Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, phiên toà xét xử vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”, xảy ra tại dãy nhà trọ của Nguyễn Thế Hiệp, sát Bệnh viện Nhi Trung ương khiến 2 người chết. Sau 2 ngày nghị án, sáng 1/12, TAND quận Ba Đình, Hà Nội, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (75 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội, tức Hiệp “khùng”) 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tại phiên tòa.

Theo HĐXX, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bào chữa đồng quan điểm không nhận tội, không đồng ý với biên bản khám nghiệm hiện trường của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

Cụ thể, Nguyễn Thế Hiệp cho rằng, vụ cháy không xuất phát từ nhà trọ của bị cáo, đồng thời nguyên nhân vụ cháy cũng không phải là do chập điện. Đưa ra quan điểm, HĐXX cho biết, bị cáo không có bằng chứng khẳng định nơi xuất phát cháy không phải từ nhà bị cáo. Về các biên bản khám nghiệm, chủ tọa phiên tòa khẳng định “đủ khách quan”.

“Biên bản khám nghiệm hiện trường xác định, điểm xuất phát cháy là tại tầng 2 nhà trọ Hiệp 6, nguyên nhân là chập điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Kết quả khám nghiệm phù hợp với tình trạng nhà trọ từ sơ đồ điện, nơi đặt các vật dễ cháy...”, HĐXX  khẳng định.

Về nguyên nhân dẫn đến chập điện, HĐXX cho biết, cơ quan chuyên môn không có căn cứ xác định.

Đánh giá về bị cáo, HĐXX cho biết, bị cáo Hiệp có nhân thân xấu. Đối với lần phạm tội này, bị cáo từng được cơ quan có thẩm quyền cảnh báo nhưng vẫn vi phạm. Vì vậy, HĐXX nhận định, cần có hình phạt nghiêm khắc, cần xử phạt bị cáo hình phạt cách ly với xã hội.

Ngoài mức án tù, bị cáo buộc phải bồi thường thiệt hại hơn 2,5 tỉ đồng cho các bị hại của vụ cháy.


Hải Vy