Tham dự phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký Tòa án và cán bộ, công chức của 2 đơn vị.

Vụ thứ nhất, do có nhu cầu mua pháo về để bán kiếm lời trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023, nên vào khoảng tháng 11/2022 Lê Doãn Chiến (trú tại thôn Đông Vĩnh, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã liên hệ với Lê Xuân Trường (em con chú của Chiến, trú tại phường Long Phước, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) nhờ Trường 2 lần mua 13 hộp pháo hoa nổ về cất giấu tại khu vực nhà kho của gia đình. Quá trình cất giấu bị hỏng mất 5 hộp nên Chiến đã vứt đi. Đối với 8 hộp còn lại  thì vào tối ngày 11/12/2022, Chiến đưa đi bán thì bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Lộc Hà phát hiện bắt quả tang. Tổng số pháo thu giữ có khối lượng 14,64 kg.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Lộc Hà phối hợp đưa ra xét xử rút kinh nghiệm 2 vụ án hình sự. (Ảnh: VKSND huyện Lộc Hà)

Vụ thứ hai, do nghiện ma túy và biết được một người đàn ông chạy xe ôm ở TP Hà Tĩnh có ma túy bán nên khoảng trưa ngày 23/12/2022, Hoàng Hiếu điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Jupiter màu đen đi từ xã Thạch Hạ đến trung tâm TP Hà Tĩnh gặp một người đàn ông chạy xe ôm hỏi mua ma túy thì được người này đồng ý bán cho Hiếu 1 gói ma túy Heroine có khối lượng 0,1018G với số tiền 500.000 đồng. Sau khi mua, Hoàng Hiếu cất giấu số ma túy sau ốp điện thoại nhãn hiệu Iphone 7Plus màu đen của mình và điều khiển xe mô tô đi về. Khi đi đến chân cầu Cửa Sót thuộc xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh thì bị lực lượng Công an huyện Lộc Hà phát hiện bắt quả tang.

Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục tố tụng, chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Doãn Chiến 18 tháng tù; Lê Xuân Trường 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Buôn bán hàng cấm”; Hoàng Hiếu 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Lộc Hà phối hợp đưa ra xét xử rút kinh nghiệm 2 vụ án hình sự. (Ảnh: VKSND huyện Lộc Hà)

Sau phiên tòa, đồng chí Nguyễn Xuân Định -Viện trưởng VKSND huyện Lộc Hà đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm trong nội bộ đơn vị. Với tinh thần trách nhiệm Lãnh đạo Viện và các Kiểm sát viên tham dự phiên tòa đã thẳng thắn phát biểu đóng góp nhiều ý kiến. Qua cuộc họp đã rút ra được nhiều kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự.

                                                           

 

 

VKSND huyện Lộc Hà