Theo cáo trạng, trưa ngày 7/9/2023, tại nhà ở của chị Hồ Thị Ngọc Châu (SN 1980, trú huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), Bùi Đình Ngọc lợi dụng chủ sở hữu sơ hở trong quản lý tài sản, đã lén lút thực hiện hành vi lấy trộm một chiếc điện thoại di động trị giá 5.000.000 đồng của chị Châu. Bùi Đình Ngọc hiện đang có 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích, nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” với tình tiết định khung tăng nặng “tái phạm nguy hiểm”.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đức Thọ phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm. (Ảnh: HN)

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời đã xây dựng đề cương xét hỏi, luận tội, dự kiến và xử lý các tình huống phát sinh, cần tranh luận tại phiên tòa và báo cáo lãnh đạo đơn vị theo đúng quy chế của ngành Kiểm sát nhân dân. Quá trình xét xử vụ án, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tham gia xét hỏi, tranh luận, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Các nội dung mà Kiểm sát viên đối đáp, tranh luận đều có tính thuyết phục cao, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Đình Ngọc 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Đức Thọ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá kết quả, chỉ ra các ưu, nhược điểm của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Các ý kiến đã tập trung nhận xét, đánh giá, trao đổi về chất lượng hồ sơ chuẩn bị tham gia phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, chất lượng luận tội của Kiểm sát viên, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, và tồn tại của Kiểm sát viên, từ đó giúp các cán bộ, Kiểm sát viên, học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

                                            


Hồng Ngọc - VKSND huyện Đức Thọ