Đây là vụ án dân sự sơ thẩm phức tạp, có nhiều quan hệ tranh chấp và nhiều người tham gia tố tụng với tư cách tố tụng khác nhau. Kiểm sát viên lựa chọn vụ án này để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là phù hợp với các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm được quy định tại hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao.

Nội dung vụ án như sau, ông Nguyễn Tăng T. (mất năm 2005) và bà Huỳnh Thị T. (mất năm 2015) sinh thời có 6 người con gồm: Ông Nguyễn Tăng N, bà Nguyễn Thị B, bà Nguyễn Thị S, bà Nguyễn Thị Thanh T., ông Nguyễn Tăng M, bà Nguyễn Thị Hoàng M. Trong đó, ông M. và bà Hoàng M. biệt tích nhiều năm nay không xác định đang ở đâu, làm gì. Ông T, bà T. để lại di sản thừa kế là là nhà và đất tại thửa đất số 405, tờ bản đồ số 09 tại địa chỉ ở đường Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa dân sự xét xử rút kinh nghiệm kết hợp số hóa hồ sơ, trình chiếu tài liệu. (Ảnh:TH)

Sau khi cha mẹ mất, ông Nguyễn Tăng N. là người trực tiếp quản lý nhà và đất này cho đến nay, hiện nay giữa các anh chị em ông chưa thống nhất với nhau được việc phân chia di sản thừa kế vì chưa nắm được giá trị di sản là bao nhiêu. Đồng thời, 2 đồng thừa kế là ông Nguyễn Tăng M. và bà Nguyễn Thị Hoàng M. đã đi biệt tích nhiều năm nay nên việc kê khai di sản thừa kế gặp khó khăn. Để đảm bảo quyền của các đồng thừa kế và thuận lợi cho việc làm thủ tục đăng ký sở hữu nhà đất do cha mẹ để lại mục đích là làm nơi thờ tự ông bà sau này. Ông N. đề nghị Tòa án giải quyết phân chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án đã chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ, đặt ra những câu hỏi đối với các bên đương sự để làm sáng rõ nội dung vụ án, từ đó đề nghị HĐXX đưa ra phán quyết đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tại phiên tòa sơ thẩm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Sau khi phân tích các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên căn cứ các Điều 612, 623, 649, 650, 651, 660 BLDS, đề nghị HĐXX  chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tăng N, chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

Phiên tòa rút kinh nghiệm được số hóa hồ sơ, báo cáo bằng sơ đồ tư duy, trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa được xem là hình thức tự đào tạo hiệu quả, qua đó các công chức, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự đã học hỏi, nâng cao được trình độ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

 

 

Hà Thị Thu Hiếu - VKSND quận Hải Châu