11/2019, Vượng đã đến Công an huyện Cẩm Xuyên đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình cùng đồng phạm.

Theo đó, tổng khối lượng pháo Thái Văn Vượng và Phạm Thúy Liễu bị bắt quả tang, đã bán, cho đã được xác định là 36 thùng, 7 hộp và khoảng 700 viên pháo bi, trong đó xác định khối lượng pháo đã bán 15 thùng 12 hộp và khoảng 700 viên pháo bi, thu số tiền 144,6 đồng triệu đồng), trong đó: Liễu cất giữ 126,6 triệu đồng; Vượng cất giữ 16,5 triệu đồng; Trần Văn Tình cất giữ 1,5 triệu đồng. Tổng số pháo đã thu giữ được để tiến hành giám định là 22 thùng, 12 hộp với tổng khối lượng là 590,6Kg; Tổng số pháo đã bán, cho không thu giữ được 13 thùng 13 hộp và khoảng 700 viên pháo bi.

Tổng khối lượng pháo thu giữ, giám định, xác định trách nhiệm hình sự đối với các bị can là: Liễu, Vượng, Đa và Bảo là 590,6 Kg; Trần Văn Tình, Nguyễn Tông Toàn là 40,4 Kg; Võ Hữu Ngân là 24,6 kg còn Nguyễn Văn Hân là 6,9 kg.

Tại phiên xử, HĐXX nhận định trong vụ án này, bị can Vượng, Liễu vừa là người khởi xướng vừa là người thực hành tích cực; còn bị can Trần Văn Tình đồng phạm với vai trò giúp sức cho Liễu trong việc buôn bán; bị can Nguyễn Tông Toàn có vai trò thực hành; các bị can Trần Văn Đa và Nguyễn Văn Bảo chịu trách nhiệm độc lập về tội “Vận chuyển hàng cấm’’; các bị can Võ Hữu Ngân và Nguyễn Văn Hân chịu trách nhiệm độc lập về tội “Tàng trữ hàng cấm’’.

Đối với những đối tượng tàng trữ pháo chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đã xây dựng hồ sơ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính; còn một số đối tượng khác qua xác minh xác định hiện nay không có mặt tại địa phương, chưa lấy được lời khai cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đã tách vụ án về các tội “ Buôn bán hàng cấm’’ và “Tàng trữ hàng cấm’’ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và nhân thân HĐXX tuyên phạt Phạm Thúy Liễu và Thái Văn Vượng mỗi bị cáo 11 năm tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng; Trần Văn Tình và Nguyễn Tông Toàn mỗi bị cáo 5 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng; Trần Văn Đa 5 năm tù; Nguyễn Văn Bảo 3 năm tù; Võ Hữu Ngân 18 tháng tù nhưng có hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng và phạt bổ sung 10 triệu đồng; Nguyễn Văn Hân 7 tháng tù nhưng có hưởng án treo, thời gian thử thách 14 tháng và phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Bùi Trường