Ngày 13/9, đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị vừa phối hợp với TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Thị Đưa (SN 1990), ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên về 2 tội danh “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Thị Đưa tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: Hà Anh).

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hưng Yên, xuất phát từ mâu thuẫn trong việc phân chia đất, sáng 30/10/2022, ba chị em là Đỗ Thị Định (SN 1982), Đỗ Thị Điểm (SN 1988) và Đỗ Thị Đưa (SN 1990), cùng trú tại huyện Yên Mỹ, hẹn nhau đến nhà mẹ đẻ là bà Vũ Thị Đ. (SN 1961), ở thôn Thiên Lộc, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ để đập phá tường.

Quá trình xảy ra sự việc, con trai út bà Đ. có vào can ngăn. Đến 9h30’ cùng ngày, Điểm xách can xăng đổ ra sàn nhà, Định đóng cửa phòng khách để không cho ai vào ngăn cản. Sau đó, Đưa giữ bà Đ. để Điểm châm lửa đốt.

Hậu quả bà Đ., Điểm, Định bị bỏng nặng, sau đó đã tử vong, còn Đỗ Thị Đưa bị thương tích 22%. Tổng giá trị thiệt hại tài sản hơn 11 triệu đồng.

Ngày 2/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 68/QĐ-CSHS về tội “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ án.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã chủ động nghiên cứu hồ sơ, tài liệu chứng cứ, nắm bắt tâm lí của bị cáo đưa ra những chứng cứ, tài liệu, lập luận một cách chặt chẽ, thuyết phục để đối đáp với các luật sư và chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo một cách chính xác, khách quan, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và có tính thuyết phục. 

Đại diện Viện kiểm sát xác định, trong vụ án này Đỗ Thị Đưa giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cùng Điểm và Định thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Điểm và Định đã chết, do vậy không xem xét xử lí.

Căn cứ vào lời khai cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên tuyên phạt Đỗ Thị Đưa 20 năm tù về tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật Hình sự và 2 năm 6 tháng tù về tội “Huỷ hoại tài sản” theo Điều 178 Bộ luật Hình sự; tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành 22 năm 6 tháng tù.

Liên quan đến vụ án trên, nhà bà Đ. có hai mảnh đất, một mảnh đất trong ngõ, mảnh còn lại ở ngoài mặt đường chính. Sau khi chồng mất, bà chia mảnh đất trong ngõ cho ba người con gái, mình bà và con trai ở mảnh mặt đường. Từ đó mâu thuẫn gia đình bùng lên, nhất là khi bà Đ. và con trai xây nhà mới.

Từ cuối năm 2020, Đỗ Thị Đưa đã có đơn đề nghị hòa giải gửi đến UBND xã Trung Hòa về việc giải quyết phân chia tài sản thừa kế từ người cha để lại. Các bên đã đồng ý ký vào biên bản nhưng sau đó phát sinh thêm tranh chấp dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Phan Hải