Vụ án thứ nhất là vụ án “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc” giữa  nguyên đơn ông Trần Huy Hiếu (trú TP Đà Nẵng) và bị đơn Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Homeland (gọi tắt là Công ty Homeland). Ông Hiếu có ký với hợp đồng cam kết về việc đặt cọc mua sản phẩm đất nền hình thành trong tương lai với Công ty Homeland. Theo hợp đồng, ông Hiếu đặt cọc mua sản phẩm là 1 lô đất diện tích 123,75m2, giá trị lô đất là 2.163.150.000 đồng. Đến ngày 16/3/2019, ông Hiếu đã nộp đầy đủ tiền theo đúng tiến độ của Công ty Homeland là 2 đợt với tổng số tiền đã nộp là 1.946.835.000 đồng. Công ty cam kết thời hạn tiến hành ký kết và công chứng chuyển nhượng cho khách hàng là 10 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, cộng trừ 3 tháng trong các trường hợp sớm hơn dự kiến hoặc sự kiện bất khả kháng. Mặc dù vậy đến nay Công ty Homeland vẫn chưa thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng lô đất trên như đã cam kết. Vì vậy, ông Hiếu khởi kiện yêu cầu TAND quận Hải Châu giải quyết, tuyên buộc Công ty Homeland hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà ông Hiếu đã nộp là 1.946.835.000 đồng, lãi phát phát sinh và số tiền phạt vi phạm hợp đồng.

leftcenterrightdel
  VKSND quận Hải Châu phối hợp với TAND quận Hải Châu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc”. (Ảnh: TS)

Vụ án thứ hai là vụ  “Tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở” giữa nguyên đơn bà Phạm Thị Minh Đông (trú TP Đà Nẵng) và bị đơn Công ty CP Thế giới di động.

Theo nội dung vụ án, ngày 30/6/2017, bà Đông và Công ty CP Thế giới di động có ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Các bên thỏa thuận việc thuê toàn bộ quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại tại địa chỉ 401-403 Núi Thành (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Quá trình thực hiện hợp đồng thuê, ngày 21/2/2020 bà Phạm Thị Minh Đông nhận được Công văn số 1802-2020/CV-TGDĐ ngày 18/2/2020 của Công ty CP Thế giới di động về việc thanh lý hợp đồng thuê. Theo đó Công ty CP Thế giới di động sẽ đóng cửa hàng, trả lại mặt bằng thuê vào ngày 18/3/2020. Ngày 16/3/2020, bà Đông đến mặt bằng thuê thì chứng kiến nhân viên của Công ty CP Thế giới di động đã lấy đi tất cả các trang thiết bị đầu tư tại mặt bằng thuê. Bà Đông và Công ty CP Thế giới di động đã cùng nhau làm việc vào các ngày 26/3/2020 và ngày 18/4/2020 để thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng tuy nhiên hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Do đó, bà Phạm Thị Minh Đông khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân quận Hải Châu giải quyết tranh chấp giữa bà và Công ty CP Thế giới di động.

Đây là những vụ án có nhiều tình tiết phức tạp và nhiều người tham gia tố tụng có luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho các đương sự. Kiểm sát viên đã lựa chọn vụ án phù hợp với các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm được quy định tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Trước khi mở phiên tòa, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tìm hiểu các văn bản pháp luật có liên quan, đề xuất hướng giải quyết, chuẩn bị kỹ đề cương hỏi và dự thảo bài phát biểu theo quy định.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo đơn vị đã họp rút kinh nghiệm đối với tất cả các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và công chức tham dự phiên tòa. Tại cuộc họp, các ý kiến đóng góp đã chỉ ra những ưu điểm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa cũng như những hạn chế cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới.   

 


Thùy Dương – VKSND quận Hải Châu