leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa xét xử lưu động.

Vụ án thứ nhất: Quách Văn T. bị xét xử về tội Cố ý gây thương tích.

Theo Cáo trạng: Khoảng 12h ngày 16/6/2023, Ngô Thế A. và Quách Văn T. cùng một số người khác ngồi ăn, uống bia, rượu tại nhà hàng Trâu Ngon Quán Mỹ Sơn (thuộc Km 16+600 Quốc lộ 1A, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Quá trình ngồi ăn, giữa Ngô Thế A. và Quách Văn T. xảy ra mâu thuẫn, Quách Văn T. cầm chiếc cốc thủy tinh để trên mặt bàn ném trúng vào vùng mặt bên trái của Ngô Thế A. gây thương tích 11%. 

Vụ án thứ hai: Hoàng Văn T. bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Hoàng Văn Th. bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Theo nội dung Cáo trạng. Do không có nghề nghiệp, Hoàng Văn T. nảy sinh ý định mua ma túy về sử dụng và bán kiếm lời. Khoảng 20h ngày 19/6/2023, Hoàng Văn T. một mình đi đến khu vực chân cầu chui, đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn gặp và mua của một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) 90 viên ma túy “ngựa” và 1 túi ma túy “đá”, giá 7.500.000 đồng. Hoàng Văn T sử dụng hết 2 viên ma túy “ngựa” và cất giấu toàn bộ số ma túy còn lại trên gác xép của gia đình. 

Khoảng 16h54 ngày 23/6/2023, Hoàng Văn Th. liên lạc với Hoàng Văn T. để mua 10 viên ma túy ngựa và 1 túi ma túy đá với giá 1.600.000 đồng để sử dụng. Kết luận giám định, tổng khối lượng thu được của Hoàng Văn Th. là 1,957 gam ma túy Methamphetamine, Hoàng Văn T. là 19,298 gam ma túy Methamphetamine.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ các tình tiết của vụ án và bảo vệ cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình là sai trái, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Quách Văn T. 3 năm 3 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích; bị cáo Hoàng Văn Th 3 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Hoàng Văn T. 10 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Mức hình phạt của Hội đồng xét xử là phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa và nhận được sự đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân và các em học sinh.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật hình sự về bảo vệ quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của mỗi công dân, tuyên truyền sự nguy hiểm của ma túy và sự nghiêm minh của pháp luật đối với tội phạm về ma túy. Qua đó, giáo dục, định hướng các em học sinh đang ở độ tuổi vị thành niên nhận diện hành vi vi phạm pháp luật để có những ứng xử phù hợp, tránh gây ra những hậu quả không mong muốn. Nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Hoàng Thanh Thủy