Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng hợp tác” giữa nguyên đơn là bà N.T.T với bị đơn là bà T.T.T.H và ông H.X.N (cùng trú TP Đà Nẵng), VKSND quận Thanh Khê phát hiện các đương sự trong vụ án có dấu hiệu trốn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ, cụ thể như sau:

Vụ việc thứ nhất, vào ngày 8/3/2022, tại Văn phòng công chứng, vợ chồng ông P.D.C và bà L.T.K.A ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có diện tích 374m2, tại địa chỉ xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho vợ chồng bà T.T.T.H và ông H.X.N (cùng trú TP Đà Nẵng) với giá ghi trong hợp đồng là 800.000.000 đồng. Căn cứ vào lời khai của các đương sự, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thấy rằng, điều khoản về giá cả chuyển nhượng của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do các bên thoả thuận chỉ có 800.000.000 đồng là không đúng với giá trị chuyển nhượng thực tế các bên đã giao dịch và thoả thuận trước đó trong hợp đồng đặt cọc ngày 25/02/2022 với số tiền 4.070.000.000 đồng. Thực tế, bà T.T.T.H và ông H.X.N đã giao và vợ chồng ông P.D.C và bà L.T.K.A đã nhận đủ số tiền 4.070.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án dân sự trên địa bàn Đà Nẵng. (Ảnh minh họa) 

Vụ việc thứ hai, vào ngày 15/2/2022, tại Văn phòng công chứng, bà T.T.T.H là người đại diện theo ủy quyền của vợ chồng ông T.C.M, bà N.T.B (trú TP Đà Nẵng) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa chỉ huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho vợ chồng ông V.N.T, bà N.T.X.T với giá ghi trong hợp đồng là 250.000.000 đồng. Căn cứ vào lời khai của các đương sự, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thấy rằng, điều khoản về giá cả chuyển nhượng của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do các bên thoả thuận chỉ có 250.000.000 đồng là không đúng với giá trị chuyển nhượng thực tế các bên đã giao dịch là 980.000.000 đồng. Thực tế, ông V.N.T, bà N.T.X.T đã giao và vợ chồng ông T.C.M, bà N.T.B đã nhận đủ số tiền 980.000.000 đồng.

VKSND quận Thanh Khê xét thấy, khi xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất các bên đương sự đã cố ý thoả thuận giá trị chuyển nhượng trong hai hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn nhiều lần giá trị thực tế mà các bên đã giao, nhận với mục đích nhằm trốn thuế đối với Nhà nước. Hành vi trốn thuế này của các đương sự đã vi phạm khoản 5 Điều 143 Luật Quản lý Thuế năm 2019, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước nên cần thiết phải bị xử lý và truy thu thuế theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, tránh gây thất thu thuế cho Nhà nước, phòng ngừa các hành vi vi pháp pháp luật về thuế, Viện trưởng VKSND quận Thanh Khê kiến nghị Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang chỉ đạo tiến hành kiểm tra lại hồ sơ thuế đối với hai vụ việc nêu trên và truy thu số thuế chưa nộp; xem xét xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế của những người thực hiện hành vi trốn thuế. Đồng thời có biện pháp chỉ đạo triển khai, thực hiện các biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa, đảm bảo việc chấp hành pháp luật thuế, tránh thất thu thuế cho Nhà nước trong các giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn.

Thông qua việc ban hành Kiến nghị trên đã kịp thời góp phần bảo đảm tính nghiêm minh trong thực thi các quy định pháp luật về thuế, góp phần chống thất thu cho ngân sách Nhà nước và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Qua đó thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương.

Thanh Tráng – VKSND quận Thanh Khê