Phiên tòa lưu động có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan VKSND, TAND huyện Tây Hòa, lãnh đạo Trại giam Xuân Phước, lãnh đạo Phân trại 3 và sự chứng kiến của hơn 40 phạm nhân đang chấp hành án tại Phân trại 3.

Theo nội dung cáo trạng, lúc khoảng 6 giờ ngày 20/6/2023, thực hiện sự phân công của lãnh đạo Phân trại 3, Nguyễn Văn Lập - cán bộ quản giáo dẫn giải, quản lý 29 phạm nhân của Đội số 14 đi lao động tại xưởng đan. Khi đến khu vực lao động, quản giáo Lập phân công công việc cho các phạm nhân trong đội theo kế hoạch.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Trong lúc lao động, anh Lập thấy phạm nhân Trần Ngọc Thủy không tham gia lao động cùng tập thể đội, nên yêu cầu phạm nhân Thủy tham gia lao động. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Thủy lấy kéo bằng kim loại là công cụ lao động được cấp cho phạm nhân đi đến đâm liên tiếp 3-4 cái trúng tay phải anh Lập gây thương tích 15%.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, tranh luận, đối đáp để làm sáng tỏ vụ án, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, trình bày bản luận làm rõ diễn biến của vụ án, có tính thuyết phục cao. Bị cáo Thủy đang chấp hành án, khi vào Trại giam đã được học tập nội quy cơ sở giam giữ, các quy định pháp luật, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân nhưng chỉ vì việc nhắc nhở, yêu cầu lao động như những phạm nhân khác mà đã dùng kéo là hung khí nguy hiểm đâm cán bộ quản giáo gây thương tích 15% là thể hiện bản tính côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, xem thường sức khỏe, tính mạng người khác.

Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cân nhắc, lượng hình để ra bản án nghiêm khắc, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nữa để bị cáo thấy được sự nghiêm minh, đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo và cho những phạm nhân khác đang chấp hành án tại Phân trại 3 của Trại giam Xuân Phước có mặt tại phiên tòa.

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Thủy 3 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm d, điểm đ, khoản 2 Điều 134 BLHS và tổng hợp hình phạt với bản án đang thi hành theo quy định của pháp luật.

Dương Đức