Theo Cáo trạng, do mâu thuẫn trước đó giữa Nguyễn Trọng Nhân và Lê Ngọc Thịnh cùng trú tại thôn Nghĩa Nhơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân. Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 9/5/2022, Nguyễn Công Trưởng rủ Trần Thanh Thoại, Lê Đinh Quốc Đại, Nguyễn Hữu Trọng, Nguyễn Thúc Nghĩa cầm theo 3 con dao tự chế đi tìm Nguyễn Trọng Nhân để nói chuyện nhưng không gặp được Nhân nên cả nhóm đến hồ “Hóc Cõi” ở thôn Kim Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân để chơi.

Tại đây, nhóm của Nguyễn Công Trưởng gặp Trương Ngọc Quang, Đào Đức Bằng, Võ Quốc Kiệt, Nguyễn Bá Đạt, Nguyễn Hoài Mạnh đang ngồi nhậu nên vào ngồi chung. Trong lúc nhậu, Nguyễn Công Trưởng kể lại việc tìm đánh Nguyễn Trọng Nhân nhưng không gặp. Lúc này, Trương Ngọc Quang nói “Để tao về lấy đồ đi lên Nghĩa Nhơn” và cùng với Nguyễn Thúc Nghĩa đi về nhà lấy 4 con dao tự chế.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Đến khoảng 19 giờ 45 phút ngày 9/5/2022, Trương Ngọc Quang, Trần Thanh Thoại, Nguyễn Thúc Nghĩa, Đào Đức Bằng, Võ Quốc Kiệt, Lê Đinh Quốc Đại, Nguyễn Hữu Trọng, Nguyễn Hoài Ân đi trên 3 xe mô tô và mang theo 7 dao đến nhà Nguyễn Trọng Nhân tìm đánh nhưng không có Nhân. Các bị can đã có hành vi hò hét, la lối, dùng dao chém, dùng gạch đá ném vào cánh cổng nhà Dương Trung Hiếu và Nguyễn Văn Phòng gây hư hỏng tài sản.

Đến khoảng 21 giờ phút cùng ngày, tại nhà Trương Ngọc Quang, 14 bị cáo nêu trên tiếp tục chuẩn bị hung khí là các dao tự chế, bom xăng, đi trên 6 xe mô tô, dùng dao tự chế kéo lê trên đường, hò hét, thách thức, hăm dọa, dùng dao và bom xăng ném vào nhà Dương Văn Phòng gây hư hỏng tài sản.

Xác định đây là vụ án phức tạp, nhiều bị cáo, nhiều người bào chữa và người liên quan, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đã nghiên cứu kỹ nội dung vụ án, phân hóa vai trò các bị cáo, chuẩn bị đề cương xét hỏi và đề cương tranh luận. Tại phiên tòa, một số bị cáo ban đầu còn quanh co, khai báo chưa đúng với nội dung vụ án, tuy nhiên với bản lĩnh và kinh nghiệm xét xử của Kiểm sát viên, các bị cáo đã cúi đầu nhận tội.

HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo với mức hình phạt cao nhất là 30 tháng tù, mức hình phạt thấp nhất là 16 tháng tù. Mức án đã tuyên vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật vừa răn đe, giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung đối với tội phạm. Kết quả xét xử đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong quần chúng nhân dân và cũng là bài học cảnh tỉnh cho một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Mai Trinh